Carrick thắng hay thua, MU vẫn phải lôi kéo Pochettino bằng mọi giá

MU không được phép để những kết quả dưới thời HLV tạm quyền ảnh hưởng tới quyết định bổ nhiệm HLV trưởng nếu không muốn đi vào vết xe đổ thời Solskjaer.

Sa thải HLV ngay trong nửa đầu mùa giải và nhắm đến Mauricio Pochettino, MU đang lặp lại đúng những gì từng xảy ra cách đây 3 năm. Khi Jose Mourinho mất việc vào tháng 12/2018, Ole Gunnar Solskaer chỉ là phương án tạm thời trong lúc MU chưa thể lôi kéo được Pochettino, người lúc đó vẫn đang hạnh phúc ở Tottenham trong mùa giải mà họ về nhì ở Champions League.

Chuỗi 17 trận đầu tiên của Solskjaer – với 14 chiến thắng, trong đó có màn ngược dòng trước Paris Saint-Germain – đã khiến ban lãnh đạo Quỷ đỏ thay đổi ý định. Solskjaer được trao hợp đồng dài hạn vào tháng 3/2019. MU không chờ Pochettino. Họ đã vội vàng.

Solskjaer từ phương án ngắn hạn được MU trao gửi trọn vẹn niềm tin.

Giờ đây, đội chủ sân Old Trafford lại ngóng sang PSG với hi vọng Pochettino sẽ từ bỏ dàn sao mà bất cứ HLV nào cũng mơ ước để quay trở lại Premier League vực dậy một đội bóng đang khủng hoảng. Chuyện này không khác gì sự mỉa mai vào quyết định mà Ed Woodward và các đồng sự đã đưa ra vào 3 năm về trước, nhưng điều đó tốt cho MU.

Quỷ đỏ không được mắc lại sai lầm, không được đi vào “vết xe đổ” như những gì từng xảy ra. Họ không nên đặt niềm tin quá giới hạn vào một HLV tạm quyền. Những kết quả tốt trong một giai đoạn ngắn có thể đánh lừa con mắt của ban lãnh đạo đội bóng.

MU đã đánh bại Villarreal trong trận đấu đầu tiên khi Solskjaer không còn ngồi trên ghế chỉ đạo. Đó là chiến công kép của Cristiano Ronaldo và đồng đội, khi 3 điểm có được ở Tây Ban Nha giúp họ chính thức vượt qua vòng đấu bảng của Champions League mùa này.

Tất nhiên trận thắng đó chắc chắn không làm lùi kế hoạch tìm HLV mới của MU. Michael Carrick dù sao cũng chỉ mới có kinh nghiệm cầm quân một ngày, sau 3 năm làm trợ lý. Cựu tiền vệ người Anh chưa đủ khả năng dẫn dắt MU trong hơn một nửa mùa giải còn lại, dù chỉ trong vai trò tạm quyền.

"Đây là Man Utd. Đội bóng này phải được dẫn dắt bởi người giỏi nhất. Michael Carrick ư? Cậu ấy chỉ là một huấn luyện viên với kinh nghiệm một trận cầm quân. Cậu ấy không có kinh nghiệm ở đâu khác cả. Chuyện đó là không thể. Man Utd cần người giỏi nhất", Paul Scholes bình luận.

Owen Hargreaves nhắc đến một kịch bản: “Không ai mong đợi Carrick sẽ đảm nhiệm vị trí này dài hạn, nhưng nếu Man Utd duy trì được kết quả tốt, họ sẽ làm như vậy. Nếu Carrick cứ giành được chiến thắng và không thủng lưới, họ buộc phải xem xét khả năng đó".

Có thể thấy rõ rằng dự định của MU vẫn là Pochettino, hoặc chờ đến cuối mùa giải để có thêm sự lựa chọn. Trước khi làm điều đó, họ vẫn cần bổ nhiệm một HLV tạm quyền khác, có nghĩa là một phương án ngắn hạn có chất lượng tốt hơn Carrick. Ernesto Valverde, người từng giành 4 danh hiệu cùng Barca trước khi bị sa thải đầy khó hiểu, đã được MU liên hệ.

Kinh nghiệm cầm quân của Michael Carrick là một ngày.

Dù là Carrick hay ai khác ngồi vào ghế thuyền trưởng với một bản hợp đồng ngắn hạn, điều quan trọng đối với MU là họ phải kiên định với kế hoạch đã đặt ra, bất kể kết quả từ nay đến cuối mùa giải ra sao.

Nếu kết quả thi đấu của MU tốt dần lên dưới thời HLV tạm quyền, các cổ động viên Quỷ đỏ ắt hẳn sẽ cảm thấy niềm vui đi cùng với nỗi lo, hoặc chính họ cũng sẽ bị đánh lừa bởi cảm xúc. Đó là chuyện đã xảy ra với trường hợp của Solskjaer trước đây và hoàn toàn có thể tái diễn nếu nhìn vào lịch thi đấu sắp tới của đội bóng này.

Trước mắt MU là cuộc đối đầu Chelsea vào cuối tuần, tiếp đó là Arsenal. Tuy nhiên, tháng 12 trở đi là giai đoạn lịch thi đấu nhẹ hơn hẳn. Đó là cơ hội để MU tích điểm trở lại sau giai đoạn sa sút, và đó cũng có thể trở thành yếu tố hoàn cảnh phá hỏng kế hoạch tìm kiếm một HLV đủ năng lực và phù hợp với đội chủ sân Old Trafford.

Thời điểm HLV Ole Gunnar Solskjaer còn chưa bị sa thải, truyền thông Anh đã nhắc đến những phương án thay thế nhà cầm quân người Na Uy. Antonio Conte, Zinedine Zidane, Brendan Rodgers, Erik ten Hag là những cái tên được xếp lên hàng đầu. Giờ đây, danh sách mục tiêu chỉ còn lại Pochettino, vấn đề là MU sẽ quyết tâm đến đâu.

“Tuần trăng mật” của HLV tạm quyền đã khiến MU bỏ lỡ Pochettino một lần. Giờ đây, họ không được phép rơi vào cái bẫy như vậy nếu không muốn lần thứ ba quay trở lại vị trí như hiện giờ.

 Minh Minh