12 tháng hồi sinh mạnh mẽ của Luke Shaw

Nếu bạn đã chứng kiến pha phạm lỗi của Hector Moreno với Luke Shaw 6 năm về trước, nếu bạn đã từng đọc những dòng tâm sự của hậu vệ người Anh về việc suýt nữa đã mất chân và ý định giải nghệ sớm, bạn sẽ thấy anh đã trải qua một hành trình đau đớn thế nào. 20 tuổi, phải nhận một chấn thương cực nặng đến độ có thể hủy hoại cả sự nghiệp, 6 năm sau Shaw là cầu thủ hay nhất mùa giải của Manchester United do các đồng đội bình chọn, có mặt ở chung kết EURO và ghi bàn thắng. Đó là cả một chặng đường đòi hỏi ý chí và quyết tâm cực lớn.

Điều đặc biệt là sự bứt phá đã diễn ra trong suốt 12 tháng qua. Sự xuất hiện của Alex Telles tưởng như đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Shaw tại Old Trafford, nhưng cựu cầu thủ Southampton đã biến chính người đồng đội trở thành bạn với băng ghế dự bị bằng những màn trình diễn vô cùng thuyết phục.

Chấn thương kinh hoàng mà Luke Shaw phải nhận

Sắc sảo trong tấn công

Khi còn là một thiếu niên, Luke Shaw cùng Nathaniel Clyne trở thành một cặp hậu vệ biên đầy cơ động trong đội hình Southampton dưới sự dẫn dắt của HLV Mauricio Pochettino. Nhưng sự nghiệp của họ sau đó rẽ lối, mỗi người đi một hướng nhưng đều có điểm chung là trải qua giai đoạn sa sút phong độ vì chấn thương.

Với Shaw thì đó là một chấn thương kinh khủng như tất cả chúng ta đã biết. Nói không quá thì nó khiến thể trạng cũng như phong độ của anh gần đến ngưỡng chạm đáy. Mùa giải 2019/2020, Shaw không có một pha kiến tạo nào và theo Sky Sports, anh chỉ tạo ra trung bình 1 cơ hội trong mỗi 90 phút.

Nhưng mùa giải vừa qua, Shaw đã có tới 5 kiến tạo ở Premier League, chỉ ít hơn tổng thành tích ở tất cả mùa bóng trước đó trong màu áo Quỷ đỏ đúng 1 kiến tạo. Tại EURO 2020, hậu vệ 26 tuổi kiến tạo nên 3 bàn thắng cho đội tuyển Anh.

Trong một mùa giải mà Shaw ra sân nhiều nhất ở Premier League kể từ khi gia nhập Man United, số lượng cơ hội ghi bàn mà anh tạo ra cho đồng đội chỉ kém Trent Alexander-Arnold. Bàn thắng thứ ba của cầu thủ này trong sự nghiệp chuyên nghiệp đã giúp Quỷ đỏ đánh bại Manchester City hồi tháng ba, và bàn thắng thứ tư là pha lập công ở Wembley hơn một tuần trước.

Chẳng có sự thay đổi nào là không có lý do. Điều đầu tiên nằm ở việc Shaw đã dám dẫn bóng nhiều hơn. Chứng kiến màn trình diễn của học trò ở chung kết EURO 2020, HLV Ole Gunnar Solskjaer chia sẻ với Sky Sports rằng “Chúng tôi đã khuyến khích cậu ấy tiến vào 1/3 sân cuối cùng nhiều hơn”.

Số liệu thống kê dưới đây cho thấy ở mùa giải 2020/2021, Luke Shaw không những có nhiều pha qua người thành công hơn mà còn đoạt lại được nhiều bóng hơn ở 1/3 sân cuối cùng so với mùa giải trước.

Sơ đồ so sánh khả năng tấn công của Luke Shaw trong hai mùa giải gần nhất

Khi sự tự tin quay trở lại

Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định cho sự hồi sinh phong độ của Luke Shaw. Với những cầu thủ đã dính chấn thương nặng, việc thi đấu “nhát chân” là điều dễ hiểu. Như đã nói ở trên, Shaw dám dẫn bóng nhiều hơn. Sự tự tin sẽ trở lại dần sau từng màn trình diễn tốt, nhưng nó cũng cần được duy trì bởi những lời động viên của HLV trưởng. Dưới thời Jose Mourinho, Shaw đã không có được điều này.

Năm 2017, sau một trận đấu ấn tượng của hậu vệ người Anh trước Everton, chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói một cách tỉnh bơ “Shaw sử dụng cơ thể của cậu ấy và bộ não của tôi”, thay vì dành những lời động viên cho học trò.

Trong cuộc phỏng vấn trên BBC đầu năm nay, Luke Shaw đã so sánh quãng thời gian dưới thời Mourinho và Solskjaer như sau: “Tôi không muốn nói về chuyện này như thể tôi là thằng nhóc không biết xử lý áp lực. Ở một CLB lớn như Manchester United, bạn luôn phải chịu áp lực và bị mọi người nhìn vào, điều đó khiến tâm lý bạn mạnh mẽ hơn.

Luke Shaw ghi bàn vào lưới Manchester City hồi tháng 3

Nhưng dưới thời Mourinho tôi hoàn toàn không còn chút tự tin nào. Mọi thứ thay đổi nhờ Ole. Ông ấy giúp tôi lấy lại sự tự tin và tôi thực sự đã vui vẻ trở lại. Niềm vui và sự tự tin, với tôi là hai điều quan trọng nhất cần có trên sân. Nếu tin tưởng vào khả năng của mình thì bạn mới có thể thi đấu ở đẳng cấp cao nhất”.

Tất nhiên, phong cách của Mourinho là như vậy, sẽ có những cầu thủ chấp nhận được, có những người thì không. Không ít học trò cũ của “Người đặc biệt” vẫn dành những lời có cánh cho ông. Vấn đề giữa Shaw và Mourinho có lẽ nằm ở sự hòa hợp về tính cách.

Pha ghi bàn trong trận chung kết EURO 2020 của Luke Shaw

Dù sao, Shaw đã chứng minh rằng anh không phải kẻ thất bại, không phải một người phải dùng bộ não của Mourinho. Cách anh nhận bóng từ phần sân nhà, chạy thẳng một mạch đến trước vòng cấm Man City, chuyền cho Rashford trước khi nhận bóng lại và dứt điểm thành bàn là hình ảnh rõ nét nhất cho một Luke Shaw tự tin và tràn đầy năng lượng.

“Shawberto Carlos” là một “meme” quen thuộc trên mạng xã hội về hậu vệ trái của tuyển Anh và Manchester United trong suốt mùa giải vừa qua. Mùa giải tới, chắc chắn các cổ động viên Quỷ đỏ sẽ vẫn mong muốn được chứng kiến hình ảnh đó nhiều hơn nữa.

 Lê Thành