Arsenal và hướng đi mới 4-4-2

2 vòng đấu liên tiếp Arsenal nhập cuộc với hệ thống 4-4-2 và họ đã thể hiện hai màn trình diễn hay bậc nhất kể từ đầu mùa giải.

Sơ đồ 4-4-2 gắn liền với quãng thời gian đỉnh cao của Arsenal dưới thời Arsene Wenger trong giai đoạn cuối thập niên 90 đầu thập niên 2000. Lúc này, nó đang được “Pháo thủ” của Mikel Arteta tái hiện lại với sự xuất hiện cùng lúc của cặp đôi tiền đạo hàng đầu lẫn thủ lĩnh của họ: Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette. Có lẽ sau những vòng đấu đầu tiên loay hoay, giờ đây Mikel Arteta và Arsenal đã tìm ra công thức cho mình.

Thực tế, việc Arsenal đã chơi với hệ thống này từ vòng đấu trước gặp Aston Villa và đó là một trận đấu cực hay của “Pháo thủ”. Và cuộc chạm trán Leicester, đặc biệt là hiệp 1, cũng là một màn trình diễn chất lượng nữa của Arsenal. Sự có mặt của Lacazette giúp Arsenal có một cầu thủ với tần suất hoạt động rất cao, một người vừa chơi ở hàng tiền đạo gần với mũi nhọn Aubameyang đồng thời sẵn sàng lùi về để tham gia phòng ngự, tranh chấp tay đôi.

Arsenal đang thi đấu rất thăng hoa

Việc xếp Lacazette trên sân gần như giúp bù đắp sự thiếu vắng của Granit Xhaka trên phương diện phòng ngự lẫn kiểm soát bóng. “Có lúc cậu ấy bảo tôi là thấy mệt và bị chuột rút”, đó là chia sẻ của HLV Mikel Arteta sau trận đấu với Aston Villa.

Trong khi đó, Aubameyang lúc này đã là phiên bản toàn diện hơn về cách chơi, một người chịu khó di chuyển và tham gia gây áp lực hơn thay vì lối chơi có phần “tĩnh” và chỉ tận dụng tốc độ như trước. Giờ đây Arsenal đang có một cặp tiền đạo đẳng cấp và giàu sức chiến đấu. Nhiệm vụ sáng tạo bây giờ được giao cho hai tiền vệ cánh Emile Smith Rowe và Bukayo Saka, một điều gợi nhớ về khoảng gần hai thập kỷ trước với Robert Pires và Freddie Ljungberg.

Không chỉ khi có bóng, cả hai thể hiện tầm hoạt động khi không bóng cũng rất ấn tượng. Khi đối thủ nắm quyền kiểm soát, cặp cầu thủ “gà nhà” của Arsenal sẵn sàng áp sát hoặc phán đoán để cắt đường chuyền.

Với hệ thống hiện tại của Arsenal, hậu vệ phải của Tomiyasu sẽ bó vào trong thành trung vệ lệch phải khi phòng ngự, khi đó Saka lùi về thành hậu vệ phải/wing back phải trong hệ thống 5-3-2/3-5-2. Nuno Tavares ngày càng thi đấu ấn tượng ở vị trí hậu vệ trái với những tình huống dâng cao, xuyên phá hàng phòng ngự đối thủ. Trong khi đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm Partey và Lokonga sở hữu khả năng thoát pressing và tung ra những đường chuyền xuyên tuyến, chuyển trạng thái ổn định.

Cộng thêm một ngày thi đấu vô cùng thăng hoa của Aaron Ramsdale, Arsenal đã có chiến thắng thuyết phục trước Leicester City. Tất nhiên chặng đường còn dài, nhưng những tín hiệu tích cực cho thấy thầy trò Mikel Arteta đang đi đúng hướng.

 Lê Thành
Từ khóa: