Donnarumma xuất sắc nhất Euro 2020

Thủ thành Gianluigi Donnarumma đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020 và trở thành thủ môn đầu tiên nhận được vinh dự này, sau khi cùng Italia giơ cao chiếc cúp trên SVĐ Wembley.

Người gác đền 22 tuổi chỉ để thủng lưới 4 bàn trong cả giải đấu và chưa từng để lọt lưới nhiều hơn 1 bàn trong bất kỳ trận đấu nào tại Euro năm nay.

Những pha cứu thua xuất thần của Donnarumma đã góp phần đưa Italia vô địch Euro 2020.

Ở vòng bảng, Italia vượt qua vòng bảng sau các trận toàn thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales, ghi được 7 bàn và giữ sạch lưới. Sau đó, họ vượt qua Áo và Bỉ với cùng tỉ số 2-1 để vào bán kết với Tây Ban Nha. Với kết quả hòa 1-1 sau 120 phút, Italia ấn định chiến thắng 4-2 trong loạt luân lưu để bước vào trận chung kết.

Trên sân Wembley, Donnarumma đã cản phá được 2 quả sút luân lưu của Jadon Sancho và Bukayo Saka để giúp Italia hạ gục Anh, lên ngôi vô địch Euro 2020 sau loạt sút 11m cân não. Azzurri có trận thứ hai liên tiếp họ thắng trên loạt đá luân lưu để có lần thứ hai vô địch châu Âu kể từ năm 1968.

Donnarumma bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý kể từ năm 2015, khi anh có trận ra mắt AC Milan khi còn chưa bước sang sinh nhật 17 tuổi.

Đến nay, anh đã có 251 lần ra sân cho "Gã khổng lồ" Serie A, cùng 32 lần khoác áo ĐT Italia. Mùa hè vừa qua, sau khi hết hạn hợp đồng với Milan, Donnarumma trở thành cầu thủ tự do. Anh được cho là gần như chắc chắn sẽ gia nhập Paris Saint-Germain, sau khi những cái tên như Sergio Ramos, Achraf Hakimi và Gini Wijnaldum đã cập bến thủ đô nước Pháp vào mùa hè này.

 Phương Chi