HLV Park Hang-seo đã có phương án thay thế Quang Hải tại AFF Cup 2022

Việc thiếu vắng Quang Hải rõ ràng là một mất mát rất lớn với ĐTQG Việt Nam tại AFF Mitsubishi Cup 2022. Nhiều chuyên gia nhận định HLV Park Hang-seo đã tính đến sự vắng mặt này từ trước và sẵn sàng có những sự thay thế xứng đáng.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết đã làm việc với Pau FC - đội bóng chủ quản hiện tại của Quang Hải. CLB nước Pháp quyết định không nhả người do thời gian tổ chức AFF Cup không thuộc FIFA Days.

Quang Hải đã đá chính 36 trong 39 trận chính thức của Việt Nam dưới thời HLV Park và chỉ có trung vệ Quế Ngọc Hải đạt con số tương tự. Trong các cầu thủ còn lại, không ai được đá chính quá 25 trận. HLV Park cũng nói rằng nếu Quang Hải không về được, tuyển Việt Nam vẫn sẽ có người thay thế, nhưng ông đồng thời thừa nhận "sức mạnh đội tuyển chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng".

Sự vắng mặt của Quang Hải chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của ĐT Việt Nam

Quang Hải đã đá chính 11 trận trong vai trò tiền vệ trung tâm, 24 trận ở vị trí tiền vệ cánh và một trận làm tiền đạo cho đội tuyển. Không phải cầu thủ nào cũng chơi tốt ở nhiều vị trí như Quang Hải. Người thay anh sẽ cần biết làm bóng, sút xa và gây đột biến khi đội nhà gặp khó.

Trong vai trò của một tiền vệ tổ chức, khi không có Quang Hải, vai trò cầm nhịp, dẫn dắt lối chơi sẽ được dồn rất nhiều lên vai của Đỗ Hùng Dũng hay Nguyễn Hoàng Đức. Những con người này đã gắn bó rất lâu trong hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo nên phần nào sẽ không gặp nhiều khó khăn để hiểu ý tưởng mà vị HLV người Hàn Quốc truyền đạt.

Không có Quang Hải, khả năng cầm nhịp sẽ được đổ dồn nhiều hơn cho Hoàng Đức và Hùng Dũng

Trong khi đó, với vai trò của một cầu thủ tạo đột biến trên hàng công, hai phương án HLV Park Hang-seo có thể nghĩ tới là Nguyễn Văn Quyết của CLB Hà Nội và Khuất Văn Khang của Viettel.

Văn Quyết từng bị xem là "người thừa" khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên trong giải giao hữu Cúp Hưng Thịnh, Văn Quyết đã có màn thể hiện tốt với nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng tạo đột biến lớn bằng những cú sút xa.

Nguyễn Văn Quyết và Khuất Văn Khang là hai cầu thủ sáng giá thay thế vị trí của Quang Hải tại AFF Cup 2022

Cũng tại giải giao hữu Cúp Hưng Thịnh hồi tháng 9, một gương mặt trẻ mới lần đầu lên tuyển nhưng đã có màn thể hiện vượt trên kỳ vọng là Khuất Văn Khang. Tiền vệ sinh năm 2003 cho thấy nền tảng thể lực sung mãn, cảm quan không gian khá tốt và kỹ thuật xử lý bóng ấn tượng. Không những thế, ngay trong lần đầu ra mắt, Văn Khang đã có bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam trong chiến thắng 4 - 0 trước Singapore.

Vắng Quang Hải, cơ hội vô địch của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như lời HLV Park nói. Nhưng biết đâu sẽ có một nhân tố tận dụng điều này để vụt sáng, như cách Hoàng Đức trưởng thành vượt bậc, trở thành trụ cột của đội tuyển, khi thay Hùng Dũng hơn một năm qua.