Paul Pogba chỉ tỏa sáng khi được tự do

Paul Pogba sẽ chơi cực hay nếu anh được cởi bỏ nhiệm vụ phòng ngự, bởi vậy Solskjaer cần tìm cách để tiền vệ người Pháp có thể tỏa sáng thường xuyên hơn.

Dù trên bàn đàm phán, phía Paul Pogba và MU chưa thể tìm được tiếng nói chung. Nhưng ở trên sân, tiền vệ người Pháp đã chứng minh sự chuyên nghiệp bằng cách không để những vấn đề ở hậu trường làm ảnh hưởng đến mình. Trong trận đấu gặp Leeds United tuần trước, Pogba đã thể hiện một màn trình diễn thượng hạng và hoàn toàn đẳng cấp với 4 pha kiến tạo.

Pogba có màn trình diễn cực hay trước Leeds United

Có thể nói, dù không ghi bàn thắng nào nhưng tiền vệ 28 tuổi xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Thống kê chỉ ra tiền vệ người Pháp có một màn trình diễn đầy tích cực khi tạo ra 5 cơ hội ghi bàn, trong đó là 4 kiến tạo. Nếu xem trực tiếp, chúng ta sẽ thấy mỗi cú chạm hay xử lý của anh đều là của một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu. Và điều đáng nói, 4 pha kiến tạo của anh được thực hiện theo 4 cách khác nhau.

Ở bàn đầu tiên là pha bóng một chạm tinh tế, bàn thứ hai là đường chọc khe chính xác khoảng 45m để Greenwood băng lên. Pha kiến tạo thứ ba là cú chọc khe vào khoảng trống giữa hai hậu vệ Leeds mà Fernandes đã chiếm giữ, và pha kiến tạo thứ tư là một cú căng ngang nhạy cảm. Chúng cho thấy bộ kỹ năng chuyền bóng hết sức đa dạng của Pogba và anh có thể khiến đối thủ tổn thương từ bất cứ góc độ nào.

Ở trận đấu này, Pogba xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng thực tế là tiền vệ người Pháp thường xuyên di chuyển vào giữa sân sắm vai trò “số 8” một cách đồng bộ với nhịp di chuyển của các đồng đội: Mason Greenwood, người xuất phát ở vị trí tiền đạo trung tâm nhưng thực chất sắm vai trò “số 9 ảo”, thường lùi xuống hoặc dạt cánh, Bruno Fernandes hoặc Daniel James xâm nhập vào vòng cấm.

Trái với những thông tin trước mùa giải, ở trận đấu này MU không thi đấu với sơ đồ 4-3-3 mà vẫn là 4-2-3-1 với cặp đôi tiền vệ trụ Scott McTominay và Fred. Rõ ràng Pogba đã thể hiện tốt trong một ngày nguồn cảm hứng lên cao và ở phía sau anh có sự bọc lót chắc chắn của hai người. Hơn nữa, vị trí mà Pogba thi đấu thoải mái nhất là khu vực hành lang trong bên trái theo hướng tấn công.

Mỗi pha chạm bóng, xử lý của tiền vệ người Pháp đều thể hiện đẳng cấp

Với Pogba, một trong những yếu tố tiên quyết để cầu thủ này chơi hay chính là việc hãy cởi bỏ trách nhiệm phòng ngự khỏi anh và cho phép anh tự do thể hiện nguồn cảm hứng của mình. Tất nhiên, rủi ro của nó chính là việc anh thiếu ý thức phòng thủ.

Trong trận đấu với Leeds, bàn thua duy nhất của MU có đóng góp lớn từ sự hời hợt trong việc truy cản của Pogba. Hay xa hơn là tại Euro 2020, trong trận đấu giữa Pháp và Thụy Sĩ, bàn thua ở phút 90 của Les Bleus xuất phát từ chính một pha để mất bóng của Pogba.

Song, nhìn một cách tổng thể, như đã nói Pogba sẽ đá tốt trong một ngày anh đạt trái thái phong độ cao và ở có những đồng đội bọc lót ở bên cạnh và giúp anh thoải mái thi triển. Tại Juventus, bên cạnh Pogba là Arturo Vidal, Claudio Marchisio đảm nhận việc “quét dọn”. Ở đội tuyển Pháp, đá bên cạnh anh là N’Golo Kante.

Thực tế chứng minh Pogba sẽ chỉ chơi hay khi có một người làm thay anh nhiệm vụ phòng ngự. Ở đội tuyển Pháp, Kante đã làm xuất sắc công việc này

Pogba nói: “Tôi thích tự do chơi thứ bóng đá của mình. Tôi sẽ hay hơn khi chơi thứ bóng đá của mình”. Trong khi đó, tại kỳ Euro vừa qua HLV Didier Deschamps cũng chia sẻ: “Cậu ấy có vai trò tự do. Cậu ấy không bị hạn chế ở khía cạnh tấn công. Vị trí của cậu ấy có thể thay đổi tùy thuộc vào sự di chuyển của các cầu thủ khác”.

Chiến thắng trước Leeds vẫn là quá sớm để khẳng định điều gì, nhất là khi Leeds luôn thể hiện họ là một đội bóng không mạnh về phòng ngự. Nhưng nó là chỉ dấu cho thấy rằng Solskjaer ngày càng biết ông phải làm gì để phát huy tốt nhất tiền vệ người Pháp. Và chúng ta có thể phỏng đoán rằng một trong những lý do mà chiến lược gia người Na Uy chưa sử dụng sơ đồ 4-3-3 chính là vì ở MU lúc này chưa có một tiền vệ mỏ neo đủ chắc chắn làm nhiệm vụ bao quát cho Pogba ở phía trên.

Nếu đá với sơ đồ 4-3-3, gần như chắc chắn Pogba và Bruno Fernandes sẽ chiếm một suất trong đội hình trong vai trò “số 8”. Ở phía sau họ bắt buộc phải là một tiền vệ trụ có thể “dọn dẹp”, bao quát cả khu vực trung lộ. Cả McTominay và Fred đều không phải là những mẫu cầu thủ đủ xuất sắc để đá tiền vệ trụ trong hàng tiền vệ 3 người. Vị trí đó cần một người vừa có tư duy phòng ngự, thu hồi bóng tốt, có nhận thức về không gian xung quanh và chuyền bóng hướng về phía trước ổn định.

Trong những ngày tới, có thể MU sẽ săn lùng một cầu thủ tiền vệ trụ như vậy, hoặc không họ sẽ tiếp tục trung thành với cặp đôi McFred để “giải phóng” năng lượng của Pogba.

 Lê Thành