7 thương vụ thảm họa của Arsenal thời Wenger

Trong 22 năm dẫn dắt Arsenal, không phải lúc nào HLV Arsene Wenger cũng sáng suốt trên thị trường chuyển nhượng.

Lịch truyền hình trực tiếp Ngoại hạng Anh 2021/2022

Dưới thời HLV Arsene Wenger, Arsenal từng mua về những cầu thủ giá rẻ nhưng đổi lại được thành công lớn. Dẫu vậy, nhà cầm quân người Pháp cũng không ít lần thực hiện những thương vụ thảm họa.

Cách đây tròn 25 năm, HLV Arsene Wenger trở thành HLV trưởng của Arsenal với một bản lý lịch hoàn toàn không có gì nổi bật. Thế nhưng, sau hơn 2 thập kỷ dẫn dắt Pháo thủ, ông đã trở thành một huyền thoại của đội bóng này, trong đó dnah hiệu cao quý nhất là chiếc cúp vàng Premier League dành cho đội vô địch với thành tích bất bại ở mùa giải 2003/04.

Nhà cầm quân người Pháp cũng được biết đến với những thành công trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng giá rẻ nhưng thành công lớn. Có thể kể ra nhiều ví dụ như trường hợp của Thierry Henry, Robert Pires... Tuy nhiên, HLV Wenger cũng không ít lần thực hiện những thương vụ "hớ".

HLV Wenger dẫn dắt Arsenal 22 năm.

Igors Stepanovs

Khi đội trưởng Tony Adams chấn thương vào năm 2000, HLV Wenger buộc phải lao vào thị trường chuyển nhượng để chiêu mộ người thay thế. Ông ký hợp đồng với hậu vệ trẻ Igors Stepanovs từ CLB Skonto Riga (Latvia) với giá 1,35 triệu bảng.

Tuy nhiên, sau một vài trận đá tròn vai, kể từ trận thua MU với tri số 1-6, Stepanovs sa sút không phanh. Anh chỉ ra sân vỏn vẹn 23 lần cho Arsenal trong vòng 4 năm trước khi chuyển sang các đội bóng ở Bỉ, Đan Mạch và Nga rồi giải nghệ vào năm 2011.

Stepanovs chỉ là phương án chắp vá cho hàng thủ Arsenal.

Francis Jeffers

Một trong những thương vụ "hớ" nổi tiếng nhất của Arsenal thời Wenger. Tiền đạo có biệt danh "con cáo trong vòng cấm" chuyển đến Arsenal với giá tới 8 triệu bảng vào năm 2001, sau khi gây ấn tượng trong màu áo Everton.

Wenger tiết lộ rằng ông đã phân vân giữa Jeffers và Ruud van Nistelrooy và cuối cùng chọn cầu thủ người Anh. Đó là một sai lầm lớn.

Jeffers chỉ ghi 8 bàn trong 39 lần ra sân. Anh liên tục gặp chấn thương trước khi bị bán sang Charlton vào năm 2004 với giá 2,6 triệu Bảng. Jeffers giải nghệ năm 2013.

Một trong những sai lầm lớn nhất của Wenger trên thị trường chuyển nhượng.

Denilson

Arsenal chi ra 3,4 triệu Bảng để mua về Denilson, một cầu thủ chỉ ra sân 21 lần cho Sao Paulo, vào năm 2006. Tiền vệ người Brazil được xem là sự kết hợp giữa Tomas Rosicky và Gilberto Silva.

Denilson ra sân 150 trận cho Arsenal, nhưng chưa bao giờ vươn tầm như kỳ vọng. Đội chủ sân Emirates chấm dứt hợp đồng với Denilson vào năm 2013, sau khi đẩy anh trở lại Sao Paulo 3 năm liền theo dạng cho mượn.

Denilson bị coi là tài năng trẻ không chịu lớn.

Mikael Silvestre

Đây là một trong những bản hợp đồng kỳ quặc nhất mà HLV Wenger từng thực hiện. Trung vệ 31 tuổi cập bến Arsenal vào năm 2008, sau một mùa giải chỉ ra sân vỏn vẹn 3 lần cho MU. Rõ ràng Silvestre được mua về chỉ để làm phương án dự phòng, nhưng những chấn thương của các trụ cột buộc HLV Wenger phải sử dụng cầu thủ này nhiều hơn dự tính.

Silvestre chơi 43 trận trong 2 mùa giải cho Arsenal. Sau đó, anh chuyển sang Werder Bremen (Đức), rồi Portland Timbers (Mỹ) và Chennaiyin (Ấn Độ) trước khi giải nghệ vào năm 2014.

Silvestre là bản hợp đồng khó hiểu của Arsenal.

Marouane Chamakh

Chamakh ghi 32 bàn trong 99 trận cho Bordeaux trước khi được Arsenal chiêu mộ năm 2010. Anh có khởi đầu không tệ với 11 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên. Tuy nhiên, Chamakh đã mất vị trí khi Robin van Persie trở lại với đạt phong độ xuất sắc.

Tiền đạo này mất dần sự tự tin và thường xuyên gây thất vọng trong những lần được tung vào sân. Chân sút người Morocco chỉ ghi được 1 bàn sau 19 lần ra sân ở mùa giải thứ hai và bị đẩy sang West Ham theo diện cho mượn. Cuối cùng, anh rời Arsenal để gia nhập Crystal Palace.

Chamakh bị thui chột do phải nấp sau cái bóng quá lớn của Van Persie.

Sebastien Squillaci

Tuyển thủ Pháp cập bến Arsenal năm 2010 với giá 4 triệu Bảng. Khi đó, Squillaci là một hậu vệ có tiếng và đã chơi tốt trong 2 mùa giải tại Sevilla.

Tuy nhiên, anh không đáp ứng được yêu cầu ở một giải đấu đòi hỏi thể chất như Premier League. Điểm yếu về thể lực khiến Squillaci có những màn trình diễn thảm họa.

Squillaci chỉ thi đấu 7 trận trong 2 mùa giải cuối cùng cho Arsenal trước khi trở về Pháp đá cho Bastia. Anh giải nghệ sau 4 năm thi đấu cho CLB này.

Squillaci có những màn trình diễn thảm họa.

Park Chu-young

Cho đến bây giờ, lý do Park Chu-young gắn bó với Arsenal đến 3 năm vẫn là một bí ẩn. Tiền đạo người Hàn Quốc gia nhập đội chủ sân Emirates vào năm 2011 từ Monaco, nơi anh chỉ ghi 26 bàn trong 103 trận đấu.

Park có màn ra mắt không tệ với bàn thắng vào lưới Bolton ở Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên đó là đóng góp duy nhất của cầu thủ này cho Arsenal, khi anh chỉ được ra sân thêm 5 lần nữa trước khi bị đẩy sang Celta Vigo, rồi Watford theo dạng cho mượn.

Arsenal giải phóng hợp đồng cho Park Chu-young vào năm 2014. Hiện tại, cầu thủ này vẫn thi đấu cho CLB FC Seoul.

Park Chu-young hầu như không có dấu ấn gì ở Arsenal.
 Minh Minh