ĐT Việt Nam: Những điểm chưa ổn trong chiến thắng Lào

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng 2-0 trước Lào. Nhưng đó là một trận đấu chưa hoàn hảo.

Những điểm sáng từ kép phụ

Đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup bằng một chiến thắng dễ dàng trước đội tuyển Lào, qua đó tạm thời xếp thứ 2 bảng B sau lượt đầu tiên với cùng 3 điểm giống Malaysia.

Trước tiên, hãy nói về điểm sáng của trận đấu này. HLV Park Hang Seo không tung ra đội hình mạnh nhất, chí ít là tham chiếu với bộ khung ổn định mà Việt Nam đã sử dụng tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nhưng với một đối thủ Lào yếu toàn diện và chủ động chơi rất thấp hòng hạn chế bàn thua và sức tấn công của Việt Nam, những Xuân Trường, Văn Đức, Tấn Tài, Hồng Duy, Thành Chung hay thủ môn Nguyên Mạnh cũng chờ đợi trận đấu này như một sự khẳng định và tìm lại sự khẳng định của mình.

Phan Văn Đức được bình chọn cầu thủ hay nhất trận - Ảnh: FB Phan Văn Đức

Số cầu thủ còn lại đều đã để lại ít nhiều dấu ấn trong hiệp đấu ngày hôm nay. Xuân Trường trong ngày hiếm hoi được đá chính đeo băng đội trưởng. Với việc được đẩy cao lên và chơi thiên về tổ chức tấn công giúp cho cầu thủ người Tuyên Quang thoả sức để thực hiện đúng điểm mạnh của mình với những cú sút xa và chuyền bóng vượt tuyến. Trong đó, Xuân Trường đã suýt chút nữa giúp ĐT Việt Nam có bàn thắng sớm nếu pha sút xa của anh không đi vọt xà.

Thống kê từ trang chủ AFF Suzuki Cup sau trận đấu chỉ ra rằng, Xuân Trường là người thực hiện số đường chuyền nhiều nhất trên sân (102 lần), và cũng đồng thời là người thực hiện số đường chuyền dẫn tới các pha dứt điểm nhiều nhất (6 lần).

Tương tự, Văn Đức và Công Phượng cũng chơi rất xông xáo. Cả hai tích cực xuất hiện trong vòng cấm để tranh chấp bóng và tìm kiếm cơ hội để giải cơn khát bàn thắng. Với Công Phượng, anh đã tịt ngòi kể từ sau bàn thắng vào lưới Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6. Trong khi đó, Văn Đức trải qua 18 trận liên tiếp tương đương với 3 năm không ghi bàn cho ĐT Việt Nam. Bộ đôi này đều đã lập công trong trận đấu với Lào tối nay.

ĐT Việt Nam có một chiến thắng thong dong trước Lào - Ảnh: VFF

Sau trận đấu, Công Phượng chia sẻ: “Hôm nay đá trận đầu tiên AFF Cup, đội đã nỗ lực giành chiến thắng và có được 3 điểm đầu tiên. Cũng rất lâu rồi ĐTVN mới có chiến thắng, đó cũng giúp cho tinh thần toàn đội tốt hơn hướng tới những trận tiếp theo. Phượng và toàn đội rất vui mừng khi được người hâm mộ đông đảo chào đón. Đó cũng là động lực để toàn đội cố gắng hết sức mình hướng đến những trận tiếp theo”.

Về phần mình, tiền vệ Phan Văn Đức, người nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam nói: “Tôi hài lòng với màn trình diễn của cả đội. Chúng tôi đã nghe theo lời chỉ dẫn của HLV. Về cách ăn mừng bàn thắng, vợ tôi đang mang bầu nên tôi ăn mừng để hướng tới gia đình và đứa con sắp tới của mình”.

Nếu như Văn Đức và Xuân Trường nỗ lực tìm lại sự khẳng định thì Hồng Duy, Tấn Tài cũng mong tìm sự khẳng định trong mắt người hâm mộ. Một trong số đó, Hồng Duy liên tục dâng lên rất cao bên hành lang trái. Nhờ vậy, từ một tình huống thoát xuống, cầu thủ của HAGL đã nhận được đường chuyền của Hoàng Đức trước khi căng ngang cho Công Phượng ghi bàn. Ở hiệp 2, đến lượt Tấn Tài có đường treo bóng với điểm rơi chuẩn xác để giúp ĐT Việt Nam có bàn thắng nhân đôi cách biệt.

Sẽ là thiếu sót nếu như bỏ qua Trần Nguyên Mạnh. Thủ thành người Nghệ An có một trận đấu nhàn nhã trong gần như tuyệt đối cả trận đấu. Tuy nhiên anh cũng có dịp được một lần trổ tài khi đội tuyển Lào có một cơ hội hiếm hoi gây ra nguy hiểm trên phần sân của Việt Nam. Ở phút 73, hàng thủ Việt Nam đứng trước nguy cơ bị thủng lưới. Cụ thể, trung vệ Bùi Tiến Dũng bị vượt qua đơn giản, để cầu thủ Lào chọc khe cho Ketkeophomphone. Tiền đạo từng chơi ở Ligue 1 sút chìm về góc gần nhưng Nguyên Mạnh dùng chân cản phá.

Còn đó những nỗi lo

Đồng ý, Nguyên Mạnh đã có một tình huống ghi điểm cho bản thân mình, khi được HLV Park Hang Seo trao một cơ hội hiếm hoi được vào sân thi đấu. Thế nhưng, sự sơ hở trong tổ chức phòng ngự của ĐT Việt Nam đương nhiên là điều mà ông Park Hang Seo không thể hài lòng. Đó không chỉ dừng lại ở sự mất tập trung của một cá nhân mà hệ thống ở tuyến trên đã hoạt động không thật sự tốt khi để cho đối phương dễ dàng triển khai bóng lên phần sân của mình.

Thực tế, đấy cũng chưa phải là hạt sạn duy nhất trong cách tổ chức và thi đấu của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Lào ngày hôm qua. Có một thống kê khiến tất cả ngạc nhiên. Đấy là đội tuyển Việt Nam đã phạm lỗi tới 9 lần, tức là gấp 3 lần so với đội tuyển Lào.

Các pha phạm lỗi của Thành Chung và đồng đội diễn ra xuyên suốt cả trận từ phút thứ 9 tới 67, cả trước và sau thời điểm tuyển Việt Nam ghi bàn. Chúng được thực hiện bởi cả những cầu thủ phòng ngự như Thành Chung, Duy Mạnh, Tấn Tài, cả những cầu thủ đá giữa như Hoàng Đức hay thậm chí tới từ nhóm tấn công như Công Phượng, Văn Đức.

Hàng thủ Việt Nam còn để lại một số nỗi lo - Ảnh: VFF

Đáng nói hơn, đó là những tình huống phạm lỗi tự phát. Điều đó cũng thể hiện sự nôn nóng, dẫn đến những pha phạm lỗi không đáng có trước Lào. Chúng ta từng nhận bài học tương tự ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, khi các cầu thủ quá vội vã trong việc ngăn cản cầu thủ đội bạn thay vì bình tĩnh xử lý tình huống.

Thêm vào đó, ĐT Việt Nam chưa có sự đột phá trong cách tấn công. Ngoài bàn mở tỷ số cho thấy sự bất ngờ trong cách chuyển hướng tấn công thì ĐT Việt Nam không tạo ra thêm nhiều những pha lên bóng bất ngờ như vậy.