Qatar trở thành chủ nhà World Cup đầu tiên thất bại trong ngày khai mạc

Thống kê của lịch sử đã không thể giúp chủ nhà Qatar có một kết quả khả quan trong ngày khai màn VCK World Cup 2022 diễn ra vào tối 19/11 (theo giờ Việt Nam).

Highlights trận đấu:

Trước khi bước vào trận khai mạc VCK World Cup 202, lịch sử đã nghiêng về phía chủ nhà Qatar khi chưa có một đội chủ nhà nào phải nhận thất bại trong ngày khai mạc. Không những vậy, trong lần gần nhất đối đầu với Ecuador, Qatar đã giành chiến thắng với tỷ số 4-3 cách đây 4 năm. Thế nhưng, những số liệu ấy đã không thể giúp thầy trò HLV Félix Sánchez có kết quả khả quan trong lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất thế giới.

Hàng chục nghìn CĐV Qatar đã tới sân tiếp thêm sức mạnh cho đội chủ nhà nhưng như vậy là chưa đủ. Ảnh: Getty

Đây là trận đấu mà Ecuador đã cho thấy họ là đội bóng già dơ hơn với rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu như Enner Valencia, Caicedo, Ibarra,... Trong khi đó, đội chủ nhà lại có phần bị ngợp khi lần đầu tiên tham dự VCK World Cup.

Ngay từ phút thứ 3, khán giả Qatar đã có phen hú vía khi Enner Valencia có pha đánh đầu tung lưới đội chủ nhà sau sai lầm của thủ môn Al Seeb. Nhưng may mắn đã đứng về phía đội chủ nhà khi tổ VAR đã từ chối bàn thắng của đội khách khi trước đó cầu thủ Ecuador trước đó đã rơi vào thế việt vị.

Thế nhưng, cựu tiền đạo của West Ham đã không phải chờ quá lâu để ăn mừng bàn thắng. Tới phút 15, trong một tình huống phản công, thủ thành Al Seeb đã phạm lỗi với Enner Valencia trong vòng cấm. Và đội trưởng của Ecuador đã không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2022. Đây cũng là bàn thắng thứ 4 trong 4 lần ra sân tại World Cup của chân sút đang thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Enner Valencia đã có cho mình tới 5 bàn thắng chỉ sau 4 lần ra sân tại các kỳ VCK World Cup. Ảnh: Getty

Bàn thua sớm khiến đội chủ nhà càng thêm lúng túng. Các pha bóng của họ tỏ ra đơn điệu và dễ dàng bị bẻ gãy ngay từ khu vực giữa sân. Trong khoảng 30 phút đầu tiên của trận đấu, Ecuador đã làm chủ hoàn toàn thế trận và kiểm soát bóng tới hơn 70% thời lượng kiểm soát bóng. Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến, phút 32, từ một tình huống cướp bóng ở giữa sân, Preciado đã có pha tạt bóng chính xác để Valencia đánh đầu dũng mãnh tung lưới Qatar lần thứ hai.

Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, các cầu thủ Qatar vẫn thi đấu đầy bế tắc và không tạo ra được những tình huống tấn công rõ nét. Phải mãi tới phút bù giờ thứ 5 của hiệp 1, cơ hội đầu tiên mới tới với đội chủ nhà khi Almoez Ali có pha đánh đầu trong tư thế không ai kèm. Tuy nhiên, đáng tiếc đã không có bàn thắng dành cho chân sút mang áo số 19.

Almoez Ali là người sở hữu cơ hội đáng chú ý nhất trong hiệp 1 của Qatar. Ảnh: Getty

Với lợi thế 2 bàn dẫn trước, Ecuador đã bước vào hiệp 2 với tâm lý hết sức thoải mái. Đội bóng đến từ Nam Mỹ chủ động chơi chắc ở khu vực giữa sân và chờ thời cơ phản công. Mặc dù vậy, những nỗ lực tấn công của Qatar vẫn không thể giúp họ tìm được đường vào khung thành của thủ môn Galindez. Ở chiều ngược lại, Ecuador vẫn tỏ ra rất nguy hiểm trong các pha phản công của mình nhờ tốc độ của các cầu thủ trên hàng công. Nếu tận dụng tốt hơn, Ibarra đã có thể đem về bàn thắng thứ 3 cho đội khách.

Tới phút 72, HLV Félix Sánchez quyết định làm mới hàng công khi tung cả Waad và Muntari vào sân để thay thế cho Al Heidos và Almoez Ali. Thế nhưng, điều đó cũng không thể giúp cho thế trận của Qatar khởi sắc hơn. Tình huống đáng chú ý nhất của họ chỉ là cú dứt điểm vọt xà ngang của Muntari ở phút 86. Trong khi đó, Ecuador cũng chủ động rút chân sút Enner Valencia ra khỏi sân sớm để giúp cầu thủ này tránh những chấn thương đáng tiếc khi cầu thủ này đã có tới 3 lần phải ngồi xuống sân vì đau đớn.

HLV Félix Sánchez đã không thể giúp Qatar phá dớp toàn thua của các "tân binh" trong ngày khai màn của các kỳ VCK World Cup. Ảnh: Getty

Kết thúc 90 phút trên sân Al Bayt, đội chủ nhà đành nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 2-0. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, một đội chủ nhà phải nhận thất bại trong ngày khai mạc VCK World Cup. Còn với Ecuador, chiến thắng trong ngày ra quân giúp họ tạm thời có được ngôi đầu bảng A trước khi trận đấu giữa Hà Lan và Senegal sẽ diễn ra vào lúc 23h ngày 21/11.

Ở lượt trận thứ 2, Qatar sẽ tiếp tục phải đối mặt với thử thách khi đọ sức cùng Senegal, trong khi đó, Enner Valencia sẽ có trận đấu quan trọng gặp Hà Lan. Lượt trận thứ 2 của bảng A sẽ diễn ra lần lượt vào lúc 20h và 23h ngày 25/11 tới đây.

Đội hình ra sân của Qatar và Ecuador:

Qatar: Al Sheeb (GK), Khouki, Hisham, Hassan; Miguel, Hatem, Alhaydos, Boudiaf, Ahmed; Afif, Almoez Ali.

Ecuador: Galindez; Preciado, Torres, Hincapie, Estupinan; Ibarra, Plata, Caicedo, Mendez; Estrada, Valenica.