Lối thoát nào cho quỹ lương ngày càng phình to của PSG?

Theo số liệu của Salary Sport, PSG đã tốn khoảng 224 triệu euro để trả lương cho toàn bộ đội hình trong mùa giải 2020/21. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2021, đội chủ sân Parc des Princes chỉ mới chia tay 3 cái tên đáng chú ý là Mitchel Bakker (tới Bayer Leverkusen), Moise Kean (trở lại Everton) và Alessandro Florenzi (trở lại AS Roma).

Việc này sẽ giúp đại diện nước Pháp tiết kiệm khoảng 10 triệu euro tiền lương mỗi mùa. Tuy nhiên, họ lại đồng thời đưa về tới 4 bản hợp đồng lớn gồm Achraf Hakimi, Georginio Wijnaldum, Sergio Ramos và Gianluigi Donnarumma. Trong đó, chỉ Hakimi khiến PSG phải bỏ ra phí chuyển nhượng, còn lại đều là những cầu thủ tự do.

Việc chiêu mộ những cầu thủ lớn khiến PSG đối diện với quỹ lương phình to.

Donnarumma và Ramos hưởng lương 12 triệu euro mỗi mùa, trong khi con số này của Wijnaldum và Hakimi là 8 triệu euro. Tính đến hiện tại, quỹ lương của PSG không những không giảm mà còn phình to hơn.

Javier Tebas, chủ tịch La Liga, từng cảnh báo Barca phải giải phóng quỹ lương nếu muốn đăng ký những bản hợp đồng mới cho mùa giải tới, gồm Memphis Depay, Eric Garcia, Sergio Aguero và Lionel Messi (trong trường hợp đàm phán thành công).

Ban tổ chức Ligue 1 dù chưa có động thái tương tự, nhưng việc giảm lương là cần thiết trong bối cảnh PSG phải tuân thủ luật công bằng tài chính nếu không muốn chịu án phạt. Rạng sáng 21/7 (giờ Việt Nam), The Guardian thông tin Man City đã thất bại trong việc kháng cáo vi phạm luật công bằng tài chính và đang tiếp tục bị điều tra.

Neymar và Mbappe khiến PSG tiêu tốn đến 76 triệu euro mỗi mùa.

Hồi tháng 2/2020, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) từng ra quyết định cấm đội chủ sân Etihad dự Champions League trong vòng 2 năm và nộp phạt 30 triệu euro. Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, CLB nước Anh thoát án cấm chỉ với 10 triệu euro nộp phạt sau phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

2 năm gần đây, PSG đều đến gần với chức vô địch Champions League với 1 lần vào chung kết và 1 lần vào bán kết. Rõ ràng, đội chủ sân Parc des Princes không muốn đối diện với án cấm "từ trên trời rơi xuống". Việc Man City thoát án có thể khiến UEFA nặng tay hơn khi đưa ra những phán quyết sau này. Không ai có thể đảm bảo PSG sẽ gặp may mắn tương tự.

Sau khi chiêu mộ 4 bản hợp đồng chất lượng, thanh lọc đội hình là việc đội bóng nước Pháp phải làm vào lúc này. Hiện tại, Neymar và Kylian Mbappe là 2 cầu thủ hưởng lương cao nhất tại PSG, khiến đại diện Ligue 1 phải chi ra khoảng 76 triệu euro mỗi mùa.

Trong trường hợp Mbappe quyết tâm đến Real Madrid như những gì truyền thông Tây Ban Nha và Pháp đưa tin suốt thời gian qua, PSG sẽ tiết kiệm khoảng 24,2 triệu euro mỗi mùa. Song, sự ra đi của chân sút người Pháp có thể dẫn đến một vụ "domino" chuyển nhượng. Và không loại trừ khả năng Cristiano Ronaldo sẽ khoác lên mình màu áo xanh với số tiền lương cao tương tự.

Liệu Navas có phải rời PSG dù mới gia hạn hợp đồng đến năm 2024?

Do đó, giải pháp khả dĩ nhất lúc này là chia tay những cầu thủ không còn phù hợp với kế hoạch của CLB mùa tới.

PSG đang gặp khủng hoảng thừa ở vị trí thủ môn khi có tới 9 người gác đền trong đội hình sau khi chiêu mộ Donnarumma. Nếu mạnh dạn gạt Keylor Navas cùng Alphonse Areola ra khỏi đội hình (bán đứt hoặc cho mượn), đội chủ sân Parc des Princes sẽ tiết kiệm khoảng 21,5 triệu euro mỗi mùa. Trong khi đó, Sergio Rico, người hưởng lương 2,6 triệu euro, vẫn là phương án có thể chấp nhận được cho vị trí thủ môn dự bị.

Ở hàng tiền vệ, với sự góp mặt của Wijnaldum và việc Julian Draxler mới gia hạn hợp đồng, PSG có thể cân nhắc chia tay 1-2 cầu thủ trong số 3 gương mặt gồm Ander Herrera, Idrissa Gueye và Rafinha, căn cứ vào đóng góp ở mùa giải trước. Việc này sẽ giúp đội bóng nước Pháp tiết kiệm khoảng 10-20 triệu euro tiền lương mỗi mùa.

Sự ra đi của những cái tên trên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tham vọng cạnh tranh danh hiệu của PSG. Trong đội hình của á quân Ligue 1 vẫn còn đủ ngôi sao để hướng đến mục tiêu giành lại ngôi vô địch quốc nội, trước khi nuôi tham vọng đăng quang tại Champions League cùng HLV Mauricio Pochettino mùa tới.

 Tuấn Tú
Từ khóa: