Lê Xuân Tú, tiền đạo chủ lực của U23 Việt Nam là ai?

Từ chỗ bị hoài nghi về năng lực, Lê Xuân Tú đang có phong độ tốt đúng ở thời điểm mà người ta cần một tiền đạo săn bàn cho U23 Việt Nam.  Danh sách U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022

Lê Xuân Tú thực ra không phải là một cái tên xa lạ, nhất là với những ai theo dõi giải trẻ quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia thường xuyên trong vòng 4 năm trở lại đây. Cầu thủ này từng thi đấu cho U17 và U19 PVF trước khi gia nhập CLB Hà Nội vào năm 2020. 

Năm 2017, Xuân Tú thuộc thế hệ 1999 - 2001 tập luyện và thi đấu ở U18 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Tiền đạo người Thanh Hóa đã có dịp được thử sức mình ở U18 Đông Nam Á 2017. Ngay ở trận đầu ra quân của U18 Việt Nam khi đó, Xuân Tú đã lập cú đúp trong chiến thắng 8-1 trước U18 Brunei. Khi mà người ta bắt đầu kỳ vọng nhiều ở anh hơn tại thời điểm đấy, Xuân Tú lại gây thất vọng. Suốt 3 trận đấu còn lại, Xuân Tú tịt ngòi. Đó trở thành một trong những lý do khiến U18 Việt Nam bị loại cay đắng ngay từ vòng đấu bảng. 

Xuân Tú lúc chìm lúc nổi ở U19 Việt Nam trước kia - Ảnh: FBNV

Sau vòng loại U19 châu Á 2018 vài tháng sau đó tiếp tục mờ nhạt, Xuân Tú hy vọng có thể đổi vận ở U19 Đông Nam Á và VCK U19 châu Á một năm sau đó. Nhưng tất cả những gì mà Xuân Tú có thể làm được là bàn thắng mở tỷ số bất ngờ trong trận thua ngược 1-3 của U19 Việt Nam trước U19 Hàn Quốc tại VCK U19 châu Á 2018. Thất bại ấy cũng khiến cho Việt Nam chấm dứt hy vọng vượt qua vòng bảng của giải. 

Khép lại giai đoạn U19 không thành công, Xuân Tú tiếp tục được lựa chọn vào đội hình U22 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á 2019. Nhưng cũng như sự mờ nhạt diễn ra trong giai đoạn U19, Xuân Tú cũng không để lại nhiều dấu ấn đáng kể. Anh chỉ ghi được 1 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Đông Timor. Nhưng bàn thắng ấy cũng không mang nhiều ý nghĩa, bởi trước đó, cú đúp của Danh Trung và bàn của Thanh Hậu đã chắc chắn giúp U22 Việt Nam bỏ túi 3 điểm. 

Xuân Tú quả thực chưa bao giờ là nhân vật chính cho đến giai đoạn chuẩn bị vòng loại U23 châu Á 2022. Ngay cả trong đội hình Hà Nội FC suốt 2 năm qua, những gì mà anh có được chỉ là 14 lần ngồi dự bị và không được ra sân một phút nào tại V.League. Vậy nên, đây là thời điểm mà Xuân Tú khao khát được chứng tỏ mình và chứng minh trước những hoài nghi năng lực bủa vây. 

Lê Xuân Tú đang chơi hay dưới màu áo U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

Trong trận hòa 1-1 của U23 Việt Nam trước U23 Tajikistan, Xuân Tú là người ghi bàn thắng quyết định cho U23 Việt Nam. Rồi đến trận đá chính trước Kyrgyzstan, anh cũng đã di chuyển khôn ngoan để đón đường chọc khe của Văn Xuân. Một pha rướn người vừa đủ của Xuân Tú khiến cho hậu vệ đối phương buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm địa.

Quả thực, khả năng di chuyển không bóng, chọn vị trí và kỹ năng không chiến của Xuân Tú thật sự đã được mài sắc bén ở giai đoạn tập trung U23 Việt Nam vừa qua. Từ chỗ một cầu thủ thường xuyên gặp vấn đề về kỹ năng dứt điểm, Xuân Tú bắt đầu lợi hại hơn trước cách đá đơn giản mà hiệu quả. Đó từng là điều mà trước kia có thể xem là xa xỉ với cầu thủ người Thanh Hóa. Thậm chí các đồng đội từng đùa rằng, Xuân Tú rê thì không ai bằng nhưng dứt điểm thì lại chẳng bằng ai! 

Nhìn phong cách chơi bóng, thể hình của Xuân Tú, giới chuyên môn liên tưởng đến Tiến Linh. Với sự tiến bộ rõ nét trong thời gian vừa qua, chúng ta có quyền hy vọng vào phiên bản của Tiến Linh ở U23 Việt Nam mang tên Xuân Tú. Trong bối cảnh Việt Cường chưa thể hiện được nhiều, Thanh Minh chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế còn Mạnh Dũng đá trung vệ thì Xuân Tú hoàn toàn có thể xem là chân sút chủ lực cùng với Trần Văn Đạt trên hàng công của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2022 tới đây. 

Thông tin về Lê Xuân Tú

- Ngày sinh: 14/10/1999

- Quê quán: Thanh Hóa - Cao 1m80 nặng 68kg - Trưởng thành từ lò PVF - CLB: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (2019), Hà Nội FC (2020, 2021)