Idrissa Gueye – 'người gánh nước' của Messi còn xuất sắc hơn Kante

Ở PSG lúc này, Gueye có tầm quan trọng chẳng kém gì các siêu sao tấn công trong đội hình của Pochettino.

Không phải Messi, Neymar hay Mbappe; cầu thủ xuất sắc nhất của PSG trong trận đấu với Man City không tính thủ thành Donnarumma chính là Idrissa Gueye. Tiền vệ người Senegal không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dọn dẹp quen thuộc của mình mà còn tỏa sáng với pha lập công mở tỷ số. Đó đã là bàn thắng thứ 4 của Gueye cho PSG trong mùa giải này chỉ sau 6 lần ra sân trên mọi đấu trường từ đầu mùa. Idrissa Gueye đang là một điểm sáng đầy bất ngờ trong đội hình đầy sao của HLV Pochettino.

Gueye đang thể hiện phong độ chói sáng từ đầu mùa

Eric Cantona từng có phát ngôn nổi tiếng về vai trò của các tiền vệ phòng ngự khi gọi Didier Deschamps là “kẻ xách nước” trong màu áo ĐT Pháp. Theo thời gian, vai trò của các tiền vệ phòng ngự trong bóng đá ngày càng trở nên quan trọng và được đánh giá công bằng hơn. Nếu như Makelele là người tiên phong chứng tỏ vai trò của một chốt chặn quan trọng như thế nào thì N’Golo Kante là người đã nâng tầm tiêu chuẩn chất lượng cho các tiền vệ phòng ngự, cho thấy rằng các số 6 có thể tác động lớn đến lối chơi và kết quả của đội bóng như thế nào.

Idrissa Gueye có bề ngoài gợi nhớ đến cả Makelele và Kante. Giống như hai tiền vệ xuất sắc người Pháp, Gueye có thể hình khiêm tốn, chỉ cao 1m74 nhưng sở hữu một nguồn năng lượng vô tận. Sức mạnh, khả năng bao quát và hỗ trợ phòng ngự của Gueye luôn đem đến sự cân bằng cho các đội bóng sở hữu anh.

Tại PSG, vai trò của Gueye không khác gì Makelele ở Real Madrid trong giai đoạn Galaticos 1.0 của Florentino Perez. Vào thời điểm đó, một mình Makelele phải “xách nước” cho hàng loạt ngôi sao tấn công như Zidane, Figo, Ronaldo, Rau… và chính sự xuất sắc của tiền vệ sinh năm 1973 đã giúp đội hình Los Blancos có được sự cân bằng. Đóng góp của Makelele được các đồng đội ghi nhận, song lại không làm Perez ấn tượng. Năm 2003, ông quyết định bán Makelele cho Chelsea và chiêu mộ David Beckham từ MU, thương vụ chuyển nhượng mà sau này Zidane có một ví von kinh điển: “Dát vàng một cái Bentley làm gì khi nó đã mất động cơ?”.

Những tình huống đánh chặn của Gueye đem đến sự cân bằng cho PSG

Bây giờ ở PSG, Gueye cũng đang là động cơ trong chiếc Bentley của Pochettino. Dàn ngôi sao của PSG cũng đình đám chẳng kém gì dàn Galacticos trước đây với những ngôi sao tấn công đẳng cấp hàng đầu thế giới Messi, Neymar, Mbappe, Di Maria… Gueye chính là người đem đến cho PSG sự cân bằng, người sẽ lấp vào những khoảng trống mà những đồng đội để lại khi tấn công, giúp họ thoải mái thể hiện sự sáng tạo trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Điều đó đã được thể hiện rõ ở trận đấu với Man City ở Champions League, khi Gueye là người có nhiều pha tắc bóng nhất của PSG với 5 lần. Một hình ảnh quen thuộc của tiền vệ Senegal. Sau 5 lần ra sân tại Ligue 1, Gueye cũng nằm trong tốp 4 cầu thủ thực hiện nhiều cú tắc bóng nhất với trung bình 3,6 lần mỗi trận.

Nếu bạn chơi ở vị trí của một tiền vệ phòng ngự, việc được so sánh với Kante có thể là một vinh dự. Nhưng riêng Gueye thì không. Tiền vệ người Senegal thường thể hiện sự không hài lòng khi bị đưa lên bàn cân với Kante. Thứ nhất, Gueye nhiều hơn Kante 2 tuổi và dù hai người đến nước Anh trong cùng mùa hè 2015, Gueye đã thành danh ở Ligue 1 trước đó trong khi Kante chưa có tên tuổi gì.

Thứ hai, về mặt chuyên môn, Gueye cũng không có gì thua kém trước người đàn em. Kể từ khi chuyển đến Everton vào tháng 8/2016 cho đến khi rời đội bóng sang PSG năm 2019, Idrissa Gueye thực hiện tổng cộng 395 pha tắc bóng và 218 lần đánh chặn, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League trong cùng thời điểm.

Số liệu thống kê về khả năng phòng ngự của Gueye ở Premier League là cực kỳ ấn tượng. Chỉ có N'Golo Kante và sau đó là Wilfred Ndidi, sánh ngang với tiền vệ Senegal về số lần tắc bóng thành công trung bình trong 4 mùa giải anh thi đấu ở Premier League. Gueye đứng đầu trong mùa giải 2016/17 và 2018/19, trong khi xếp thứ hai sau Kante trong mùa giải 2015/16 và Ndidi trong mùa giải 2017/18. Đặc biệt ở mùa 2016/17, Gueye là cầu thủ đầu tiên trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đạt cột mốc 100 lần tắc bóng thành công trong 1 mùa giải.

Khi còn thi đấu ở Premier League, chỉ số thống kê của Gueye không thua kém gì so với Kante

Gueye nói về nhiệm vụ của mình một cách nhẹ nhàng: “Như mọi người biết, tôi là một tiền vệ phòng ngự, một người làm việc chăm chỉ và sẵn sàng hy sinh để giúp đỡ đồng đội. Tôi luôn sẵn sàng cống hiến mọi thứ trên sân: truy đuổi đối thủ, phòng ngự và trên hết, tôi hạnh phúc khi được chơi bóng, tôi được sinh ra vì bóng đó, đó là cuộc sống của tôi. Tôi không sợ bất cứ một trận chiến và tôi không quá chú ý đến các chỉ số. Tôi chỉ biết cống hiến tất cả vì màu áo và các đồng đội để cố gắng giành chiến thắng ”.

Ý chí của Gueye được hình thành từ khi anh là một cậu bé ở Senegal. Trưởng thành từ những con phố đầy bụi bặm ở thủ đô Dakar, bóng đá là niềm đam mê lớn nhất của Gueye. Cậu bé có thể hình bé nhỏ luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc, thậm chí nuốt chửng thức ăn để sớm được ra đường đá bóng với những người bạn cùng trang lứa. Tài năng của Gueye đã phát triển từ những trận đấu chân đất trên mặt đường đầy sỏi đá với vài viên gạch vỡ được kê làm khung thành. Cậu bé Idrissa thường kết thúc các trận đấu vào lúc tối mịt với đôi chân rướm máu, về nhà rửa sạch quả bóng trước khi ôm nó đi ngủ và mơ đến tương lai sẽ trở thành một cầu thủ xuất sắc tung hoành trên các sân cỏ hàng đầu thế giới.

Gueye đạt được giấc mơ đến châu Âu chơi bóng vào năm 2008 khi ký hợp đồng với Lille, bắt đầu được chú ý khi cùng đội bóng vô địch Ligue 1 mùa 2010/11. Dù được đánh giá là một trong những tiền vệ giàu tiềm năng nhất Ligue 1, tính cách có phần khép kín của Gueye khiến anh không có được bước thăng tiến lớn trong sự nghiệp của mình. Việc chuyển đến Premier League khoác áo Aston Villa năm 2015 và sau đó là 3 mùa giải thành công cùng Everton mới giúp anh được chú ý nhiều hơn. Mùa hè năm 2019, PSG bỏ ra 30 triệu bảng để chiêu mộ Gueye. 30 tuổi, tiền vệ người Senegal mới có cơ hội chơi cho đội bóng lớn đầu tiên trong sự nghiệp.

Năm 30 tuổi, Gueye mới có cơ hội chơi cho đội bóng lớn đầu tiên trong sự nghiệp

Tìm chỗ đứng trong một đội hình toàn sao của PSG là nhiệm vụ không dễ dàng gì. Nhưng Gueye đã nhanh chóng chứng tỏ anh là một bản hợp đồng hữu dụng của đội chủ sân “Công viên các hoàng tử”. Những đóng góp âm thầm nhưng hiệu quả của tiền vệ người Senegal giúp anh trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình PSG ở hai mùa giải 2019/20 và 2020/21 với 78 lần ra sân trên tất cả các đấu trường.

Tuy nhiên phải đến mùa giải này, Gueye mới thật sự tỏa sáng. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ quen thuộc, tiền vệ người Senegal còn đóng góp trực tiếp vào mặt trận tấn công bằng những bàn thắng. Chỉ sau có 6 trận trên mọi đấu trường, Gueye đã có 4 bàn thắng. Cần nhớ rằng thành tích ghi bàn tốt nhất trong mùa giải của cầu thủ sinh năm 1989 cũng là 4 pha lập công, nhưng được thực hiện trong 44 trận trong màu áo Lille mùa 2014/15. 6 mùa giải vừa qua, Gueye chưa bao giờ ghi quá 3 bàn trong một mùa giải.

Và nếu các bạn xem những bàn thắng của Gueye từ đầu mùa, chắc hẳn không ai không trầm trồ trước những pha lập công đó. 4 bàn thắng, của cầu thủ Senegal đều là những cú dứt điểm cực kỳ uy lực, hầu như không cho các thủ môn cơ hội cản phá. Ngoại trừ bàn thắng ấn định thắng lợi 4-0 trước Clermont Foot, những pha lập công còn lại của Gueye đều đến ở thời điểm quan trọng. Hai trận gần nhất của PSG với Montpellier và Man City, tiền vệ Senegal đều là người mở tỷ số từ rất sớm và giúp đội bóng của anh có thế trận dễ dàng hơn rất nhiều.

Ở tuổi 32, Gueye mới đang có được những màn trình diễn đỉnh cao

Như một đóa hoa nở muộn, Gueye đang ở những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp ở tuổi 32. Sau một mùa hè mà PSG có sự tăng cường mạnh mẽ trên tất cả các tuyến, tiền vệ người Senegal vẫn đang chứng minh mình xứng đáng là “người gánh nước số 1” trong đội hình của Pochettino. Không quá khi nói rằng tầm quan trọng của Gueye chẳng kém gì Messi, Neymar hay Mbappe, bởi sẽ thật khó để những ngôi sao nói trên thoải mái tung hoành trên sân cỏ khi không có một người dọn dẹp thầm lặng phía sau. Ánh đèn sân khấu không thuộc về Gueye, nhưng không vì thế mà anh kém nổi bật.

 Hoàng Giang
Từ khóa: