Phân tích bảng B World Cup 2022: "Tam sư" chắc suất đi tiếp?

Với chất lượng đội hình và đẳng cấp vượt trội hơn hẳn, ĐT Anh nhiều khả năng sẽ dễ dàng giành ngôi đầu bảng B World Cup 2022.

Mỹ

HLV: Gregg Berhalter Biệt danh: The Stars and Stripes Xếp hạng FIFA: 16

Phong cách chơi bóng:

Ngoài việc chỉ đạo các học trò triển khai bóng từ hàng thủ, HLV Gregg Berhalter cũng muốn pressing đối phương để tạo ra cơ hội theo cách đó.

Berhalter cũng cho phép các hậu vệ cánh Antonee Robinson và Sergino Dest dâng cao hơn, cũng như sử dụng những tiền đạo như Christian Pulisic, Brenden Aaronson và Tim Weah ở hai bên cánh.

Điểm mạnh:

Mỹ sở hữu chiều sâu tấn công đáng kể ở hai cánh với Pulisic, Aaronson, Weah và Giovanni Reyna. Cả bốn cầu thủ đều tỏ ra khéo léo theo cách riêng. Lối chơi giàu năng lượng của Aaronson là chìa khóa cho các pha pressing của ĐT Mỹ. Tốc độ của Weah là một điểm mạnh, còn Reyna - khi khỏe mạnh - có khả năng kiểm soát bóng tốt và sở hữu nhãn quan có thể làm khổ hàng phòng ngự đối phương. Sự năng nổ của Pulisic cũng rất quan trọng.

Giovanni Reyna và Christian Pulisic là hai ngòi nổ lợi hại của ĐT Mỹ

Điểm yếu:

Vị trí tiền đạo và trung vệ đều tỏ ra thiếu hụt trầm trọng. Không tiền đạo cắm nào tỏ ra vượt trội, dù Jesus Ferreira, Josh Sargent, Jordan Pefok và Ricardo Pepi đều đã được trao cơ hội. Chỉ 4 trong số 20 bàn của Mỹ trong 14 trận đấu vòng loại đến từ các trung phong cắm.

Trung vệ từng là điểm mạnh của người Mỹ. Walker Zimmerman đã chơi rất chắc chắn trong suốt vòng loại. Nhưng vị trí này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các ca chấn thương. Miles Robinson bị rách Achilles hồi tháng 5 và sẽ bỏ lỡ World Cup. Chris Richards bình phục chấn thương gân khoeo quá chậm và cũng bị loại. John Brooks không còn được ưu ái từ lâu dù giàu kinh nghiệm.

Nhìn cách người Mỹ chật vật trong việc thoát lớp pressing Nhật Bản giăng ra trong trận giao hữu mới đây, vị trí này thực sự khiến Chú Sam đau đầu.

Ngôi sao: Christian Pulisic

Pulisic vẫn là nhân tố chính trên hàng công của ĐT Mỹ, với khả năng chạy chỗ, ghi bàn cũng như tạo cơ hội. Khả năng giành được các quả phạt của Pulisic - cho đến nay anh là cầu thủ Mỹ bị phạm lỗi nhiều nhất vòng loại với 26 lần, mặc dù không đá 4 trận - là một khía cạnh quan trọng khác, trong một giải đấu mà các trận thường được giải quyết bởi các tình huống cố định.

Nhưng liệu Pulisic có đủ sức gánh vác nhiệm vụ nặng nề này? Để ĐT Mỹ lọt vào vòng đấu loại trực tiếp, Pulisic sẽ cần có phong độ tốt nhất.

Nước Mỹ đang trông chờ Pulisic tỏa sáng tại kỳ World Cup này

Đội hình dự kiến:

(4-3-3) Steffen; Dest, Zimmerman, Long, Robinson; McKennie, Adams, Musah; Weah, Ferreira, Pulisic.

Anh

HLV: Gareth Southgate Biệt danh: Tam sư Xếp hạng FIFA: 5

Phong cách chơi bóng:

Thực dụng, chắc chắn rồi. Rõ ràng ĐT Anh nên chơi cởi mở hơn với những tài năng tấn công mà họ có trong tay. Tuy nhiên, Southgate tỏ ra cẩn trọng hơn do lo ngại về khả năng kiểm soát bóng của các học trò, đồng thời thiếu các trung vệ đẳng cấp.

ĐT Anh có thể chơi với sơ đồ 4 hậu vệ tại một thời điểm nào đó ở Qatar, nhưng các trận đấu tại Nations League gần đây cho thấy 3-4-3 mới là đội hình ưa thích của Southgate.

Điểm mạnh:

Hằng hà sa số những sự lựa chọn trên hàng công. Ngay cả khi Harry Kane là lựa chọn số một cho vị trí trung phong cắm, Southgate vẫn sẽ có cơn đau đầu dễ chịu trong việc chọn giữa Raheem Sterling, Phil Foden, Bukayo Saka, Jack Grealish và Mason Mount cho hai vị trí còn lại trên hàng công (đó là chưa kể đến Marcus Rashford và James Maddison, những người có thể không đá bất cứ phút nào giải này).

Phong độ cao của Jude Bellingham cũng là một sự bổ sung thú vị cho tuyến trên của ĐT Anh.

ĐT Anh sở hữu một hàng công rất có chiều sâu

Điểm yếu:

Nỗi lo lớn nhất nằm ở vị trí trung vệ. Phong độ của Maguire đã sa sút ở Manchester United, nhưng Southgate vẫn tiếp tục chọn anh. Điều đó phản ánh tầm quan trọng của cầu thủ này trong năm 2018 và 2021, nhưng cũng cho thấy sự thiếu vắng những lựa chọn đẳng cấp ở vị trí trung vệ.

ĐT Anh vẫn gặp vấn đề trong việc kiểm soát bóng. Hai thất bại trước Croatia (bán kết World Cup 2018) và Italia (chung kết EURO 2020) giống nhau ở chỗ ĐT Anh khởi đầu không tồi, trước khi phải nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ.

Phong độ của họ thời gian gần đây cũng là một dấu hỏi: Họ xuống hạng tại Nations League vì không thể thắng bất kỳ trận nào trong số 6 trận đấu với Ý, Đức và Hungary.

Ngôi sao: Harry Kane

Kane đã giành được Chiếc giày vàng tại kỳ World Cup gần nhất và sẽ đặt mục tiêu tương tự ở Qatar. Cầu thủ 29 tuổi này còn kém hai bàn so với kỷ lục 53 bàn của Wayne Rooney cho ĐT Anh, nhưng anh đã không ghi bàn từ tình huống bóng sống nào kể từ tháng 11/2021, khi ghi 4 bàn vào lưới San Marino.

Tuy nhiên, Kane vẫn là niềm hy vọng số một của người Anh. Một ca chấn thương hay mất phong độ sẽ là đòn giáng mạnh tới tham vọng của Tam Sư, vì anh vẫn là tiền đạo cắm hay nhất của Southgate.

Harry Kane là niềm hy vọng số một trên hàng công ĐT Anh

Đội hình dự kiến:

(3-4-3): Pickford, Walker, Stones, Maguire; Trippier, Bellingham, Rice, Shaw; Foden, Kane, Sterling.

Xứ Wales

HLV: Robert Page Biệt danh: Những chú rồng Xếp hạng FIFA: 19

Phong cách chơi bóng:

Đó là phản công. Xứ Wales cầm bóng trung bình 45,1% tại vòng loại World Cup. Con số đó giảm xuống còn 40,9% trong 6 trận tại UEFA Nations League với Ba Lan, Hà Lan và Bỉ (họ thua 5 trong số đó). Wayne Hennessey là một thủ môn giỏi, do đó Xứ Wales sẽ cố gắng phòng thủ chắc chắn trước khi tìm ra đột biến nhờ tốc độ của Dan James, khả năng xâm nhập vòng cấm của Aaron Ramsey và phẩm chất ngôi sao của Gareth Bale.

Điểm mạnh:

Chắc chắn đó là tinh thần đồng đội. Nói điều đó không có nghĩa là hạ thấp trình độ đội bóng này, đặc biệt là khi Xứ Wales sở hữu Bale. Nhưng lịch sử gần đây cho thấy họ có thể làm nên điều kì diệu cùng nhau. Vào đến bán kết EURO 2016 là một kỳ tích thực sự đáng chú ý, trước khi vượt qua vòng loại EURO 2020 và bây giờ là kỳ World Cup đầu tiên sau 64 năm.

Xứ Wales tham dự kì World Cup đầu tiên sau 64 năm

Điểm yếu:

Thiếu sức mạnh về chiều sâu. Một chấn thương của Bale hoặc Ramsey sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng của Xứ Wales.

Xứ Wales đang phụ thuộc quá nhiều vào Bale trong khâu làm bàn. Bale là Vua phá lưới ở vòng loại (5 bàn). Kiefer Moore đã ghi hai bàn cho Bournemouth trước Tottenham gần đây, nhưng đây mới là mùa giải đầu tiên cầu thủ 30 tuổi được trải nghiệm Premier League. Anh cũng mới chỉ ghi 9 bàn thắng cho Xứ Wales.

Ngôi sao: Gareth Bale

Nhiều người cho rằng cầu thủ 33 tuổi hoãn việc giã từ sự nghiệp chỉ vì World Cup lần này. Bale đã ký hợp đồng một năm với LAFC vào tháng 6, và mặc dù có tùy chọn gia hạn đến năm 2024, nhiều khả năng Bale sẽ treo giày ngay sau khi giải đấu tại Qatar khép lại.

Sự nghiệp cấp CLB của Bale có thể dừng lại ở Real Madrid, nhưng anh luôn là bùa hộ mệnh của Xứ Wales, với 40 bàn sau 108 lần ra sân. Đừng để phong độ tại MLS của Bale đánh lừa bạn - khi mang trọng trách của đất nước trên vai, Bale luôn làm rất tốt.

Gareth Bale luôn chơi hay khi lên tuyển

Đội hình dự kiến:

(3-4-3): Hennessey; Ampadu, Rodon, Davies; Roberts, Allen, Ramsey, Williams; Bale, Moore, James.

Iran

HLV: Carlos Queiroz Biệt danh: Team Melli Xếp hạng FIFA: 20

Phong cách chơi bóng:

Việc Carlos Queiroz được tái bổ nhiệm làm HLV trưởng vào đầu tháng 9 báo hiệu sự trở lại quen thuộc cho Iran. Dưới sự chỉ đạo của ông từ 2011 đến 2019, bao gồm cả hai kỳ World Cup, Team Melli sử dụng hệ thống 4-3-3 dựa trên hàng thủ chắc chắn và một hàng tiền vệ chăm chỉ, trong khi gánh nặng tấn công phần lớn được để lại cho hàng công nhiều ngôi sao.

Điểm mạnh:

Cách tiếp cận của Iran dưới thời Queiroz luôn được xác định bởi một hàng thủ vững chắc đến kinh ngạc. Đội bóng này không để lọt lưới bàn nào trong 5 trận đầu tiên tại Asian Cup 2019. Ngoài ra, kỷ lục của họ tại các giải đấu quốc tế dưới thời HLV người Bồ Đào Nha bao gồm 10 trận giữ sạch lưới trong 16 trận.

Tại World Cup 2018, họ chỉ để thủng lưới hai lần trong một bảng đấu có sự góp mặt của hai nhà vô địch châu Âu trong quá khứ: Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Chắc chắn Iran sẽ gây khó dễ cho những ngôi sao như Pulisic, Kane và Bale.

Iran sở hữu một hàng thủ rất vững chãi

Điểm yếu:

Có lẽ là về mặt tinh thần. Năm 2014, họ hòa 0-0 trước Nigeria và chỉ để thua Argentina nhờ siêu phẩm Lionel Messi ở phút cuối, nhưng sau đó bị khuất phục dễ dàng 3-1 trước Bosnia & Herzegovina. 5 trận giữ sạch lưới của họ ở AFC Asian Cup 2019 đã kết thúc bằng trận thua tan nát 3-0 trước Nhật Bản.

Còn ở kỳ World Cup gần nhất, họ không tận dụng bất kỳ cơ hội nào trước Bồ Đào Nha, điều có thể giúp họ lọt vào vòng 16 đội.

Ngôi sao: Mehdi Taremi

Bất cứ ai trên hàng công của Iran đều đáng được trao niềm tin. 7 năm qua, Alireza Jahanbakhsh, Sardar Azmoun và Mehdi Taremi đã tạo thành một bộ ba không thể thay thế cho Team Melli.

Nhưng chỉ có Taremi là người đang có phong độ cao nhất hiện tại. Với 18 đóng góp dẫn tới bàn thắng trong 16 trận trên mọi đấu trường mùa này, Taremi đang chơi rất hay trong màu áo Porto, nơi anh đã ghi được hơn 20 bàn thắng mỗi mùa trong ba mùa giải gần nhất.

Mehdi Taremi đang có phong độ rất tốt tại Porto

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Beiranvand; Moharrami, Kanaani, Hosseini, Hajsafi; Ezatolahi, Amiri, Ansarifard; Jahanbakhsh, Taremi, Azmoun.

 Tú Nguyễn