Emile Smith Rowe: Làm thế nào để thành công khi không có tài năng đặc biệt?

Sự thăng tiến chóng mặt của Emile Smith Rowe chiến chính người thầy từng làm việc với cầu thủ này ở đội trẻ Arsenal cũng phải ngạc nhiên.

Emile Smith Rowe đang ở trong những ngày tháng đẹp nhất của mình, như chính anh thừa nhận. Cầu thủ sinh năm 2000 đã tỏa sáng rực rỡ trong trận derby Bắc London và giúp Arsenal đánh bại Tottenham với một bàn thắng cùng một đường kiến tạo. Sự nghiệp của Emile Smith Rowe đang có những bước phát triển rất nhanh và giờ đây, cầu thủ số 10 đang là một thành viên quan trọng bậc nhất trong đội hình của Mikel Arteta. Sự thăng tiến chóng mặt của tiền vệ sinh năm 2000 là một điều gây bất ngờ với chính những người thầy từng theo sát anh khi còn là một cầu thủ trẻ, bởi Emile Smith Rowe trên thực tế đã không thể hiện một tài năng đặc biệt nào trong giai đoạn ở học viện của Arsenal.

Emile Smith Rowe đang trở thành một trụ cột không thể thay thế trong đội hình của Arteta

Emile Smith Rowe gia nhập lò đào tạo của Arsenal từ năm 9 tuổi nhưng theo Andries Jonker, giám đốc học viện của CLB từ năm 2014 đến 2017, anh không phải là cầu thủ nổi bật về tài năng của mình.

Andries Jonker mô tả Emile là “một cậu bé trầm lặng, rất tận tâm, luôn sẵn sàng thi đấu với quyết tâm cao nhất nhưng không có gì đặc biệt."

Cách đây rất lâu, HLV nổi tiếng của Hà Lan, Rinus Michels từng nói về sự khắc nghiệt trong công tác đào tạo một cầu thủ trẻ. Theo chiến lược gia này, trong 100 cầu thủ trẻ, sẽ chỉ có 2 người tiến lên đẳng cấp siêu sao và việc của các CLB chỉ là chờ đợi họ sẽ tỏa sáng khi được trao cơ hội. 15 người trong số đó sẽ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp sau khi trải qua một quá trình đào tạo được xây dựng bài bản cùng nỗ lực cá nhân. Phần còn lại, hơn 80 người cần rất nhiều may mắn lẫn sự trợ giúp để có được một sự nghiệp như mong muốn.

Emile Smith Rowe không phải diện cầu thủ nằm trong 2% thiên tài mà Rinus Michel đề cập. Trong thời gian ở lò đào tạo Arsenal, anh đã phải rất nỗ lực trong việc chứng minh mình xứng đáng ở trong nhóm 15% người có thể tiến lên đội 1.

Smith Rowe khi còn là một thành viên trong lò đào tạo của Arsenal

Jonker nói tiếp: “Tôi biết Emile đã rất nỗ lực khi cậu ấy mới 15 tuổi. Bạn có thể đoán anh ấy sẽ có một sự nghiệp bởi động lự và sự cống hiến cùng một chut tài năng. Nhưng lúc đó không ai có thể dám chắc, và tôi sẽ không dám nói với ai một cách chắc chắn rằng cậu bé này sẽ chơi ở Emirates. Không ai khẳng định được về điều đó. Sự tận tâm của Emile xứng đáng nhận điểm 10, chăm chỉ cũng điểm 10. Cậu bé ấy không bao giờ chơi một trận đấu tồi, luôn ở mức chấp nhận được, nhưng hầu như không nổi bật. Trong lò đào tạo có những tài năng như Reiss Nelson, cậu ấy có thể nhận điểm 5 nhưng cũng có thể nhận điểm 9 trong một trận đấu, khi cậu ấy thể hiện khả năng chơi bóng không thể tin được ở các cấp độ trẻ. Nhưng Emile chơi hầu hết mọi trận đấu với điểm 7. Không có trận nào quá tệ, không có trận đấu nào xuất sắc. Emile vẫn được triệu tập lên các đội trẻ của Anh, cậu ấy là một cầu thủ đáng tin cậy, chỉ dừng ở mức độ đó thôi!”

Emile Smith Rowe chủ yếu được sử dụng ở cánh phải trong các đội trẻ của Arsenal và một số HLVcho rằng anh ấy thậm chí có thể sẽ chơi ở vị trí hậu vệ cánh. Jonker kể lại: "Các đội trẻ của chúng tôi luôn chơi theo sơ đồ 4-3-3 và Emile luôn là cầu thủ chạy cánh phải. Thỉnh thoảng cậu ấy có thể ở vị trí số 10, nhưng về cơ bản cậu ấy là một cầu thủ chạy cánh phải. Vào những ngày đó, tôi nghĩ có lẽ vị trí tốt nhất của cậu sẽ là hậu vệ cánh phải. Nhưng bây giờ Emile đang đóng vai trò là một trong những cầu thủ tấn công của Arsenal. Cậu có thể chơi ở cánh trái, cánh phải hay đóng vai trò của một số 10. Điều đó có nghĩa là về mặt chiến thuật, cậu ấy đã tiến bộ trông thấy!”.

Tiền vệ sinh năm 2000 không phải người nổi bật đối so với những người đồng trang lứa

Sự tiến bộ đó không đến một cách tự nhiên. Giống như bất cứ cầu thủ trẻ nào trưởng thành từ lò đào tạo, Emile Smith Rowe được đem cho mượn để tích lũy kinh nghiệm sau khi có màn ra mắt đội 1. Nhưng khoảng thời gian tu nghiệp tại RB Leipzig. Những chấn thương khiến Emile chỉ có thể ra sân cho đôi bóng Đức 3 trận ở Bundesliga với tổng cộng 28 phút ở nửa sau mùa 2018/19. Với quy luật đào thải khắc nghiệt, tiền vệ sinh năm 2000 hiểu rằng anh cần sớm chứng tỏ mình xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Arsenal.

