AFC Cup: Giải đấu xứng đáng với danh hiệu "phức tạp nhất hành tinh"

Những trận đấu tại bảng I khu vực Đông Nam Á mới chỉ là "màn dạo đầu" cho mục tiêu tiến sâu của Viettel FC tại AFC Cup 2022. Thực tế, hành trình của đại diện Việt Nam ở đấu trường này sẽ rất khó khăn bởi thể thức thi đấu phức tạp của giải đấu này.

Do đặc thù lãnh thổ châu Á quá rộng lớn, nên các CLB sẽ được chia bảng theo khu vực để thuận tiện cho việc di chuyển. Cụ thể, 36 đội bóng sẽ được chia thành 9 bảng đấu theo 5 khu vực, tương đương với 5 liên đoàn khu vực thành viên (Tây Á, Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á).

Trong đó, khu vực Đông Nam Á gồm 3 bảng đấu với 12 đội bóng. Sau khi kết thúc vòng bảng, 3 đội nhất bảng cùng 1 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ đi tiếp vào vòng knock-out, gọi là "vòng chung kết khu vực" để tìm ra nhà vô địch của khu vực Đông Nam Á.

Viettel sẽ phải trải qua hành trình khá phức tạp tại AFC Cup nếu muốn đi tới trận đấu cuối cùng.

Nhà vô địch khu vực Đông Nam Á sẽ cùng đội đứng đầu khu vực Nam Á, Đông Á và đội thắng trong trận chung kết khu vực Trung Á thi đấu "vòng chung kết liên khu vực" (tương đương với vòng bán kết của cả giải) để tìm ra nhà vô địch liên khu vực. Bên cạnh đó, các CLB tại khu vực Tây Á cũng sẽ có thể thức thi đấu tương tự khu vực Đông Nam Á để tìm ra nhà vô địch khu vực Tây Á.

Sau đó, nhà vô địch liên khu vực và nhà vô địch khu vực Tây Á sẽ chơi trận chung kết chính thức của AFC Cup để tìm ra nhà vô địch của giải đấu.

Như vậy, để có thể vô địch AFC Cup, Viettel sẽ phải thi đấu tổng cộng 8 trận đấu (gồm 3 trận vòng bảng, 1 trận bán kết khu vực, 1 trận chung kết khu vực, 1 trận bán kết liên khu vực, 1 trận chung kết liên khu vực và cuối cùng là trận chung kết của giải đấu). Ngoại trừ các đối thủ nhẹ ký ở vòng bảng, càng tiến sâu, Viettel sẽ càng gặp khó khăn khi phải đọ sức với các CLB hàng đầu khu vực và châu lục.

Hà Nội FC đang là đại diện để lại ấn tượng lớn nhất tại AFC Cup khi lọt tới trận chung kết liên khu vực năm 2019.

Trong quá khứ, thành tích tốt nhất của các đại diện Việt Nam đang thuộc về Hà Nội FC khi họ từng lọt tới trận chung kết liên khu vực năm 2019. Tuy nhiên, đại diện của Việt Nam đã để thua CLB 25/4 của Triều Tiên bởi luật bàn thắng sân khách. Với kết quả này, có thể tạm coi như Hà Nội FC là một trong 3 đội mạnh nhất của giải đấu năm đó.

Còn ở hiện tại, với lực lượng hiện có và nếu thi đấu đúng phong độ, Viettel FC hoàn toàn có thể lọt vào tới vòng chung kết liên khu vực trước khi mơ tới những trận đấu xa hơn. Ngày 24/06 tới, đội bóng quân đội sẽ có trận ra quân gặp CLB Young Elephants trên SVĐ Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

 Trung Hiếu
Từ khóa: