7 lần giành Quả bóng vàng của Messi

Lionel Messi là cầu thủ sở hữu nhiều Quả bóng vàng nhất trong lịch sử, minh chứng cho sự nghiệp vĩ đại của ngôi sao người Argentina.

Lionel Messi có thể tự hào về vô vàn cột mốc trong sự nghiệp của mình, trong đó có kỷ lục cầu thủ đầu tiên và duy nhất giành được 7 giải thưởng Quả bóng vàng.

Trong khoảng thời gian 12 năm, từ 2009 đến 2021, anh đã chiến thắng 7 Quả bóng vàng, nhiều hơn hai so với Cristiano Ronaldo.

Messi trong ngày nhận Quả bóng vàng thứ 7.

- Năm 2009, Messi lần đầu tiên được France Football trao Quả bóng vàng. Với tổng cộng 473 điểm, Messi thiết lập khoảng cách kỷ lục 240 điểm so với người về nhì là Ronaldo. 96 nhà báo trên toàn thế giới đã tham gia bình chọn và gần như nhất trí chọn Messi.

Trên tổng điểm tối đa là 480, Messi giành được 473 điểm, một kỷ lục trong lịch sử Ballon d'Or. Ronaldo, người xếp thứ nhì nhận được 233 điểm.

Messi cũng trở thành cầu thủ Barcelona và Argentina đầu tiên nhận được giải thưởng cá nhân cao quý này. Anh cũng trở thành người giành Quả bóng vàng trẻ nhất kể từ sau Michael Owen (21 tuổi vào năm 2001). Năm đó, Barca giành cú ăn ba vô địch ở La Liga, Champions League và Copa del Rey, vì vậy, Messi hoàn toàn xứng đáng là người chiến thắng.

- Song, Quả bóng vàng năm 2010 lại gây ra nhiều tranh cãi. Tây Ban Nha vô địch World Cup có lẽ là cột mốc đáng nhớ nhất trong làng túc cầu năm 2010, khi La Roja giành chức vô địch thế giới đầu tiên. Nhiều người tin rằng Andreas Iniesta, người ghi bàn thắng trong trận chung kết, hoặc Xavi sẽ chiến thắng danh hiệu Quả bóng vàng. Nhưng giải thưởng cuối cùng thuộc về Lionel Messi.

Thực tế, thành tích của Messi trong năm 2010 là không tệ khi anh ghi được 60 bàn thắng cho Barca và ĐT Argentina, nhưng so với chiến tích vô địch World Cup, anh lép vế hơn so với hai người đồng đội.

Việc cả ba người đứng đầu trong danh sách Quả bóng vàng 2010 đều là cầu thủ từ Barca (Messi, Iniesta, Xavi) gây ra tranh cãi khi không có Wesley Sneijder, tiền vệ ngôi sao của Inter Milan. Sneijder là trụ cột của Inter giành cú ăn ba đỉnh cao cùng Jose Mourinho mùa 2009/10. Anh cũng được bầu chọn là tiền vệ xuất sắc nhất năm của UEFA năm đó. Ở đấu trường World Cup, Sneijder là một phần quan trọng của Hà Lan vào tới trận chung kết.

Nhiều người chỉ trích FIFA quá bất công khi không ghi nhận đóng góp của một cầu thủ tài năng như Sneijder, bởi xét về số danh hiệu ở CLB, Sneijder không hề thua kém, nếu không muốn là nhiều hơn cả ba cầu thủ Barca.

3 vị trí cao nhất của Quả bóng vàng 2010 đều là cầu thủ Barca.

>>>Xem thêm: Danh sách Quả bóng vàng thế giới qua các năm

- Năm 2011, Messi đã đánh bại Cristiano Ronaldo của Real Madrid và đồng đội Xavi để lần thứ ba liên tiếp giành Quả bóng vàng. Đó là một năm vô cùng thành công với Messi khi anh vô địch La Liga, Champions League, Siêu cúp châu Âu và Club World Cup.

Với tổng cộng 59 bàn thắng, 35 kiến tạo cho CLB và ĐTQG trong năm 2011, Messi hoàn toàn xứng đáng với vị trí số 1. Số phiếu bầu của anh cũng áp đảo (44,7%) so với Quả bóng bạc Ronaldo (21,6%) và Xavi, người giành Quả bóng đồng với chỉ 9,23%

- Năm 2012, Barca tuột mất chức vô địch La Liga, bị loại ở bán kết Champions League, chỉ có danh hiệu duy nhất là Copa del Rey. Còn Argentina không tham gia giải đấu lớn nào trong năm 2012. Vì vậy, xét về phương diện tập thể, Messi không có gì nổi trội. Nhưng về mặt cá nhân, có lẽ không một ai có thể làm được như Messi.

Anh đã ghi được 91 bàn thắng trong năm 2012, trong đó 79 bàn cho Barca và 12 bàn cho Argentina. Đây có lẽ là một con số điên rồ mà khó ai có thể lặp lại. Năm 2017, khi Harry Kane ghi 56 bàn cho CLB và ĐTQG, anh nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng con số đó so với kỷ lục của Messi vẫn là quá khiêm tốn.

Messi nâng tầm những kỷ lục và thiết lập những cột mốc mới rất khó phá vỡ. Ngay cả Cristiano Ronaldo ở thời kỳ đỉnh cao cũng không thể chạm đến con số 91 bàn.

- Năm 2015, Messi ghi được 43 bàn ở La Liga và 10 bàn ở Champions League, giúp Barca hoàn tất cú ăn ba, qua đó giành Quả bóng vàng thứ năm trong sự nghiệp. Anh giành được tổng cộng 319 điểm, áp đảo so với người về nhì là Ronaldo (100 điểm) và Neymar (15 điểm). Dù thành tích ghi bàn của anh có kém một chút so với Ronaldo (54 bàn sau 52 trận), nhưng hàng loạt danh hiệu cùng Barca giúp Messi trở thành cái tên sáng giá nhất.

- Năm 2019, Messi một lần nữa được xướng tên cho giải thưởng Quả bóng vàng sau một năm thành công. Anh ghi được 46 bàn và đóng góp 17 kiến tạo cho Barca và đội tuyển Argentina, là vua phá lưới ở cả La Liga và Champions Leauge, đồng thời có 1 danh hiệu cùng tập thể là La Liga.

Dù vậy, cũng có một vài tranh cãi khi Virgil Van Dijk là người về nhì. Năm 2019, Van Dijk vô địch Champions League cùng Liverpool và cũng là cầu thủ hay nhất mùa giải theo bình chọn của UEFA. Song, việc thi đấu ở vị trí hậu vệ là một phần lí do khiến anh lỡ hẹn với Quả bóng vàng 2019.

- Năm nay, Messi mang về danh hiệu Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp, sau khi vượt qua Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan cũng rất xuất sắc khi ghi được 53 bàn cho Bayern Munich trong năm 2021, trong khi Messi mới ghi 32 bàn. Messi chỉ giành được Copa del Rey cùng Barca, nhưng vô địch Copa America cùng Argentina là yếu tố quyết định giúp anh giành lợi thế trong cuộc đua này. Đây cũng là Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp của ngôi sao 34 tuổi, giúp anh nối dài kỷ lục là người giành nhiều danh hiệu này nhất trong lịch sử.