Tháng 1/2020, Emile Smith Rowe được Huddersfield ở Championship mượn. Mikel Arteta nhớ lại: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định cho cậu ấy ra đi theo dạng cho mượn. Tôi ngồi với cậu ấy và nói với Emile: Tôi luôn có một cậu hỏi về cậu, đó là về tính cách của cậu. Cậu muốn trở thành một cầu thủ như thế nào? Cậu muốn làm được gì trong thời gian cho mượn? Những kỳ vọng ở Arsenal rất cao và tất cả mọi người sẽ đặt áp lực rất lớn để giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Nếu cậu đã sẵn sàng, hãy thể hiện cá tính và lòng dũng cảm, cậu sẽ là nhân tố chủ chốt của đội trong tương lai vài năm”.

Emile Smith Rowe trưởng thành vượt bậc trong thời gian được cho mượn ở Huddersfield

Cuộc nói chuyện đó đã tác động mạnh đến tâm lý Emile Smith Rowe. Đã đến lúc để anh rũ bỏ một cầu thủ bình thường, chỉ nổi bật ở lòng tận tâm và sự cốn hiến để bước lên một đẳng cấp mới, điều bắt buộc để có chỗ đứng ở Arsenal.

Smith Rowe được đá chính tại Huddersfield ở vai trò số 10 và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đội chủ sân John Smith thoát khỏi vị trí xuống hạng ở nửa sau mùa 2019/20.

Danny Cowley, HLV của Huddersfield vào thời điểm đó, nói về Emile: “Cậu ấy là một trong những người mà ngay từ giây phút đầu tiên bạn nhìn thấy, bạn sẽ yêu cậu ấy nếu bạn yêu bóng đá, bởi vì cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, một người toàn diện. Số lần chạy chỗ cậu ấy thực hiện mỗi trận là đáng kinh ngạc, khả năng di chuyển không bóng cũng vậy. Cậu ấy luôn sẵn sàng cầm bóng chơi một đấu một với hậu vệ và cũng xuất sắc trong việc tìm kiếm khoảng trống. Cậu ấy thực sự có thể tìm thấy khoảng trống từ những không gian chật hẹp nhất. Emile thích nhận bóng giữa các tuyến của đối phương, cách di chuyển của Emile rất nhịp nhàng dù có bóng hay không, điều đó giúp tăng tốc độ cho lối chơi của cả đội. Cậu ấy tạo ra sự cân bằng tuyệt vời như vậy. Thực sự khó để kiềm chế sự phấn khích khi bạn làm việc với Emile bởi vì bạn biết khả năng của cậu ấy có thể làm được những gì”.

Emile không sở hữu kỹ năng nào quá nổi trội, không phải là người có thể thực hiện những động tác kỹ thuật màu mè, nhưng thời gian ở Huddersfield giúp anh xác định được phẩm chất quan trọng nhất giúp anh thoát khỏi mác một cầu thủ “trung bình khá”. Đó chính là cảm quan không gian nhạy bén và sự hợp lý tối đa trong cách thức xử lý tình huống. Điều đó đã lập tức được thể hiện ngay sau khi anh trở về Emirates và thuyết phục Arteta trao cơ hội cho tiền vệ sinh năm 2000. Emile Smith Rowe đã tận dụng rất tốt thời cơ để chứng minh anh xứng đáng với sự tin tưởng từ ông thầy Tây Ban Nha.

Những cầu thủ cây nhà lá vườn như Smith Rowe và Saka duy trì bản sắc "Pháo thủ"

Smith Rowe không phải là thành viên duy nhất của lò đào tạo trẻ có được sự thăng tiến dưới thời Arteta. Bukayo Saka cũng đã trở thành một trụ cột của “Pháo thủ” với những màn trình diễn chói sáng, thậm chí được triệu tập vào ĐT Anh dự EURO 2020. Bộ đôi này là hiện tại và tương lai của Arsenal.

Jonker cho biết thêm về bộ đôi cầu thủ trẻ đang gây ấn tượng: “Tôi nghĩ những người như Smith Rowe và Saka là những người mang dòng máu Arsenal trong đội hình của Arteta bây giờ. Họ yêu Arsenal, luôn nghĩ đến đội bóng ở mọi thời điểm khi còn là cầu thủ trẻ với ước mơ lớn nhất là được chơi cho Arsenal ở đẳng cấp cao nhất. Họ muốn có ý nghĩa quan trọng đối với đội bóng và đó là những gì họ đang làm. Tôi tin rằng họ đang thực hiện ước mơ của riêng mình, và điều đó rất quan trọng với Arsenal bởi nguồn cảm hứng đó là điều không thể mua được bằng tiền!”.

Một chi tiết thú vị là dù Emile Smith Rowe dành trọn tình cảm cho Arsenal, thần tượng của anh lại là Frank Lampard, một huyền thoại của đội bóng cùng thành phố Chelsea. Tiền vệ sinh năm 2000 đã cày nát những video về Lampard để tự hoàn thiện kỹ năng chơi bóng của mình. Nếu như ước mơ của Emile ở Arsenal đã phần nào được thực hiện thì bây giờ, mục tiêu mới của anh là đội tuyển Anh, nơi Emile mong muốnsẽ để lại những dấu ấn đặc biệt như thần tượng Lampard của mình. Gareth Southgate chắc chắn khó có thể bỏ qua tiền vệ số 10 của Arsenal trong đợt tập trung tới của “Tam sư” sau những gì mà anh đã thể hiện.