4 cầu thủ Argentina khai báo y tế gian dối ở Brazil

4 cầu thủ của Argentina đang thi đấu tại Premier League có thể phải nhận án phạt từ chính quyền Brazil sau khi gian dối trong khai báo y tế.

Giovani Lo Celso và Cristian Romero của Tottenham cũng như Emiliano Martinez và Emiliano Buendia của Aston Villa có thể phải cách ly 14 ngày tại Brazil trước khi họ trở lại Anh và tiếp tục cách ly 10 ngày nữa.

Giovani Lo Celso đã ra sân trong chiến thắng 3-1 của Argentina trước Venezuela

4 cầu thủ này bị cáo buộc đã không khai báo việc họ đã ở Anh trong 14 ngày trước khi đến Sao Paulo vào thứ Sáu chuẩn bị cho trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ giữa Argentina với Brazil. Các tuyển thủ của ĐT Argentina chỉ khai báo họ đã đến Argentina và Venezuela trước khi đặt chân đến Brazil, mặc dù đã ra sân hoặc ngồi dự bị trong các trận đấu ở Premier League vòng đấu gần nhất.

Quy định chống dịch tại Brazil là bất kỳ ai đến từ Anh trong khoảng thời gian 2 tuần gần nhất sẽ phải cách ly trong vòng 14 ngày. Như vậy, 4 cầu thủ này không những không thể tham dự trận đấu với Brazil mà có thể phải cách ly đến tận ngày 18/9, trước khi tiếp tục trải qua 10 ngày cách ly nữa khi trở về nước Anh theo quy định dành cho những người nhập cảnh các quốc gia nằm trong “danh sách đỏ” của Chính phủ nước này. Điều đó sẽ khiến các cầu thủ này không tham dự ít nhất 3 trận tại Premier League, 1 trận ở Carabao Cup và với bộ đôi của Spurs, họ sẽ vắng mặt thêm ít nhất 1 trận đấu tại Europa Conference League của “Gà trống”.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Brazil cho biết các tuyển thủ Argentina nhiều khả năng không phải cách ly 14 ngày nhưng thay vào đó sẽ nộp phạt và phải rời khỏi Brazil ngay lập tức. Các quan chức y tế địa phương dự kiến sẽ đến khách sạn của ĐT Argentina để kiểm tra giấy tờ của các cầu thủ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Một phát ngôn viên của cơ quan quản lý y tế Brazil, Anvisa cho biết: “Những cầu thủ này của Argentina đã đến Brazil trên một chuyến bay từ Caracas, Venezuea. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Guarulhos (Sao Paulo). Tại đây, họ đã khai báo y tế rằng không đến bất kỳ quốc gia nào trong số 4 quốc gia bị hạn chế nhập cảnh vào Brazil trong 14 ngày qua. Anvisa đã được cảnh báo về những thông tin được cho là sai sự thật trong khai báo y tế của các cẩu thủ này. Ngay sau đó, Anvisa đã gửi một thông báo đến CIEVS (tổ chức phụ trách các quy định phòng chống Covid-19 ở bang Sao Paulo). Chúng tôi phải làm rõ rằng thông tin sai lệch được cung cấp cho các nhà chức trách Brazil có vi phạm luật y tế và thậm chí có thể vi phạm luật hình sự của chúng tôi hay không?”.

Mức án tối đa nếu như 4 cầu thủ Argetina bị kết án vi phạm luật hình sự Brazil như Anvisa đề cập là 2 năm tù, mặc dù các trường hợp tương tự thường chỉ bị phạt tiền.

Tottenham sẽ mất Lo Celso và Romero trong thời gian dài nếu như hai cầu thủ này phải cách ly ở Brazil

Đội tuyển Argentina đã đến Sao Paulo vào thứ Sáu, một ngày sau chiến thắng của họ trước Venezuela. Trước đó, Lo Celso và Romero đều bất chấp sự ngăn cản của Tottenham để trở về khoác áo ĐT Argentina trong khi Aston Villa chỉ cho phép hai thành viên của mình được về hội quân phục vụ ĐTQG với điều kiện họ sẽ không tham dự trận đấu cuối cùng trong loạt trận vòng loại này của Argentina với Bolivia để trở về nước Anh sớm và tiến hành cách ly.

 Hoàng Giang