Champions League thay đổi thể thức, thêm 2 suất 'tình thương' cho MU?

Hiện tại, UEFA chuẩn bị đi tới thống nhất sẽ có thêm 2 suất tới dự Champions League mỗi mùa căn cứ vào thành tích đạt được trong quá khứ

UEFA và các CLB hàng đầu châu Âu cũng đạt thỏa thuận để cho UEFA bổ sung thêm 2 suất dự giải căn cứ vào thành tích đá cúp. Hai suất dành cho những CLB không đạt tiêu chuẩn dự giải theo thành tích tại giải VĐQG. 

Cụ thể, dự thảo này đã có ý tưởng từ trước, trao thêm hai suất cho CLB ở các quốc gia có thành tích tốt nhất ở đấu trường Châu Âu cách đó 5 mùa. 

Nếu được thông qua, các CLB lớn và giàu thành tích như MU, AS Roma và Villarreal có thể hít thở bầu không khí Champions League khi họ đều không đủ điều kiện tiêu chuẩn khi nằm ngoài top 4 ở các giải VĐQG. Cả 3 đội đang có số điểm thành tích dự các cúp châu Âu khá tốt trong 5 mùa giải trước. 

Sự kiện này gây ra nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Bởi nó làm giảm đi tầm quan trọng của các giải VĐQG. Việc có thêm suất chỉ thỏa mãn những ông lớn lắm tiền nhiều của, đồng thời cũng là phương án giải quyết tạm thời khi sức ép từ Super League vẫn đang diễn ra. Cụ thể, giải đấu ly khai khỏi sự kiểm soát của UEFA mà được hậu thuẫn bởi Juventus, Real Madrid và Barcelona vẫn đang sống rất khỏe mặc dù các CLB trước đã nhận án phạt. 

Theo báo chí châu Âu, các quan chức cấp cao của UEFA và Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) sẽ ngồi với nhau để thống nhất đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên UEFA ủng hộ việc căn cứ vào điểm thành tích dự cúp châu âu của các quốc gia để bổ sung cho Champions League. Nếu được thông qua, luật mới sẽ được áp dụng từ mùa giải 2024/25.

Cùng với đó, Champions League cũng sẽ được nâng lên thành 36 đội từ mùa giải 2024/25. Thể thức chia bảng cũng được thay đổi bằng 1 BXH duy nhất. Mỗi đội sẽ đá với 8 đội bóng khác, sẽ có 4 trận sân khách và 4 trận sân nhà.

Rõ ràng, thể mức mới này có nhiều sự khác biệt lớn so với thể thực hiện tại (32 đội chia thành 8 bảng và các đội nhất, nhì bảng sẽ góp mặt ở vòng 1/8).Với thể thức mới, 8 đội đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp vào vòng 1/8. Các đội cán đích ở vị trí từ 9 đến 24 sẽ đấu play-off 2 lượt đi và về để giành suất vào vòng 1/8. Kể từ vòng 1/8, thể thức vẫn như cũ.

 Anh Quân