Jude Bellingham: ‘Viên ngọc’ sáng lấp lánh ở tuổi 18

Bóng đá Anh đang tự hào vì sử dụng Bellingham vô cùng tài năng dù mới bước sang tuổi 18.

Phút 20, Bellingham thực hiện cú tăng tốc vào khoảng trống, đón đường chuyền của Meunier. Một cú đỡ bóng hoàn hảo và cuối cùng là cú vô lê cháy lưới của Besiktas ở góc hẹp. Nếu chỉ đọc dòng mô tả trên, nhiều người hình dung đó là tiền đạo.

Nhưng không, Bellingham chỉ là tiền vệ. Thậm chí, người ta chẳng biết xếp cầu thủ này vào “loại tiền vệ” nào. Theo thống kê của Whoscored, Bellingham có 1 trận thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, 4 trận đá tiền vệ trung tâm và tới trận đấu với Besiktas, cầu thủ này thi đấu ở bên hàng lang cánh phải.

Bellingham vô cùng tài năng ở tuổi 18

Sau Jadon Sancho, Bellingham là “báu vật” mới của bóng đá Anh. Có một thống kê khiến nhiều người ngạc nhiên là ở thời điểm này, anh đã thi đấu 105 trận cho các CLB và đội tuyển Anh (chưa tính lứa trẻ ở Anh). Xin nhắc lại, cầu thủ này mới bước sang tuổi 18.

Sau khi chứng kiến mà trình diễn tuyệt vời của ngôi sao trẻ người Anh trong trận đấu với Besiktas (1 bàn, 1 kiến tạo), Rio Ferdinand đã thốt lên: “Cậu bé này đang thắp sáng bóng đá châu Âu bằng sự đa dạng của mình. Cậu ấy thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm ở lứa trẻ tại Anh, và sau đó là vị trí hộ công, rồi bây giờ ghi bàn như tiền đạo. Sự thông minh và quyết tâm làm nên Bellingham vô cùng tuyệt vời”.

Cũng sau trận đấu này, trang chủ Bundesliga đã thống kê về những kỷ lục của Bellingham. Nó dài tới… hơn 300 chữ (nửa trang A4). Trong đó, mới nhất, tiền vệ này vừa vượt qua Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong hai trận đấu liên tiếp ở Champions League.

Vậy Bellingham còn những kỷ lục gì? Có thể kể ra vài kỷ lục tiêu biểu như: Cầu thủ trẻ nhất từng ra sân và ghi bàn cho Birmingham, Cầu thủ Anh trẻ nhất ra sân và ghi bàn ở Champions League, Cầu thủ trẻ nhất tham dự VCK EURO…

Nhắc đến tài năng của ngôi sao sinh năm 2003, người đàn anh ở đội tuyển Anh, Henderson từng nhấn mạnh: “Jude hơn tôi cả dặm ở tuổi 18. Cậu ta thể hiện sự trưởng thành ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Chứng kiến lối chơi của Bellingham, nhiều người liên tưởng tới Steven Gerrard. Đó là những cầu thủ sinh ra để làm chủ tuyến giữa. Với thể hình cao lớn, ngôi sao sinh năm 2003 chưa bao giờ ngại trong các tình huống tranh chấp. Nhưng anh không sinh ra chỉ để làm “công nhân” ở giữa sân, thay vào đó khả năng điều phối bóng và ghi bàn tuyệt vời.

Ở tuỏi 18, Bellingham đã chinh phục hàng tá kỷ lục

HLV Pep Clotet của Birmingham, người từng rất ngạc nhiên khi Bellingham vẫn cao thêm 2,4 cm vào năm ngoái, cho rằng ở cầu thủ này hội tụ khá nhiều yếu tố để trở thành ngôi sao lớn. Anh có thể linh hoạt hoàn thành cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn tấn công nhờ nền tảng thể chất tuyệt vời.

Trong khi đó, HLV Pep Guardiola từng nói vui rằng “Bellingham là kẻ nối dối” bởi ở tuổi 17 (thời điểm phát biểu), rất khó cầu thủ nào làm được như vậy.

Khoảng thập kỷ trở lại đây, Dortmund luôn đươc xem là “cái nôi của những tài năng trẻ”. Trước Bellingham, Jadon Sancho cũng “bước ra ánh sáng” tại đây, rồi chuyển sang MU.

Không phải những CLB Anh không nhìn ra tài năng của tiền vệ 18 tuổi này. Thay vào đó, anh từng là gương mặt “hot” ở xứ Sương mù. Dù vậy, cuối cùng, Jude vẫn quyết định chọn Dortmund để nuôi dưỡng tài năng, tránh bị chết yểu. Thực tế đã chứng minh rằng, đó là quyết định chính xác.

Ở độ tuổi 18 như Bellingham, người ta nói về sự “không giới hạn”. Không ai biết được tài năng của cầu thủ này sẽ còn phát triển rực rỡ đến đâu. Nếu phát triển đúng hướng, anh hoàn toàn có thể vươn lên đẳng cấp siêu sao thế giới.

 Minh Long