Hà Nội FC sẽ đối diện với khoảng trống mà Quang Hải để lại ra sao?

Quang Hải đã có những khoảnh khắc đầy xúc động trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu mà nhiều người tin rằng là lần cuối cùng ngôi sao sinh năm 1997 thi đấu cho Hà Nội FC.

Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu sau khi được tung vào sân thay người, giúp đội bóng Thủ đô có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải mới. Khi tiếng còi mãn cuộc nổi lên, anh dành ra vài phút để gặp gỡ bầu Hiển và tiến đến khán đài để cảm ơn các khán giả. Rất nhiều CĐV của Hà Nội đã cố nán lại để gửi một chào tạm biệt tiền vệ mang áo số 19. Với một cầu thủ đặc biệt như Quang Hải, sự ra đi của anh có thể để lại một khoảng trống rất lớn cho Hà Nội FC và đội bóng Thủ đô chắc chắn sẽ phải đối mặt với bài toán nan giải trong việc lấp đầy khoảng trống ấy.

Quang Hải tỏa sáng để đem về chiến thắng đầu tiên của Hà Nội FC trong mùa giải này

Đầu tiên, hãy cùng quay trở lại khoảnh khắc mà Quang Hải đã tỏa sáng đúng lúc để đem về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Nhận đường chuyền của đội trưởng Văn Quyết, Hải “con” đá nối rất nhanh đưa bóng đi qua hai chân thủ thành Trần Bửu Ngọc của Thanh Hóa. Đó là một pha lập công cho thấy đẳng cấp của cầu thủ mang áo số 19. Quang Hải đã tận dụng chỉ một khoảnh khắc mất tập trung của hàng phòng ngự đội khách và dứt điểm trong một tư thế rất khó. Một cú đá nối hoàn hảo mà chỉ có những quái kiệt như ngôi sao sinh năm 1997 mới có thể thực hiện.

Bàn thắng ấy gợi nhớ đến tình huống đá nối một chạm đã đem về bàn thắng của Quang Hải trong trận đấu với Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình. Hải “con” đã phá bẫy việt vị thông minh, đón đường chuyền của Quế Ngọc Hải trước khi ngả người thực hiện cú đá kỹ thuật tung lưới Malaysia. Điều trùng hợp là bàn thắng ấy cũng là pha lập công duy nhất của trận đấu.

Pha lập công vào lưới Thanh Hóa gợi nhớ lại bàn thắng của Quang Hải vào lưới Malaysia

Những khoảnh khắc ấy đã làm nên thương hiệu của Quang Hải, một ngôi sao luôn biết cách tỏa sáng vào thời điểm đội bóng cần anh nhất. Với Hà Nội FC, tầm quan trọng của Quang Hải lại càng không thể phủ nhận. Lối chơi của đội bóng Thủ đô đã trở nên mềm mại hơn rất nhiều kể từ khi cầu thủ mang áo số 19 được tung vào sân đầu hiệp 2 thay cho Phạm Tuấn Hải. Những pha chạm bóng tinh tế cùng sức sáng tạo khổng lồ từ cái chân trái của Quang Hải mang đến cho Hà Nội FC tính linh hoạt và đột biến cao hơn hẳn. Những ảnh hưởng mà cầu thủ này tạo ra trong lối chơi chung của cả đội có lẽ mới là lý do vì sao anh “chưa đi nhưng Hà Nội FC đã thấy nhớ”.

Đại diện Thủ đô sẽ phải làm quen với một tương lai không còn Quang Hải trong đội hình. Đó chắc chắn sẽ là một hành trình thích nghi gian nan. Thống kê chỉ ra rằng từ mùa 2018 tới nay, Quang Hải đã góp dấu giày vào 31 bàn thắng sau 61 lần ra sân thi đấu tại V.League cho Hà Nội FC, trong đó có 16 bàn thắng và 15 lần kiến tạo. Mùa giải đỉnh cao của anh là mùa 2019 khi Quang Hải ghi 7 bàn thắng và có 11 đường chuyền cho đồng đội lập công.

Nhưng trên cả những con số thống kê khô khan là tầm ảnh hưởng rất lớn của Hải “con” trong cả chuyên môn lẫn tinh thần ở Hà Nội FC. Cầu thủ sinh năm 1997 luôn giữ một vai trò cực kỳ quan trọng, là chìa khóa trong lối chơi của đội bóng Thủ đô. Anh là nhân tố giúp cho Hà Nội FC có được khả năng kiểm soát thế trận, giữ được trái bóng để luân chuyển; anh là người phát động những đợt tấn công bằng nhãn quan tinh tế của mình và có thể trực tiếp dứt điểm để đem về những bàn thắng cả từ tình huống bóng sống lẫn bóng chết.

Tầm quan trọng của Quang Hải trong lối chơi của Hà Nội FC là không thể phủ nhận

Với một cầu thủ quan trọng và tài năng như vậy, sự ra đi của Hải “con” sẽ để lại khoảng trống rất lớn cho Hà Nội FC. Họ sẽ phải tìm ra phương án để lấp đầy khoảng trống đó một cách nhanh nhất có thể để tiếp tục giữ được vị thế cạnh tranh cho ngôi vô địch V.League 2022. Quãng thời gian nghỉ cho đội tuyển quốc gia tập trung thật sự rất cần thiết với HLV Chun Jae-ho. Nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ phải giải được bài toán làm thế nào để đội bóng tiếp tục vận hành trơn tru khi không còn trong đội hình ngôi sao sáng nhất. Giải pháp đưa ra phải là một giải pháp toàn diện, từ con người đến lối chơi và cách vận hành chiến thuật.

HLV Chun Jae-ho có lẽ cũng đã nhận ra vấn đề mà mình sắp phải đối phó. Sau trận đấu với Thanh Hóa, ông phát biểu: “Quang Hải là cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam. Trước tiên, tôi mong muốn tiếp tục được làm việc với Hải. Nhưng nếu cậu ấy muốn ra nước ngoài thi đấu thì chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện. Tôi và ban huấn luyện sẽ tìm ra những phương án khác nhau khi không còn Quang Hải”.

Vai trò của Hùng Dũng sẽ nặng nề hơn khi không còn Quang Hải bên cạnh

Ở vị trí của Quang Hải, Hà Nội FC không thiếu nhân sự nhưng xét về phẩm chất cá nhân, không ai có thể so sánh với ngôi sao sinh năm 1997. Đỗ Hùng Dũng, một Quả bóng Vàng Việt Nam khác, sẽ là người cảm thấy rõ ràng khoảng trống mà Quang Hải để lại hơn bất cứ ai. Sự ăn ý giữa Hùng Dũng và Quang Hải không chỉ được thể hiện ở Hà Nội FC mà còn đã phát huy đầy hiệu quả trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Trong trận đấu với Thanh Hóa vừa rồi, cho đến trước khi Quang Hải vào sân thì những người đá cùng với Hùng Dũng ở tuyến giữa như Trương Văn Thái Quý hay Phạm Đức Huy đều không phải mẫu cầu thủ sáng tạo và có những tình huống xử lý thông minh khéo léo như Hải “con”.

Một trong những cái tên rất được chờ đợi có thể thay thế Quang Hải là Nguyễn Hai Long. Tiền vệ mới chuyển đến Hà Nội FC trước mùa giải này từ Than Quảng Ninh được đánh giá là một trong những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng nhất của bóng đá Việt Nam vài năm gần đây. Tiền vệ sinh năm 2000 có đầy đủ những phẩm chất để trở thành cầu thủ hàng đầu Việt Nam ở vị trí của mình.

Hai Long có khả năng bao quát và nhãn quan chiến thuật tốt, kỹ thuật cá nhân của anh cũng được đánh giá cao. Điểm yếu của Hai Long so với Quang Hải là khả năng tạo ra đột biến ở những tình huống xử lý cuối cùng. Bên cạnh đó, để trở thành một trụ cột và có được vị trí chính thức trong đội hình của Hà Nội FC, cầu thủ sinh năm 2000 cần tích lũy thêm kinh nghiệm lẫn bản lĩnh thi đấu.

Hai Long sẽ là sự thay thế xứng đáng cho Quang Hải nếu tiếp tục đà tiến bộ

Một vài cầu thủ trẻ khác thuộc biên chế của Hà Nội FC như Mạch Ngọc Hà hay Bùi Long Nhật (người được xem là một “phiên bản trẻ” của Quang Hải) cũng được nhắc đến như phương án thay thế ngôi sao sinh năm 1997. Tuy nhiên đó là câu chuyện của thì tương lai. Còn ở thời điểm này, với một đội bóng luôn đặt tham vọng cạnh tranh ngôi vô địch, Hà Nội FC không thể liều lĩnh đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ non nớt kinh nghiệm vào một vị trí từng được đảm nhiệm bởi người được đánh giá là xuất sắc nhất Việt Nam. Chưa nói đến chuyện chuyên môn có đủ đáp ứng chất lượng yêu cầu hay không, chỉ riêng áp lực khổng lồ cũng có thể khiến những “sao mai” này thui chột trước khi trở thành “Quang Hải tiếp theo”.

Thay vì đặt hy vọng vào những tài năng trẻ, khoảng trống mà Quang Hải để lại có thể được tạm thời lấp đi bởi kinh nghiệm của dàn nội binh được đánh giá hàng đầu V.League của Hà Nội FC. Đỗ Hùng Dũng không loại trừ khả năng sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự để tham gia nhiều hơn vào những tình huống ở 1/3 sân đối phương, đem đến sức sáng tạo cho hàng công của đội bóng. Những cựu binh dày dạn như Văn Quyết, Thành Lương, Vũ Minh Tuấn với kinh nghiệm phong phú của mình sẽ giúp cho đội bóng vượt qua giai đoạn chông chênh khi không còn Quang Hải trong đội hình.

Những cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Văn Quyết sẽ là điểm tựa cho Hà Nội FC vượt qua giai đoạn khó khăn sau khi Quang Hải ra đi

Bên cạnh đó, HLV Chun Jae-ho cũng sẽ chờ đợi sự tỏa sáng của các ngoại binh. Sau các trận đấu đầu tiên ở mùa này, cả Josip Ivancic, Duro Zec và Vladimir Siladi đều chưa để lại dấu ấn nào. Nếu như các ngoại binh trên hàng công này phát huy được khả năng đúng như sự kỳ vọng, Hà Nội FC sẽ không phải quá lo ngại về sức mạnh hỏa lực và nguồn cung cấp những bàn thắng.

Về lâu dài, Hà Nội FC có thể chờ đợi ở sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ như Hai Long hoặc tìm kiếm một tiền vệ đẳng cấp trên thị trường chuyển nhượng để thay thế Quang Hải. Đội bóng Thủ đô sẽ phải tính đến rất nhiều kế hoạch khác nhau để tìm ra phương án tốt nhất để lấp đầy khoảng trống mà ngôi sao sinh năm 1997 để lại, bởi dù có Quang Hải hay không, Hà Nội FC vẫn phải duy trì được vị thế của một ứng viên vô địch. Họ có thể suy yếu, nhưng không thể sụp đổ chỉ vì mất đi một cầu thủ, ngay cả khi đó là Quang Hải!