Đương kim vô địch Việt Nam thắng Lào dễ dàng

ĐT Việt Nam, đương kim vô địch AFF Cup 2020 đã có chiến thắng dễ dàng trước Lào. 

Dù không tung ra đội hình mạnh nhất nhưng ĐT Việt Nam cũng dễ dàng có một thế trận ép sân toàn diện trước đối thủ bị đánh giá là yếu hơn rất nhiều - Lào. Trong suốt 45 phút của hiệp 1, Lào co cụm phòng ngự rất thấp ở 1/3 cuối sân. 

Cũng nhờ vậy mà những gương mặt dự bị của ĐT Việt Nam có dịp thể hiện mình hơn. Đặc biệt là ở vị trí của Xuân Trường. Trong một ngày được trao tấm băng đội trưởng, Xuân Trường đã thể hiện đúng một khuôn mẫu tiền vệ mạnh hơn trong tấn công thay vì phòng ngự - vai trò mà vốn dĩ anh phải chơi trong suốt giai đoạn vừa rồi khi được vào sân tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. 

Kỹ năng sút xa và chuyền bóng rót vào 1/3 sân cuối của đối thủ vốn là điểm mạnh của Xuân Trường được thể hiện khá rõ. Tương tự, Hoàng Đức cũng vậy. Trong một tình huống rót bóng vào vòng cấm ở phút 26 đến từ Hoàng Đức, Hồng Duy xâm nhập vòng cấm và thực hiện đường căng ngang cho Công Phượng ập vào đệm bóng cận thành Lào, mở tỷ số cho Việt Nam. 

Văn Đức ghi bàn cho ĐT Việt Nam - Ảnh: AFF

Kịch bản ép sân trong hiệp 1 cũng tiếp tục xuất hiện trong 45 phút tiếp theo của trận đấu. Chỉ có điều bàn thắng thứ 2 diễn ra sớm hơn so với những gì mà người hâm mộ Việt Nam chờ đợi trong hiệp 1. Phút 55, Tấn Tài tạt bóng bằng chân trái không thuận, từ cánh phải, về cột hai cho Văn Đức băng vào. Văn Đức đánh đầu về góc gần nâng tỷ số lên 2-0, chấm dứt hơn ba năm anh không ghi bàn cho đội tuyển. 

Đáng ra, Văn Đức có thể lập cú đúp cho riêng mình ở phút 61, nếu cú sút xa từ góc lệch trái của anh không đi vọt xà ngang. Những cơ hội tiếp theo đến với ĐT Việt Nam. Phút 70, Việt Nam phản công nhanh sau khi cầu thủ Lào mất bóng. Xuân Trường tỉa bóng sang phải cho Tấn Tài băng lên cấm địa. Anh ngoặt vào rồi sút về góc gần nhưng bóng chệch cột. Phút 74, Văn Thanh bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 3-0 khi đá phạt đền.

ĐT Lào cũng có phần tiếc nuối với tình huống bỏ lữo ở phút 73. Khi đó, trung vệ Bùi Tiến Dũng bị vượt qua đơn giản, để cầu thủ Lào chọc khe cho Ketkeophomphone. Tiền đạo từng chơi ở Ligue 1 sút chìm về góc gần nhưng Nguyên Mạnh dùng chân cản phá.

Thắng nhàn nhã 2-0 trước Lào với một đội hình phụ và trao nhiều cơ hội cho cầu thủ dự bị, ĐT Việt Nam đã có 3 điểm và tạm xếp nhì bảng sau Malaysia ở lượt đầu tiên. 

 Tùng Anh