HLV Philippe Troussier tự tin trước trận đại chiến với Nhật Bản

Chiều 14/1, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại VCK Asian Cup 2023 bằng cuộc đối đầu với ứng cử viên vô địch Nhật Bản.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Troussier nói: “Tôi cảm nhận rõ khát khao ở các học trò. Chúng tôi hiểu Asian Cup là đấu trường danh giá nhất châu lục, được dư luận, truyền thông quan tâm, và xem đây là cơ hội để thể hiện năng lực, trình độ của mình. Đội bước vào giải với sự chuẩn bị tốt, và sẽ chơi với sự tự tôn, tự hào đại diện cho Việt Nam”.

Đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân là Nhật Bản – đội bóng từng 4 lần đăng quang tại Asian Cup và hiện tại cũng đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Trên BXH FIFA, đội tuyển Nhật Bản đứng thứ 17 thế giới, trong khi đội tuyển Việt Nam đứng ở hạng 94 thế giới. Họ cũng đang đạt phong độ rất cao với chuỗi 10 trận thắng, trong đó những kết quả đậm như 5-0 trước Thái Lan, 4-1 trước CHLB Đức, 4-2 trước Thổ Nhĩ Kỳ, 5-0 trước Syria hay mới đây nhất là 6-1 trước Jordan.

Chỉ cần nhìn vào các con số đó cũng đủ để thấy rõ sức mạnh vượt trội của các “Samurai xanh”. Mặc dù vậy, HLV Philippe Troussier vẫn tin vào khả năng có thể tạo được bất ngờ của đội tuyển Việt Nam khi đối đầu với Nhật Bản. “Chúng tôi sẽ nhập cuộc với phương châm thích ứng, và phải đá quyết liệt, không cho đối thủ tự tin chơi bóng. Ở World Cup 2022, Nhật Bản cũng chơi như vậy trước Đức, Tây Ban Nha. Tôi nghĩ họ thắng các trận đó không phải vì mạnh hay áp đảo, mà nhờ cách tiếp cận hợp lý hơn. Nhật Bản rất mạnh và có thể Việt Nam chỉ cầm bóng khoảng 20%, nhưng như vậy vẫn là có cơ hội, và chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng. Tất nhiên, chúng tôi cũng phải lưu ý vì số bàn thắng bàn thua cũng quan trọng trong việc quyết định vé đi tiếp”, ông nói.

Nhà cầm quân người Pháp chia sẻ thêm: “Tôi có kinh nghiệm làm việc với bóng đá Nhật Bản và hiểu rõ họ. Muốn giành kết quả tích cực trước Nhật Bản, các cầu thủ phải nỗ lực trên 100%. Nhưng tôi nói thế không có nghĩa loại trừ khả năng có bất ngờ. Gặp Nhật Bản, chúng tôi có thể đá 10 trận và thua tới 9 trận, nhưng vẫn có thể đạt kết quả tích cực ngày mai”.

Ông nói tiếp: “Người Nhật Bản xem thành công là kết quả từ nỗ lực tập thể. Hơn 20 năm trước, khi đến Nhật Bản làm việc, tôi cũng dựa vào đặc tính này, cố gắng nâng cao tính tập thể cho các đội tuyển của họ. Cầu thủ Việt Nam hiện tại cũng có nhiều nét tương đồng, ít kinh nghiệm chơi đỉnh cao ở nước ngoài, nhưng đội cũng có yếu tố cơ bản là kết nối và phối hợp tập thể tốt. Nếu ngày mai đội có kết quả khả quan trước Nhật Bản, thì nó không đến từ một cá nhân nào, mà là thành quả tập thể”.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nhật Bản sẽ diễn ra vào 18h30 ngày 14/1 theo giờ Việt Nam.