Ai sẽ "khóa" Theerathon Bunmathan để Việt Nam vô địch AFF Cup?

Trong buổi họp báo trước trận chung kết lượt về, HLV Park Hang-seo cho biết ông cùng đội tuyển đã có phương án để "bắt chết" Theerathon Bunmathan. Vậy, phương án đó có thể là gì?

Trong hiệp 1 của trận chung kết lượt đi, HLV Park Hang-seo bố trí 3 cầu thủ là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải "bao vây" Theerathon Bunmathan. Cả ba thường xuyên tạo thành một tam giác "giam" đội trưởng của Thái Lan ở bên trong nhằm cắt đứt sự liên kết với các vệ tinh xung quanh. Trong đó, Hùng Dũng thường xuyên được cử là người theo kèm 1v1 với cựu cầu thủ Vissel Kobe. Phương án này phát huy hiệu quả trong khoảng 20 phút đầu tiên của trận đấu.

Tuy nhiên việc cầu thủ của Thái Lan di chuyển rất rộng, thậm chí lùi sâu ngang với cặp trung vệ để nhận bóng và điều phối bóng từ phần sân nhà lại khiến Hùng Dũng bị hụt hơi. Từ đó, để Theerathon có khoảng trống thực hiện những pha kiến tạo trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2. Nếu muốn tiếp tục thực hiện phương án này, HLV Park Hang-seo có lẽ nên có thêm nhân sự nhằm hỗ trợ Hùng Dũng thay vì để một mình cầu thủ này đeo bám Theerathon trong suốt 90 phút.

Một phương án khác có thể tính tới đó là sử dụng một trong hai tiền đạo, có thể là Tuấn Hải theo kèm Theerathon Bunmathan. Đây hoàn toàn là một phương án khả thi bởi cầu thủ của Thái Lan có xu hướng chơi tương đối thấp nên việc cắt cử Tuấn Hải lùi xuống một chút để theo kèm là có thể.

Tuấn Hải và Tiến Linh sẽ là lớp pressing tuyến đầu của đội tuyển Việt Nam.

Cơ sở cho việc này chính là việc cầu thủ của Hà Nội FC sở hữu nền tảng thể lực dồi dào cùng khả năng di chuyển rộng, sẵn sàng "bao sân" để theo kèm 1v1 với Theerathon Bunmathan. Thêm nữa, phương án này còn giúp đội tuyển Việt Nam gia tăng hiệu quả trong nhiệm vụ pressing tuyến đầu và tận dụng cơ hội phản công khi cướp được bóng ngay bên phần sân đối phương.

Nói không sai khi đánh giá Theerathon Bunmathan nắm giữ hơn 50% sức mạnh của đội tuyển Thái Lan ở giải đấu năm nay. Việc HLV Mano Polking bằng mọi giá triệu tập cầu thủ mang áo số 3 cho chiến dịch AFF Cup năm nay thay vì những Chanathip, Mikkelson, Suphanat,... đủ thấy tầm quan trọng của cầu thủ này. Vì thế, "khóa" được Theerathon Bunmathan, đội tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để đánh bại người Thái ngay trên đất của họ và đem về chức vô địch AFF Cup thứ 3 trong lịch sử cho bóng đá Việt Nam.