Chân dung "cô gái thép" Thanh Vũ - người Việt đầu tiên vô địch môn thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh

Từ một chuyên viên phân tích tài chính, Thanh Vũ đã quyết định nghỉ việc và theo đuổi niềm đam mê với các môn thể thao sức bền.

Mới đây, Vũ Phương Thanh (tên thường gọi là Thanh Vũ) đã xuất sắc giành chức vô địch giải vô địch thế giới Swiss Ultra 2022 - giải 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất - ở nội dung deca continuos. Ở nội dung thi đấu, Thanh Vũ phải vượt qua quãng đường 2.260km, trong đó: bơi (38km), đạp xe (1.800km), chạy bộ (422km), về nhất nội dung dành cho nữ với tổng thời gian là 328 giờ 27 phút 55 giây.

Thanh Vũ sinh năm 1990 tại Hà Nội, Năm 13 tuổi, cô sang Singapore học tập. Thời gian học đại học, Thanh Vũ học quản trị kinh doanh tại Canada và Anh. Trước khi nghỉ việc vào năm 2015, Thanh Vũ là chuyên viên phân tích tài chính của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore.

Tuy nhiên, vì yêu thích môn thể thao sức bền, Thanh Vũ đã quyết định từ bỏ công việc ổn định nhiều người mơ ước để theo đuổi niềm đam mê của mình. Với số tiền tiết kiệm trong quá trình làm việc, sau khi nghỉ việc, cô đã bắt đầu nỗ lực tập luyện từ các giải bán marathon 20km, marathon, nhảy dù, sau đó là chạy siêu marathon 100km, ba môn phối hợp Ironman,...

Thanh Vũ thừa nhận cô cao 1m6, nặng 57kg và không phải người có năng khiếu thể thao. Tuy nhiên, chính quyết tâm đã giúp cô gái chinh phục những thử thách khắc nghiệt nhất.

Hiện tại, Thanh Vũ đang làm việc tại tập đoàn Tân Hiệp Phát và đảm nhiệm vai trò đại sứ của nhiều giải chạy lớn, làm MC cổ động, tiếp sức vận động viên tại cổng đích ở giải chạy Vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong.

Trước khi giành chức vô địch môn thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh, Thanh Vũ từng là người phụ nữ châu Á đầu tiên chạy qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới. Cô chia sẻ trước mỗi thử thách, cô thường mất ngủ, tỉnh dậy giữa đêm và khóc... Tuy nhiên, ngày hôm sau cô lại lên kế hoạch và cố gắng để vượt qua.

Với Thanh Vũ, mỗi khi vượt qua thử thách lại là động lực để cô tiếp tục đương đầu với những thử thách khác. Sự kiên trì, bền bỉ, ý chí thép của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ theo đuổi ước mơ.