Billy Ketkeophomphone, cựu cầu thủ Ligue 1 của ĐT Lào là ai?

Billy Ketkeophomphone là cái tên đáng chú ý nhất của bóng đá Lào ở thời điểm hiện tại.

Billy Ketkeophomphone sinh ra ở ngoại ô Paris. Cha mẹ của cầu thủ này đều là người Lào. Do vậy, Billy Ketkeophomphone cũng có quốc tịch Lào và bày tỏ nguyện vọng được thi đấu cho đội tuyển quốc gia quê hương từ năm 2015. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, tiền đạo cao 1m80 này chưa được toại nguyện do vướng mắc về thủ tục. Phải đến năm 2021, khi đã 31 tuổi, Billy Ketkeophomphone mới được khoác áo đội tuyển Lào.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm, Billy cho biết lúc đó anh vẫn chưa từng đặt chân về Lào. Lý do là hoàn cảnh kinh tế của gia đình cầu thủ này không đủ dư dả để chi trả cho một chuyến đi xa dài ngày về quê hương. Chỉ có anh trai của Billy từng có dịp về Lào một lần để mua trang phục dân tộc mặc trong đám cưới.

Billy Ketkeophomphone

>>>Xem thêm: Số áo đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2021

Billy Ketkeophomphone sinh năm 1990, năm nay 31 tuổi. Anh là một tiền đạo, được đào tạo ở CLB Clairefontaine, nơi từng cho ra lò những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Pháp như Thierry Henry, Nicolas Anelka, Kylian Mbappe... Sau đó, anh chuyển đến Strasbourg và là đồng đội của Morgan Schneiderlin.

Cầu thủ gốc Lào này từng thi đấu tại Ligue 1 trong màu áo Angers. Mùa giải 2015/16, Billy ghi 7 bàn sau 38 trận đấu tại giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Pháp. Đáng tiếc là sự nghiệp của anh bị gián đoạn vì một chấn thương đầu gối rất nặng.

Phong độ của Billy sa sút dần, khiến anh phải chuyển đến những đội bóng hạng thấp hơn. Tiền đạo sinh năm 1990 lần lượt khoác áo Auxerre, Cholet và hiện tại là Dunkerque, đội bóng đang chơi tại Ligue 2.

Ngoài các CLB của Pháp, Billy từng chuyển sang giải Thụy Sĩ khoác áo FC Sion. Tuy nhiên, cầu thủ này chỉ được ra sân 1 trận, thi đấu 46 phút tại giải quốc nội. Khi FC Sion thi đấu Europa League, cầu thủ người Pháp gốc Lào cũng chỉ được ngồi dự bị trong 2 trận đấu.

Thực ra, FC Sion không thể sử dụng Billy vì án phạt mà đội bóng này phải chấp hành ở thời điểm đó. Tiền đạo sinh năm 1990 cùng 5 cầu thủ tân binh khác hoàn toàn không biết điều này.

FC Sion ban đầu vẫn sử dụng Billy và các cầu thủ họ mới chiêu mộ. Điều này khiến họ bị tước quyền tham gia Europa League, đồng thời bị trừ điểm ở giải vô địch quốc gia Thụy Sĩ.

"Chúng tôi vẫn tập luyện bình thường với đội bóng. Chỉ đến cuối tuần, khi có trận đấu thì chúng tôi ngồi nhà. Rất khó để duy trì cảm giác thi đấu khi không được ra sân. Vậy nên tôi hủy hợp đồng và chuyển về Tours", Billy Ketkeophomphone chia sẻ về kỷ niệm tại Thụy Sĩ.

>>>Xem thêm: Đội hình tuyển Lào 2021: Danh sách cầu thủ dự AFF Cup 2021