Rafaelson:Từ nghi án gian lận tuổi đến khởi đầu hứa hẹn ở V.League 2022

Topenland Bình Định đã có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải mới nhờ màn trình diễn chói sáng của các ngoại binh, trong đó cái tên nổi bật nhất là Rafaelson.

Tiền đạo người Brazil đã có một pha lập công và một đường kiến tạo giúp đội bóng đất võ có màn lội ngược dòng ngay tại sân Vinh của đối thủ đáng gờm Sông Lam Nghệ An. Chân sút sinh năm 1997 tiếp tục chứng tỏ anh đang là một trong những cầu thủ tấn công hàng đầu tại V.League sau hai mùa giải đầy ấn tượng trong màu áo SHB Đà Nẵng và Nam Định. Sẽ không quá khi nói rằng tham vọng vô địch của Topenland Bình Định sẽ được cụ thể hóa bằng những bàn thắng của Rafaelson.

Rafaelson đã có một trận đấu xuất sắc trước hàng phòng ngự được đánh giá cao của SLNA

Vẻ bề ngoài của chân sút Brazil tạo ra cảm giác rằng anh là một cầu thủ nặng nề chậm chạp. Rafaelson cao 1m85 nhưng cân nặng của anh là 90kg cùng với thân hình lực lưỡng. Đó là lý do vì sao cầu thủ này được so sánh với “Hoàng đế” Adriano, ngôi sao một thời của bóng đá Brazil từng tỏa sáng trong màu áo Inter Milan và Selecao. Ở thời đỉnh cao của mình, thân hình to lớn của Adriano giúp anh có khả năng tì đè phi thường và không gây ảnh hưởng gì tới tốc độ bứt phá vốn cũng rất khủng khiếp.

Rafaelson cũng vậy, cơ thể nhìn có phần nặng nề của chân sút này ẩn giấu một khả năng săn tìm bàn thắng đáng nể. Cầu thủ sinh năm 1997 rất giỏi trong khâu chọn vị trí và luôn đưa ra được những tình huống xử lý gọn ghẽ nhất. Cả hai bàn thắng của Topenland Bình Định trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An đều cho thấy những phẩm chất tốt nhất của Rafaelson. Bàn đầu tiên của chân sút Brazil chứng minh sự nhạy cảm của một sát thủ trong vòng cấm còn bàn thứ hai của Jermie Lynch đến từ một cú căng ngang dọn cỗ của Rafaelson trong một tình huống mà anh đã đứng ở một vị trí không hậu vệ Sông Lam Nghệ An nào chú ý.

Cầu thủ người Brazil có thể hình lực lưỡng được so sánh với Adriano

Trận đấu trên sân Vinh là một khởi đầu đầy ấn tượng của Rafaelson cho năm thứ 3 chơi bóng ở V.League. Cuộc phiêu lưu đến mảnh đất hình chữ S có lẽ là điều mà chính cầu thủ này cũng không nghĩ tới khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Cầu thủ sinh năm 1997 xuất thân lò đào tạo của CLB Bahia ở thành phố Salvador và sau đó chuyển tới CLB cũng ở Salvador là Vitoria. Rafaelson gắn bó với Vitoria trong hai năm từ 2015 đến 2017 và cũng chính ở đội bóng, tiền đạo này đã gặp rắc rối gian lận tuổi.

Ngay sau khi Rafaelson ghi bàn cho Vitoria vào lưới đội bóng cũ Bahia trong giải U20 bang Bahia, một đơn khiếu nại đã được gửi lên Liên đoàn bóng đá Brazil về việc cầu thủ này đã có hành vi gian lận tuổi tác. Theo giấy khai sinh, Rafaelson vào ngày 30/3/1997. Trong khi đó, người anh trai của Rafaelson là Antonio Ranielson Bezerra lại sinh vào tháng 12/1996. Như vậy trên giấy tờ, hai anh em chỉ sinh cách nhau có 3 tháng.

Rafaelson khi còn thi đấu ở quê nhà Brazil

Đơn khiếu nại còn tố cáo Rafaelson thực tế sinh vào năm 1994, vì thế anh đã quá tuổi tham dự một giải đấu U20 vào thời điểm đó. Ngay sau đó, cha của Rafaelson thừa nhận rằng đã có sai sót trong việc đăng ký giấy khai sinh của người anh Ranielson dẫn đến sự vô lý trong ngày sinh trên giấy tờ của hai anh em. Ngay sau đó, ông đã mang các tài liệu tới bệnh viện để làm rõ vấn đề. Cuối cùng, mấu chốt của vụ việc được tháo gỡ khi cha của Rafaelson chứng minh được cậu anh Antonio Ranielson Bezerra Fernandes sinh ngày 13/12/1995 nhưng lại được đăng ký trên giấy khai sinh là ngày 13/12/1996, do đó tố cáo gian lận tuổi là không có cơ sở.

Sau khi chứng minh được sự trong sạch của mình, Rafaelson đã có cơ hội được ra mắt đội 1 của Vitoria dưới thời HLV Vagner Mancini. Tuy nhiên anh đã không thể có được những bước thăng tiến lớn trong sự nghiệp. Tiền đạo sinh năm 1997 bắt đầu những chuyến đi vòng quanh thế giới khi được CLB Vegalta Sendai (Nhật Bản) mượn năm 2017 và ký hợp đồng một năm sau đó. Sau khi rời CLB Vegalta Sendai, Rafaelson gia nhập Naestved BK, đội bóng tham dự giải hạng nhất Đan Mạch trước mùa 2019/20. Tại đây, chân sút Brazil có 5 bàn thắng trong 24 lần ra sân nhưng điều đó không giúp Naestved BK tránh được thành tích bết bát trên sân cỏ. Cuối mùa giải đó, họ xếp bén bảng giải hạng nhất Đan Mạch và tụt xuống hạng nhì. Tuy nhiên trước đó, vào tháng 1/2020, Rafaelson đã trở lại châu Á và đến một giải đấu mà trước đó anh chưa bao giờ nghe tên. Đó chính là V.League và bến đỗ đầu tiên của Rafaelson là Dược Nam Hà Nam Định.

Rafaelson lập tức chứng tỏ được tài năng khi chuyển đến khoác áo Dược Nam Hà Nam Định

Trước khi đến với đội bóng thành Nam, Rafaelson cho biết anh từ chối nhiều lời mời đến từ những đội bóng ở nhiều quốc gia. Trước khi ra mắt đội chủ sân Thiên Trường, cầu thủ này chia sẻ: "Tôi chọn Nam Định vì tôi yêu thích sự máu lửa của các CĐV nơi đây. Tôi biết đội bóng này có lượng khán giả rất đông đảo và cuồng nhiệt bậc nhất Việt Nam nói riêng cũng như Đông Nam Á nói chung. Vì thế tôi cảm thấy rất phấn khích khi được khoác trên mình chiếc áo của Nam Định".

Cũng rất nhanh chóng, Rafaelson chinh phục các CĐV Nam Định bằng những màn trình diễn xuất sắc trên sân cỏ. Chân sút người Brazil có 6 pha lập công và giúp đội bóng thành Nam trụ hạng thành công ở V.League 2020. Nhưng hơn cả những bàn thắng là nguồn cảm hứng mà Rafaelson tạo ra. Dù Nam Định không có vị trí cao, chân sút Brazil chứng tỏ anh là một trong những tiền đạo toàn diện nhất V.League với sự vượt trội cả về thể chất như khả năng bật nhảy, càn lướt đến khả năng chơi bóng và dứt điểm tốt bằng cả hai chân.

Tại V.League 2020, Nam Định là đội sở hữu cặp tiền đạo rất đáng chú ý là Đỗ Merlo và Rafaelson. Một người Argentina và một người Brazil, một lão tướng và một cầu thủ trẻ cách nhau đến 12 tuổi đã cho thấy họ có thể chơi với nhau rất ăn ý. Kinh nghiệm và sự khôn ngoan của Đỗ Merlo cùng với sức trẻ, khả năng càn lướt của Rafaelson bổ trợ cho nhau rất tốt.

Thời gian khoác áo SHB Đà Nẵng không lâu nhưng tiền đạo người Brazil vẫn chứng tỏ được tài năng của mình

Dù rất muốn giữ chân Rafaelson sau mùa 2020 nhưng Nam Định đã không thể làm được điều này trước yêu cầu về mức lương đến từ đại diện của chân sút Brazil. Rõ ràng, người đại diện của Rafaelson hiểu được giá trị thân chủ của mình khi cầu thủ này nhận được rất nhiều lời mời hấp dẫn từ các đội bóng có tiềm lực tài chính tốt hơn tại V.League. Cuối cùng, SHB Đà Nẵng đã trở thành bến đỗ tiếp theo của tiền đạo này.

Rafaelson tiếp tục tỏa sáng tại V.League 2021 với 6 bàn thắng cho đội bóng sông Hàn trong 12 lần ra sân thi đấu. Thế nhưng việc giải đấu bị ngừng lại giữa chừng vì đại dịch đã khiến cho chân sút Brazil không thể tiếp tục gắn bó với SHB Đà Nẵng. Đội bóng chủ sân Hòa Vang đã có cuộc cải tổ mạnh mẽ về lực lượng trong giai đoạn các giải đấu tạm ngưng và một trong những thay đổi quan trọng là cắt hợp đồng với 2/3 ngoại binh, trong đó có Rafaelson.

Sự nhạy bén của Rafaelson trước khung thành đối phương là yếu tố quan trọng trong cuộc đua đến ngôi vô địch của Topenland Bình Định mùa giải này

Tất nhiên với những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Nam Định và Đà Nẵng, cơ hội để Rafaelson tìm một bến đỗ mới là không có gì khó khăn. Topenland Bình Định, “đại gia” mới của V.League nhanh chóng tiếp cận chân sút Brazil để đưa anh về Quy Nhơn. Theo nhiều nguồn tin, Rafaelson ký hợp đồng 2 năm với đội bóng đất võ với mức lương 10.000 USD/tháng cùng phí lót tay khoảng 100.000 USD. Với Topenland Bình Định, việc sở hữu một chân sút đã chứng minh được khả năng và độ hiệu quả trong những năm chơi bóng tại V.League là rất quan trọng với những tham vọng của họ. Không một thợ săn nào lại muốn bước vào cuộc săn với những khẩu súng tậm tịt. Độ ổn định của những họng pháo trên hàng công như Rafaelson, Jermie Lynch hay Đức Chinh sẽ quyết định đến hành trình “săn” danh hiệu ở mùa giải này của đội bóng đất võ.

Điều này đã được chứng minh một cách hoàn hảo bằng trận đấu trên sân Vinh của đối thủ khó nhằn Sông Lam Nghệ An. Cần nhớ rằng ở vòng đấu đầu tiên mùa giải 2022, hàng thủ của Sông Lam Nghệ An với chỉ huy là Quế Ngọc Hải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phong tỏa Tiến Linh, trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam thời điểm này. Thế nhưng trước Rafaelson, hàng phòng ngự của đội bóng xứ Nghệ đã không thể vô hiệu hóa anh thành công. Chỉ bằng hai khoảnh khắc tỏa sáng, Rafaelson không chỉ giúp Topenland Bình Định có chiến thắng đầu tiên ở mùa giải này mà còn gửi lời cảnh báo đến toàn bộ phần còn lại của V.League về sức mạnh của “PSG Việt Nam”.

 Hoàng Giang
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC