Các cầu thủ nữ sơ tán khỏi Afghanistan

Các nữ cầu thủ của ĐTQG Afghanistan đã được đưa đi sơ tán trong một chuyến bay từ thủ đô Kabul.

Các cầu thủ của ĐTQG nữ Afghanistan nằm trong nhóm hơn 75 người được sơ tán trên chuyến bay từ thủ đô Kabul vào hôm thứ Ba.

Liên đoàn Cầu thủ chuyên nghiệp Thế giới (FIFPRO) đã gửi lời cảm ơn đến chính phủ Úc vì đã tạo điều kiện cho việc sơ tán các cầu thủ, nhân viên đội bóng và các thành viên trong gia đình họ rời khỏi Afghanistan.

"Những phụ nữ trẻ này, bao gồm cả những VĐV và nhà hoạt động, đã ở trong tình thế nguy hiểm. Thay mặt cho các đồng nghiệp trên khắp thế giới, chúng tôi cảm ơn cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ'', FIFPRO cho biết.

Bóng đá là môn thể thao bị cấm đối với phụ nữ ở Afghanistan.

Đội tuyển bóng đá nữ Afghanistan được thành lập vào năm 2007, mặc dù tại đây, phụ nữ chơi thể thao được coi là một hành động chính trị chống lại Taliban.

Các nữ cầu thủ đã được khuyên xóa các bài đăng trên mạng xã hội và những hình ảnh với đội tuyển trong tháng này để tránh bị trả thù, sau khi chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ nhanh chóng.

"Những ngày qua vô cùng căng thẳng nhưng hôm nay chúng tôi đã giành được một chiến thắng quan trọng", Khalida Popal, cựu đội trưởng tuyển nữ Afghanistan chia sẻ sau khi sơ tán thành công các nữ cầu thủ.

Popal đại diện cho tiếng nói của các nữ cầu thủ Afghanistan.

Popal nằm trong nhóm các luật sư và cố vấn của FIFPRO đã làm việc với chính quyền ở 6 quốc gia, bao gồm Úc, Mỹ và Vương quốc Anh, để đưa các VĐV và gia đình của họ vào danh sách sơ tán trên các chuyến bay đến nơi an toàn.

“Các cầu thủ nữ đã dũng cảm và mạnh mẽ trong thời điểm khủng hoảng và chúng tôi hy vọng họ sẽ có một cuộc sống tốt hơn bên ngoài Afghanistan", Popal nói.

Tổng thư ký FIFPRO, Jonas Baer-Hoffmann cũng nói thêm rằng việc sơ tán là "một quá trình vô cùng phức tạp".

“Trái tim của chúng tôi luôn hướng về tất cả những người dân vẫn còn mắc kẹt trong nước, nơi đi ngược lại những mong muốn của họ", ông nói.

 Phương Chi
Từ khóa:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC