Đại diện Việt Nam được giao trọng trách trong cuộc bầu chọn Quả Bóng Vàng

Nhà báo Trương Anh Ngọc là một trong 4 chuyên gia sẽ đưa ra danh sách đề cử danh hiệu Quả Bóng Vàng 2022.

Thể lệ bầu chọn danh hiệu Quả Bóng Vàng được sửa đổi trong năm 2022, với 4 điểm khác biệt quan trọng so với cách làm cũ.

Quả Bóng Vàng là giải thưởng được trao bởi tạp chí France Football. Lionel Messi là người gần nhất giành danh hiệu này, cũng là người đăng quang nhiều lần nhất trong lịch sử (7 lần).

Kết quả bầu chọn Quả Bóng Vàng luôn gây ra những tranh cãi. Việc Lionel Messi giành chiến thắng năm 2021 cũng không phải ngoại lệ. Do vậy, ban tổ chức cuộc bầu chọn - tạp chí France Football - quyết định tạo ra một số thay đổi.

Một trong những sự mới mẻ là danh sách ứng viên được đề cử danh hiệu Quả Bóng Vàng sẽ do một nhóm chuyên gia nhất định đưa ra. Ở mùa giải 2021/22, vinh dự này được trao cho cựu danh thủ Didier Drogba, nhà báo Trương Anh Ngọc (Việt Nam), Gordon Watson (Anh) và Karolina Hlavackova (Séc). Trước đây, danh sách ứng viên do ban tổ chức - France Football - và L'Equipe lựa chọn.

Sự điều chỉnh tiếp theo là thời gian tham chiếu màn trình diễn của các cầu thủ. Quả Bóng Vàng sẽ không còn là danh hiệu tôn vinh cá nhân trong một năm dương lịch. Thay vào đó, các cầu thủ sẽ được đánh giá theo mùa giải của bóng đá châu Âu (bắt đầu từ tháng 8 hằng năm).

Điều này đồng nghĩa với việc World Cup 2022, diễn ra vào cuối năm nay, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả bầu chọn Quả Bóng Vàng của mùa giải 2021/22.

Ban tổ chức cũng giới hạn người tham gia bầu chọn giải thưởng Quả Bóng Vàng. Chỉ có những đại diện của các quốc gia có đội tuyển nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA được bỏ phiếu. Nói cách khác, quyền bỏ phiếu của các nhà báo do đội tuyển quốc gia quyết định.

Hệ thống tiêu chí đánh giá của Quả Bóng Vàng sẽ được tập trung nhiều hơn vào màn trình diễn cá nhân, sau đó mới đến thành tích tập thể, trình độ cầu thủ và cuối cùng là tinh thần fair play. Điều này có nghĩa là nếu một cầu thủ có màn trình diễn cá nhân xuất sắc, kể cả trong trường hợp đội bóng của không giành được những danh hiệu lớn, anh ta vẫn có cơ hội cao để giành Quả Bóng Vàng.