Ánh Viên xin giải nghệ và chương mới của cuộc đời

Việc Ánh Viên giải nghệ sẽ là khoảnh khắc chứng kiến "Tiểu tiên cá" bước ra khỏi đường đua xanh và sống một cuộc sống "như người bình thường".

25 tấm HCV đưa Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành vận động viên (VĐV) Việt Nam thành công nhất lịch sử đấu trường SEA Games. Nhìn vào bảng thành tích ấn tượng đó, với tất cả sự ngưỡng mộ và tung hô của truyền thông nước nhà cũng như thế giới suốt những năm qua, ít ai ngờ "Tiểu tiên cá" chỉ mới chuẩn bị bước sang tuổi 25 vào tháng 11 này.

Xa nhà từ năm 12 tuổi, Ánh Viên trải qua hơn 10 năm cuộc đời sống với niềm đam mê bơi lội, nhiều đến mức có lẽ ở một vài thời điểm, nó không còn là đam mê của cô nữa. Thành công quá sớm khiến cô gái sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ bị "chín ép" và trở thành "cỗ máy" lấy thành tích của thể thao Việt Nam. Những chỉ tiêu huy chương được đặt ra qua mỗi kỳ đại hội khiến "Tiểu tiên cá" phải đối mặt với áp lực cực đại khi tuổi đời còn rất trẻ.

Thành công sớm khiến Ánh Viên phải đối mặt những kỳ vọng và áp lực cực đại ở tuổi đôi mươi. Ảnh: Getty Images.

Đây không phải lần đầu Ánh Viên làm đơn xin giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Cô gái vàng của thể thao Việt Nam dù có mạnh mẽ trên đường đua xanh tới mức nào, vẫn là một con người, biết cười, biết khóc, biết áp lực và cũng biết tủi thân.

Khoảng thời gian từ năm 2018 đến nay là giai đoạn khó khăn bậc nhất trong sự nghiệp của Ánh Viên. Sau hàng loạt thành công trong quá khứ, "Tiểu tiên cá" sa sút phong độ mà nguyên nhân không chỉ đến từ phía chủ quan.

Tại ASIAD 17, cô giành 2 HCĐ và đặt mục tiêu đổi màu huy chương sau đó 2 năm nhưng thất bại. Việc ra về tay trắng ở giải đấu diễn ra trên đất Indonesia là điều khiến nhiều người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Tới SEA Games 30, bất chấp việc giành 6 HCV, Ánh Viên vẫn bật khóc vì thất vọng về bản thân sau khi không đạt được thành tích như mong muốn. Việc phải tham gia dàn trải quá nhiều nội dung một cách liên tục khiến cô không thể có được phong độ cao và thành tích tốt. Áp lực thành tích đặt nặng lên vai khiến cô gái chỉ vừa bước qua tuổi 20 vài năm có những lúc cảm thấy bản thân không thể chịu đựng thêm một phút giây nào nữa.

Ở thời điểm đó, bơi lội có lẽ không còn là niềm đam mê của "Tiểu tiên cá". Cô bước xuống mặt nước với những kỳ vọng, áp lực và con số. Những ngày tháng vui tươi hồn nhiên cùng ông nội thời thơ bé ở quê nhà giờ chỉ còn trong ký ức. Từ lâu, với Ánh Viên, đường đua xanh là nơi đưa bản thân vươn tới đỉnh cao sự nghiệp, nhưng cũng biến cô trở thành con người sống một cuộc đời chỉ biết tới bơi lội.

Ánh Viên phải bơi, và bơi không ngừng nghỉ, bởi một vận động viên không bao giờ được phép dừng lại. Nhất là với những người được đầu tư trọng điểm như cô.

Số tiền trên dưới 5 tỷ đồng mỗi năm là những gì "Tiểu tiên cá" nhận được trong thời gian tập huấn tại Mỹ, một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về bơi lội. Song, quá trình cô tập luyện với mô hình "một thầy một trò" cùng HLV Đặng Anh Tuấn ra sao, hiệu quả như thế nào là điều ít ai biết rõ.

Tất cả chỉ được nhìn nhận và đánh giá qua thành tích của VĐV này ở những đấu trường cô tham dự. Và tại thời điểm không còn giữ được phong độ đỉnh cao, hay đơn giản chỉ là không thể vượt qua cái bóng của chính mình trong quá khứ, Ánh Viên nhận sự sự chỉ trích, ngó lơ từ chính những người đã tung hô cô cách đó chỉ mới vài năm.

Cuộc sống của Ánh Viên trong suốt hơn 10 năm qua chỉ xoay quanh ăn, ngủ, tập luyện và thi đấu. Ảnh: Getty Images.

Những áp lực, thiệt thòi, tủi thân là điều chỉ "Tiểu tiên cá" biết và chịu đựng. Những tâm sự trong bài phỏng vấn của cô với tạp chí Người Đồng Hành hồi tháng 3/2020 chắc chắn có thể khiến những tâm hồn cứng rắn nhất phải rơi nước mắt vì xót xa.

Ánh Viên không may mắn có được cuộc sống riêng, hay nói đúng hơn là một cuộc sống như-người-bình-thường, kể từ khi rời nhà năm 12 tuổi. Tại Mỹ, từ 7h15 sáng đến 20h30 tối, cô dành toàn thời gian cho tập luyện và ăn uống. Bất cứ ai đều có quyền tự hỏi liệu Ánh Viên có biết "ngon miệng" là gì hay không khi ngày nào cũng phải tuân thủ khẩu phần ăn với lượng calo khổng lồ cho vận động viên chuyên nghiệp như một cỗ máy tiếp thêm nhiên liệu.

Suốt khoảng thời gian tập huấn nơi đất khách quê người, "Tiểu tiên cá" sống cuộc sống như vậy gần như toàn bộ 365 ngày mỗi năm. Cô chỉ có 7 ngày nghỉ phép, 30 phút nói chuyện điện thoại cùng bố mẹ vào mỗi cuối tuần, với một chiếc smart-phone làm cảnh khi bị thầy cấm dùng Facebook hay đọc báo để duy trì sự tập trung tối đa cho tập luyện, xót xa hơn, không có lấy một người bạn.

Những vấn đề hay tâm sự tuổi mới lớn đều được Ánh Viên kể với thầy Tuấn, người khác giới duy nhất mà cô giao tiếp trong suốt gần chục năm qua. "Tiểu tiên cá" không biết ăn diện, mua quần áo đẹp hay đánh phấn son. Cuộc sống của cô chỉ xoay quanh tập luyện và thi đấu. Sự lúng túng của VĐV gốc Cần Thơ trong lần đầu... mặc váy có thể khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy đáng yêu, nhưng đi cùng với đó, cũng không khỏi xót xa.

"Thầy bảo, một VĐV không làm đẹp bằng những thứ đó, mà làm đẹp bằng những tấm huy chương. Lúc đó em nghĩ thầy sẽ thích em sống như một cậu con trai và chỉ chuyên tâm vào tập luyện, nên dần dần em mặc nhiên coi mình cần phải sống như thế. Thú thật là có giai đoạn, em đã quên mình là phụ nữ", Ánh Viên chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Người Đồng Hành.

Với những khoản tiền thưởng lên đến hàng tỷ đồng sau hàng loạt thành tích đạt được ở các giải đấu lớn, cô cũng không dùng nó để chăm sóc cho bản thân mà gửi về nhà phụ giúp gia đình cũng như chuẩn bị cho tương lai sau này. "Tiểu tiên cá" muốn được trở thành HLV sau khi giải nghệ. Song, nếu không thể, cô cũng sẵn sàng đối mặt với cuộc sống mới như bao VĐV thể thao chuyên nghiệp khác đã từng.

Quyết định giải nghệ vào tháng 10/2021 của Ánh Viên chưa chắc đã đánh dấu điểm kết trong sự nghiệp của VĐV này, nhất là ở thời điểm SEA Games 31 đang đến gần và cô luôn là người "kéo" thành tích của thể thao Việt Nam lên cao trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đó cũng là động thái cho thấy chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, chúng ta sẽ không còn được chứng kiến "Tiểu tiên cá" vươn sải tay trên đường đua xanh nữa.

Sự ra đi của Ánh Viên sẽ mang đến niềm hụt hẫng to lớn với những người hâm mộ thể thao Việt Nam, nhưng chắc hẳn ai cũng hiểu, cảm thông và muốn cô xứng đáng một cuộc sống tốt đẹp hơn theo cách đó. Rời xa bơi lội, thứ đã đưa Ánh Viên vươn tới vinh quang của cuộc đời, nhưng cũng khiến cô đối mặt với những kỳ vọng và áp lực cực đại ở tuổi đôi mươi, "Tiểu tiên cá" giờ đây có thể thanh thản nhìn lại sự nghiệp của mình với một nụ cười mãn nguyện.

Ánh Viên lúc này đã có thể làm dáng, kết giao với bạn bè và sống như một người phụ nữ đúng nghĩa. Khoảnh khắc "Tiểu tiên cá" giải nghệ cũng là lúc cô bước vào một cuộc đời mới, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, cho chính bản thân mình.