Những con số ấn tượng của chủ nhà Campuchia tại SEA Games 32

Với tư cách chủ nhà SEA Games 32, chủ nhà Campuchia không ngại bày tỏ tham vọng lọt TOP 3 với mục tiêu giành được số huy chương gấp đôi kỳ đại hội trước.

Thể thao Campuchia cho thấy sự tiến bộ khi ở kỳ SEA Games gần nhất được tổ chức tại Việt Nam, họ đã giành được tổng cộng 63 tấm huy chương, trong đó có 9 tấm HCV. Năm nay, với tư cách chủ nhà, Campuchia cho thấy rõ quyết tâm và tham vọng khi cử đến 1.312 vận động viên thi đấu. Đoàn thể thao nước này mong muốn lọt vào được TOP 3, đồng thời phá nhiều kỷ lục SEA Games trước đó.

Phía chủ nhà Campuchia cũng khẳng định trước truyền thông rằng công tác chuẩn bị cho kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang có tiến triển tốt.

Trước khi thắp lên lễ đài vào ngày khai mạc, ngọn đuốc SEA Games 32 sẽ được rước đi khắp các quốc gia Đông Nam Á.

Theo dự kiến, số lượng vận động viên, HLV, quan chức và thành phần chính thức khác trong các đoàn của 11 quốc gia sẽ vào khoảng 12.404 người. Ngoài ra, trong thời điểm diễn ra SEA Games 32 (từ 5-17/5, riêng môn bóng đá nam khởi tranh từ 29/4) cũng sẽ có hàng ngàn người hâm mộ và khách du lịch quốc tế có mặt.

Đại diện trưởng ban tổ chức SEA Games 32, ông Thong Khon cho biết chỗ ở dành cho các đoàn thể thao cũng đã được chuẩn bị xong. Theo đó, làng thể thao mới xây dựng sẽ có khoảng 3.500 VĐV lưu trú, 10.000 người khác được bố trí ở các khách sạn 4 sao ở những vị trí phù hợp với địa điểm thi đấu. Khoảng 5.000 nhân viên thực thi pháp luật và 3.000 nhân viên y tế cũng được điều động để duy trì an ninh, trật tự công cộng và thực hiện điều trị y tế khẩn cấp cho đại hội.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho Lễ khai mạc và bế mạc, ban tổ chức cũng phối hợp với Bộ Văn hoá - Nghệ thuật Campuchia huy động 1.000 nghệ sĩ, 2.000 VĐV, chiến sĩ để tập luyện các tiết mục biểu diễn hoành tráng nhất. Liên đoàn Thanh niên Campuchia cũng tuyển chọn và đào tạo 5.000 tình nguyện viên để hỗ trợ cho SEA Games 32 cũng như 2.000 người khác cho ASEAN Para Games.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen cũng ra chỉ thị: “Campuchia đã đầu tư hàng triệu USD để chuẩn bị cho SEA Games 32 và tôi không đồng ý bán vé khai mạc, bế mạc hay bất kỳ cuộc thi nào”.

SEA Games 32 sẽ bao gồm 581 nội dung thi đấu thuộc 37 môn thể thao, diễn ra 5 đến 17/5, với môn bóng đá nam khởi tranh sớm từ 29/4. ASEAN Para Games (thể thao dành cho người khuyết tật) lần thứ 12 có 431 nội dung thi đấu ở 13 môn thể thao, khai cuộc từ ngày 3 đến 9/6/2023.

 Anh Quân