Đêm nay bốc thăm vòng bảng Champions League 2021/22

Vòng bảng Champions League năm nay nhiều khả năng sẽ có ít nhất 1 “Bảng tử thần” nhờ những kết quả bất ngờ ở mùa giải trước.

Champions League 2021/22 sắp sửa khởi tranh với sự kiện đánh dấu khởi đầu mùa giải là lễ bốc thăm vòng bảng dự kiến diễn ra vào lúc 18h00 ngày 26/8 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (tương đương 23h00 ngày 26/8 theo giờ Việt Nam).

Về cơ bản, thể thức thi đấu của Champions League không đổi so với các năm gần đây, vẫn quy tụ 32 đội bóng hàng đầu châu Âu, chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 đội thi đấu vòng tròn 2 lượt chọn ra 2 đội đầu bảng bước vào vòng đấu loại trực tiếp với 2 trận lượt đi và lượt về, bắt đầu bằng vòng 1/8. Đội xếp thứ ba sẽ xuống chơi ở Europa League. Vòng bảng dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 14/9/2021 cho đến ngày 8/12/2021, các trận đấu diễn ra vào giữa tuần, vào tối thứ Ba và thứ Tư, với tổng cộng 6 lượt trận.

Các nhóm hạt giống tại Champions League 2021/22

Những ông lớn so kè

Ở Tây Ban Nha, Italia và Pháp mùa giải trước đã có những nhà vô địch mới. Atletico Madrid phá vỡ sự thống trị của Barcelona và Real Madrid để lên ngôi vô địch La Liga. Inter Milan cắt đứt chuỗi 9 năm giành Scudetto liên tiếp. Tại Pháp, Lille trở thành nhà vô địch Ligue 1 trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Điều đó giúp Atletico, Lille và Inter Milan nghiễm nhiên có một vị trí trong nhóm 1, bên cạnh những Man City (nhà vô địch Premier League), Bayern Munich (nhà vô địch Bundesliga), Sporting Lisbon (nhà vô địch Bồ Đào Nha), Chelsea (nhà vô địch Champions League) và Villarreal (nhà vô địch Europa League). Với trường hợp của Villarreal, mùa trước họ xếp thứ 7 ở La Liga, và nếu trận chung kết Europa League năm ngoái thầy trò Unai Emery thua MU, họ sẽ phải xuống chơi ở Conference League.

Sự xuất hiện của những Atletico Madrid, Lille và Inter Milan đã đẩy những ông lớn, ứng cử viên quen thuộc cho chức vô địch Champions League như Barcelona, Real Madrid, PSG và Juventus xuống nhóm 2 gồm toàn những cái tên máu mặt. Trong số 8 CLB ở đó (Real Madrid, Barca, Juventus, MU, PSG, Liverpool, Sevilla, Dortmund), thì 7 đội nằm trong top 11 BXH của UEFA (ngoại trừ Dortmund).

Quy định của UEFA không cho phép các đội cùng một quốc gia nằm chung một bảng đấu, chính vì thế chúng ta sẽ rất nhiều khả năng chứng kiến Chelsea (nhà vô địch Champions League) và Man City (nhà vô địch Premier League lần lượt chung bảng với Real Madrid, Barcelona, Juventus hay PSG. Trong khi đó, MU hoặc Liverpool sẽ có thể nằm cùng bảng với những đối thủ như Atletico Madrid, Bayern Munich hoặc Inter.

Ngoài ra, nhóm 3 và nhóm 4 cũng có nhiều ẩn số như Atalanta, AC Milan, Porto hay Ajax Amsterdam v.v.

UEFA quy định 2 đội bóng cùng quốc gia sẽ không được phép đá cùng một bảng

Quy tắc phân bảng

UEFA có những quy tắc để đảm bảo mỗi tuần không tập trung quá nhiều trận đấu của các đội đáng chú ý vào cùng một ngày khiến ngày còn lại chỉ là những cặp đấu không đáng chú ý. Theo trang chủ UEFA, những cách sắp xếp các cặp đấu này “dựa trên khán giả truyền hình”.

Ví dụ như mùa trước, các đội thuộc các bảng từ A đến D được phân thành màu đỏ và các đội ở bảng E đến H được phân thành màu xanh. Sau đó, khi một đội ở nhóm 1 được phân vào bảng nào đó, đội bóng khác ở cùng quốc gia sẽ bị gạch khỏi khả năng cùng bảng và nhóm màu của bảng ấy. Ngoài ra, còn có quy định là các CLB đến từ cùng thành phố không được đá trong cùng một buổi tối. Nói một cách dễ hiểu thì ví dụ Bayern Munich nằm ở bảng A (màu đỏ) thì Dortmund chỉ có thể nằm từ bảng E đến H (màu xanh).

 Tuấn Tú
Từ khóa: