Tương lai Super League chưa thể ngã ngũ

Tuy dự án Super League đã dừng hoạt động, nhưng thời điểm này khó mà phân định rằng nó đã chết hay tương lai của nó sẽ ra sao.

Mới đây, Hiệp hội các Câu lạc bộ Châu Âu (ECA) ra thông báo cho biết sẽ quyết định giữ lại tư cách thành viên với 9 CLB đã rút lui khỏi dự án Super League (trong đó bao gồm 6 đội ở Premier League là MU, Man City, Arsenal, Chelsea, Tottenham, bên cạnh AC Milan, Inter Milan, Atletico Madrid).

Thông báo của ECA có đoạn: “Quyết định này của Ban lãnh đạo ECA sẽ chấm dứt một giai đoạn đáng tiếc và đầy hỗn loạn của bóng đá châu Âu”. Trước đó, như chúng ta đã biết, để tham gia Super League, 9 đội bóng này đã đồng loạt rời khỏi ECA.

9 CLB rời khỏi Super League đã trở lại Hiệp hội các CLB châu Âu, chỉ còn 3 đội vẫn quyết tâm với Super League

Hiện tại, còn 3 đội bóng vẫn tuyên bố về sự tồn tại và tính đúng đắn của Super League và Real Madrid, Barcelona và Juventus. Song, câu chuyện tương lai của giải đấu này chắc chắn chưa thể ngã ngũ qua đoạn thông báo này của ECA. Theo nhà báo Tariq Panja của New York Times chia sẻ trên Twitter, 9 đội bóng kể trên đã ký cam kết ràng buộc để được trở lại ECA.

Tuy nhiên, nhà báo này bày tỏ nghi ngờ về sự chắc chắn của cam kết này. Panja cho rằng tất cả các đội bóng không ký vào một hợp đồng cụ thể nào với ECA, thay vào đó chỉ đưa ra những tuyên bố công khai và một vài lời cam kết để đi tới thỏa thuận để không đi ngược lại phán quyết của Tòa án ở Madrid.

Trước đó, Tòa án Thương mại số 17 ở Madrid đã ra phán quyết yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận trước đây giữa UEFA với 9 CLB rút khỏi Super League, qua đó yêu cầu UEFA ngừng hành động trừng phạt với các CLB dính vào dự án này. Ngoài ra, một tuyên bố đáng chú ý khác của thẩm phán Tòa án Thương mại số 17 của Madrid là không ai trong số 12 CLB của Super League đã rời khỏi giải đấu.

Đây chính là những phán quyết của tòa án ở Madrid mà Tariq Panja đã nói trên Twitter, song Panja đặt thêm một câu hỏi là vì sao một thẩm phán cấp thấp lại có ảnh hưởng to lớn đến như vậy. Chính bởi vậy mọi thứ sẽ phải chờ thêm những tuyên bố từ các tòa án của Liên minh Châu Âu (EU). Chính vì tính phức tạp của vấn đề, có thể thấy câu chuyện về tương lai của dự án Super League vẫn chưa ngã ngũ.

Hiện tại có 3 CLB vẫn công khai theo đuổi dự án này là Barcelona, Real Madrid và Juventus sau khi 9 đội bóng đồng sáng lập giải đấu với họ đã tuyên bố rút lui. Vì tình hình tài chính bấp bênh sau 1 năm hứng chịu đại dịch Covid-19, Super League, với sự chống lưng từ JP Morgan, sẽ mang lại nguồn thu lớn cho các CLB. Theo New York Times, các đội bóng tham dự Super League sẽ nhận được hơn 400 triệu USD, tức là gấp 4 lần so với những gì nhà vô địch Champions League 2020 bỏ túi.

Nhưng lúc này chúng ta có thể thấy một vài điểm bất lợi của những người quyết tâm với Super League. Thứ nhất, họ có thể viện dẫn rằng những quyết định trừng phạt của UEFA là vi phạm luật chống độc quyền của EU, tuy nhiên cần nhớ là nước Anh đã rời khỏi EU trong khi 6 CLB của Anh có một lực lượng cổ động viên (fanbase) đông đảo trên khắp toàn cầu.

3 vị chủ tịch của Juventus, Real Madrid và Barcelona đứng trước sứ mệnh khó khăn khi phải lèo lái Super League qua sóng gió

Chính Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đích thân vào cuộc để yêu cầu 6 đội bóng Premier League “quay xe”, điều đó cho thấy vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Nếu dự án Super League được khởi động lại mà không có “Big 6” của bóng đá Anh, chắc chắn lượng người xem của họ sẽ bị giảm đáng kể so với kế hoạch ban đầu.

Điểm thứ hai cũng nằm ở khán giả. Yếu tố cốt lõi để có nguồn thu quảng cáo, đẩy giá bản quyền truyền hình lên cao chính là phải thu hút được nhiều người xem. Và để làm điều đó, không gì khác ngoài việc phải có những siêu sao. Một giải đấu với chuyên môn cao chỉ là một nửa vấn đề, những siêu sao mới là cách nhanh nhất để thu hút người xem. Nhưng hiện nay, Lionel Messi đã rời Barcelona để tới PSG, Real Madrid đang trong quá trình tái thiết đội hình còn tương lai của Cristiano Ronaldo ở Juventus vẫn là một dấu hỏi khi anh không có ý định gia hạn thêm với đội bóng thành Turin.

Không có 6 CLB Premier League, không có cả những siêu sao, khả năng để Super League lôi kéo người xem là vô cùng khó. Tất nhiên, đây mới chỉ là những vấn đề bề nổi và tương lai của Super League vẫn là một thứ khó đoán định trong ngày một, ngày hai. Hãy nhớ, đừng đằng sau nó là những vị chủ tịch quá nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, chính trị và sự khôn ngoan với sự hậu thuẫn của một tổ chức tài chính được coi là số một thế giới.