Mai Xuân Quyết, tiền đạo ĐT U23 Việt Nam là ai?

Mai Xuân Quyết là một trong những nhân tố được kỳ vọng của U23 Việt Nam ở SEA Games 31.

Mai Xuân Quyết sinh năm 1999, quê ở Thái Bình. Anh bắt đầu sự nghiệp cầu thủ từ lò đào tạo trẻ của CLB Nam Định và hiện tại đang là một trong những trụ cột của đội bóng thành Nam.

Việc Nam Định trao cơ hội nhiều cho các cầu thủ trẻ giúp Mai Xuân Quyết có trải nghiệm đáng kể ở V-League tính đến lúc này, dù anh mới 23 tuổi. Anh có tên trong đội hình của đội bóng thành Nam từ mùa giải V-League 2018, ra sân lần đầu tại Cúp Quốc gia.

Đến năm 2019, Mai Xuân Quyết có màn ra mắt V-League và ngay lập tức trở thành trụ cột của Nam Định. Sau 3 mùa giải tại sân chơi chuyên nghiệp cao nhất của bóng đá Việt Nam, Mai Xuân Quyết đã thi đấu tổng cộng 51 trận và ghi được 5 bàn thắng. Anh là một trong những cầu thủ U23 Việt Nam hiếm hoi được ra sân thường xuyên tại V-League.

Sở trường của Mai Xuân Quyết là tiền đạo, tiền vệ cánh. Khả năng leo biên bằng tốc độ, sự bền bỉ và những quả tạt là điểm mạnh của cầu thủ thuộc biên chế CLB Nam Định. Khi U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-4-3, Mai Xuân Quyết thường được bố trí đá tiền đạo lệch trái. Dù vậy, anh cũng có thể chơi tiền đạo nếu HLV Park Hang-seo chọn sơ đồ 3-5-2.

Từ năm 2019, Mai Xuân Quyết đã được HLV Park Hang-seo nhắm đến. Tiền vệ này thường xuyên có mặt trong các đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 30 và vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên, Mai Xuân Quyết lại không cạnh tranh được với các đồng đội cùng vị trí và không được giữ lại trong danh sách cuối cùng.

Sau lần lỡ hẹn đó, Mai Xuân Quyết vẫn duy trì phong độ ổn định trong màu áo CLB Nam Định và tiếp tục chờ đợi cơ hội ở U23 Việt Nam. Khi lứa Quang Hải, Hoàng Đức quá tuổi, Mai Xuân Quyết trở thành một trong những nhân tố chủ chốt của lực lượng hướng tới SEA Games 31. Anh cũng được đá chính ở vòng loại U23 châu Á 2022.

Cầu thủ này vẫn thường xuyên được góp mặt trong những lần tập trung của U23 Việt Nam. Không may cho Mai Xuân Quyết là ở giải U23 Đông Nam Á 2022, khi U23 Việt Nam giành chức vô địch, anh lại không thể góp mặt do mắc Covid-19 sau trận gặp U23 Thái Lan ở vòng bảng.

Dù sớm phải chia tay giải đấu, Mai Xuân Quyết cũng để lại dấu ấn trong 2 trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam. Thậm chí, khi phải thi đấu ở vị trí trái sở trường là hậu vệ cánh do đội nhà gặp khó khăn về nhân sự, cầu thủ của Nam Định cũng có những màn trình diễn tròn vai.