V.League có VAR, các CLB không lo công tác trọng tài?

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang nỗ lực đáp ứng tiến độ và hướng tới mục tiêu áp dụng công nghệ VAR vào cuối năm 2023.

Trên thế giới, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (viết tắt VAR) đã được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các giải đấu lớn. Nhờ có VAR, tính minh bạch và công bằng của các trận đấu được đảm bảo, hạn chế những quyết định sai lầm của các trọng tài. Bóng đá Thế giới đã bước sang một chương mới nhờ VAR, còn tại dải đất hình chữ S, công nghệ này cũng được kỳ vọng sẽ mang đến điều tương tự. Chính vì lẽ đó, trong năm Quý Mão 2023 là vận hành công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được VPF xem là bài toán then chốt trong các mục tiêu phát triển trọng điểm.

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang nỗ lực đáp ứng tiến độ và hướng tới mục tiêu áp dụng công nghệ VAR vào cuối năm 2023.

Áp dụng VAR tại V-League

“Các thành viên của ban dự án đang nỗ lực triển khai theo đúng tiến độ, mốc thời của FIFA. Mục tiêu của chúng tôi là áp dụng VAR ở mùa giải 2023-2024. Vì vậy, hiện tại công tác đào tạo trọng tài, trợ lý trọng tài VAR cũng đang được chú trọng để nhân sự có thể đáp ứng mốc thời gian trên”, Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF cho biết.

Thực tế, phương án áp dụng VAR tại các giải bóng đá ở Việt Nam đã được tính đến từ lâu. Tuy nhiên, khi VAR lần đầu tiên xuất hiện và được vận hành trên thế giới vào năm 2018, chi phí sử dụng công nghệ này quá đắt đỏ so với nguồn thu mà VPF có được. Đồng thời, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nền bóng đá đang phát triển cũng nghi ngại khi VAR chưa phổ biến ở thời điểm đó.

Nhưng cho đến hiện tại, VAR đã trở nên gần gũi hơn khi nhiều biện pháp vận hành linh hoạt được áp dụng. Thêm vào đó, VPF vừa có được nguồn thu cực lớn với tiền bán bản quyền truyền hình cho FPT Play, nên có thể tự tin hơn trong việc tiếp cận VAR.

Trong những năm vừa qua, vấn đề liên quan đến trọng tài ở các giải đấu tại Việt Nam đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Không ít đội bóng hoặc cầu thủ phải chịu thiệt bởi sai lầm của người “cầm cân nảy mực”. Dù đã có nhiều đề xuất hay án phạt được đưa ra, cũng không thể giải quyết triệt để bằng việc nhanh chóng áp dụng VAR.

Ông Nguyễn Minh Ngọc nhận định: “Trong quá trình điều khiển trận đấu, VAR sẽ hỗ trợ đắc lực cho các trọng tài. Từ đó V-League sẽ được nâng cao tính công bằng và các CLB sẽ không còn phải lo lắng về công tác trọng tài nữa”.

V-League sẽ chứng kiến nhiều thay đổi trong năm 2023

Thay đổi để hoà nhập

Ngoài sự xuất hiện của VAR, một thay đổi quan trọng khác của hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam trong năm 2023 này. V-League 2023 là mùa giải cuối cùng sử dụng lịch thi đấu cũ, tức là thi đấu trong 1 năm dương lịch. Ở mùa giải 2023-2024, V-League sẽ chuyển sang thi đấu mốc thời gian giống như các giải đấu lớn khác để hòa nhập cùng các giải và lịch trình của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

“Thay đổi lịch thi đấu mùa sau mang đến một số khó khăn cho mùa giải này, bởi mật độ thi đấu sẽ dày hơn nhưng quỹ thời gian tổ chức lại thu ngắn lại. Tuy nhiên đây là mùa giải mang tính bước đệm để mùa giải 2023-2024 vận hành theo quy định của AFC. Bên cạnh đó, khoảng nghỉ giữa 2 mùa không được nhiều khiến các CLB sẽ gặp khó khăn và phải gấp rút lo lắng cho mùa giải mới.

Sự chuyển đổi thể thức giữa 2 mùa cũng thách thức khả năng thích nghi của các CLB, nên họ cần có một kế hoạch dài hơi”. Vị lãnh đạo của VPF nhận định.

Đổi lại, sự thay đổi sẽ giúp bóng đá Việt Nam thuận lợi hơn trong trong thị trường chuyển nhượng, có thể đem về các ngoại binh chất lượng để chuẩn bị cho các giải đấu châu lục. Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề khác phát sinh, đó là các CLB và VFF sẽ phải tìm được tiếng nói chung khi quyền lợi đôi bên có thể bị ảnh hưởng bởi các giải đấu như AFF Cup trùng thời gian với V-League.

Năm mới, hy vọng mới và ước nguyện mới, ông Ngọc bày tỏ: “Năm mới 2023, tôi hy vọng rằng mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ, các công tác phối hợp giữa CLB, Ban tổ chức trận đấu và VPF đạt được sự đồng thuận cao nhất. Mùa giải sẽ diễn ra đúng kế hoạch và đúng thời gian diễn ra. Mong nữa là thiên thời, địa lợi nhân hòa với VPF, V-League và bóng đá Việt Nam”.

 Anh Quân