Gabriel Jesus phải thay đổi để tồn tại ở Man City

Tiền đạo người Brazil rất có thể sẽ bước vào một giai đoạn mới trong sự nghiệp ở Etihad với một vai trò hoàn toàn khác.

Pep Guardiola là một chiến lược gia luôn có những thay đổi trong cách bố trí đội hình và nhân sự làm bất ngờ các tất cả. Điều này một lần nữa đã được thể hiện khi Man City đánh bại Norwich 5 bàn không gỡ ở vòng 2 Premier League, một chiến thắng rửa mặt cho nhà đương kim vô địch sau khi họ thất thủ trước Tottenham trong ngày khai màn mùa giải mới.

Điều chỉnh đáng chú ý nhất của Pep là việc sử dụng tiền đạo Gabriel Jesus ở vị trí tấn công bên cánh phải. Tiền đạo Brazil đã có một ngày thi đấu chói sáng khi trực tiếp góp công trong 3 bàn thắng của đội chủ sân Etihad. Anh có hai đường chuyền dọn cỗ cho Jack Grealish và Raheem Sterling lập công, cùng tình huống căng ngang khiến hậu vệ Norwich luống cuống phá bóng đập người thủ môn Krul làm rung lưới nhà mở tỷ số trận đấu. Jesus đã có thể lập một hat-trick kiến tạo nếu như pha làm bàn của Ferran Torres không bị từ chối vì Bernardo Silva đã phạm lỗi trước đó.

Gabriel Jesus đã có một trận đấu xuất sắc khi được bố trí ở cánh phải hàng công của Man City

Màn trình diễn của Jesus có thể mở ra một chương mới trong sự nghiệp của anh tại Man City. Trước đó, tiền đạo người Braizl được đánh giá là sự thay thế tiềm năng cho Sergio Aguero. Jesus đã ghi 82 bàn trong 4 mùa rưỡi kể từ khi gia nhập Man City vào tháng 1/2017 nhưng chưa bao giờ anh đạt được sự ổn định khi được bố trí chơi cao nhất trong đội hình.

Tương lai của Jessus bị đặt dấu hỏi lớn với những gì diễn ra ở mùa giải trước. Việc Aguero dính chấn thương và thường xuyên vắng mặt là cơ hội để Jesus chứng minh anh xứng đáng là tiền đạo chủ lực của Man City trong hiện tại cũng như tương lai. Nhưng Jesus đã bỏ lỡ cơ hội đó. Cả mùa giải năm ngoái, Jesus chỉ ghi được 14 bàn trên tất cả các đấu trường, trong đó có 9 bàn ở Premier League. Từ nửa sau mùa giải, Pep thường xuyên lựa chọn một cầu thủ chạy cánh hoặc tiền vệ trong vai trò số 9 ảo. Man City vô địch Premier League và lọt vào đến chung kết Champions League, nhưng những đóng góp của Jesus là rất hạn chế.

Đó là lý do vì sao trong suốt mùa hè này, Man City đã theo đuổi một trung phong đẳng cấp để hoàn thiện đội hình. Những cái tên như Erling Haaland hay Romelu Lukaku, Robert Lewandowski đã xuất hiện cho đến khi đội chủ sân Etihad tập trung vào một mục tiêu duy nhất là Harry Kane.

Tương lai của Jesus tại Man City từng bị nghi ngờ

Đương nhiên, việc Man City theo đuổi một tiền đạo mới đã khiến tương lai của Jesus ở Etihad trở nên bấp bênh. Nhiều thông tin cho rằng Man City sẵn sàng bán tiền đạo Brazil, hoặc đưa anh vào hợp đồng trao đổi với Kane để giảm bớt chi phí chuyển nhượng. Về phía Jesus, anh có lẽ cũng không hài lòng nếu tiếp tục giữ một vai trò mờ nhạt trong đội hình của Pep Guardiola.

Cầu thủ Brazil đứng trước một lựa chọn rõ ràng: Hoặc chứng minh mình vẫn còn quan trọng với đội bóng, hoặc chấp nhận ra đi để có cơ hội thi đấu nhiều hơn. Jesus muốn ở lại, và anh buộc phải thay đổi bản thân để tiếp tục tồn tại ở Etihad.

Việc đóng vai trò một cầu thủ tấn công ở hành lang cánh như trong trận đấu với Norwich có thể chính là kế hoạch giúp cho Jesus đóng một vai trò quan trọng hơn trong đội hình của Pep Guardiola. Cần phải nhấn mạnh rằng đây không phải là ý tưởng mới. Jesus đã từng chơi ở các vị trí lệch cánh hay lùi sâu một cách không thường xuyên trong quá khứ, cả trong màu áo Man City hay ĐT Brazil. Cầu thủ sinh năm 1997 từng đá lệch trái, lệch phải hay một hộ công phía sau trung phong cắm.

Việc thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau không phải là điều xa lạ với cầu thủ Brazil

Trước Norwich, Pep Guardiola đã để Jesus đá ở hành lang cánh phải. Đây là một cách bố trí không thường thấy ở chiến lược gia Tây Ban Nha. Pep ưa thích sử dụng các cầu thủ tấn công lệch cánh nghịch chân để bó vào trung lộ khai thác hành lang trong, nhường hai biên cho những hậu vệ cánh dâng cao để tăng chiều rộng cho đội hình. Do đó, hành lang phải của Man City trước đây thường thuộc về những cầu thủ thuận chân trái như Riyad Mahrez, Bernardo Silva hay Phil Foden.

Gabriel Jesus cung cấp cho Man City một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Là cầu thủ thuận chân phải, Jesus không có thói quen bó vào trung lộ mà thường đưa bóng xuống sát đường biên để thực hiện những tình huống căng ngang vào trong. 3 bàn thắng của Man City ở trận đấu với Norwich được thực hiện theo cách như vậy.

Trước đây Man City từng có một cầu thủ chạy cánh phải với lối chơi bám biên khá thuần là Jesus Navas, nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha thi đấu không thực sự nổi bật vì bộ kỹ năng có phần hạn chế. Với Gabriel Jesus, Pep có một cầu thủ nguy hiểm hơn nhiều. Cầu thủ Brazil có cảm quan vị trí tốt, tốc độ cùng sự lắt léo đáng sợ với các hậu vệ. Bên cạnh đó, điểm mạnh về khả năng pressing của anh cũng giúp ích rất nhiều cho các hậu vệ biên, cụ thể ở trận đấu với Norwich là Kyle Walker.

Trong suốt trận đấu với Norwich, Jesus đã chạm bóng 86 lần, chỉ ít hơn 4 hậu vệ của Man City và ngang bằng với tiền vệ tổ chức Rodri. Điều đó cho thấy anh đã được dồn bóng nhiều như thế nào. Con số này chắc chắn sẽ không bao giờ xuất hiện nếu như Jesus chơi ở vị trí trung phong quen thuộc.

Sự xuất sắc của cậu học trò cho thấy Pep Guardiola đã có một lựa chọn chuẩn xác

Cũng phải nói thêm rằng màn trình diễn của Jesus được trợ giúp bởi sự yếu kém của Norwich. Đội bóng mới lên hạng tỏ ra quá ngây thơ trong cách triển khai lối chơi, thường xuyên để Man City dễ dàng giành lại được bóng khi dâng cao ở khu vực giữa sân và để lại những khoảng trống lớn sau lưng hàng phòng ngự. Nhưng điều đó không làm giảm giá trị của Jesus, người đã khiến hậu vệ trái của Norwich là cầu thủ Hy Lạp Dimitris Giannoulis thở ra bằng tai sau 45 phút và bị HLV Daniel Farke thay bằng Mumba ngay sau giờ nghỉ.

Tốc độ và kỹ thuật của Jesus là một thứ vũ khí nguy hiểm khi anh thi đấu dạt biên. Khi Mahrez vào sân, Jesus đã chuyển sang hành lang cánh trái và vẫn duy trì được áp lực lên hàng thủ của Norwich. Đây có thể là đáp án hoàn hảo cho Pep trong việc sử dụng chân sút người Brazil trong tương lai ngay cả khi Man City chiêu mộ thành công một chân sút đẳng cấp như Harry Kane trong thời gian sắp tới. Những tình huống căng ngang từ biên mà Jesus thực hiện ở trận gặp Norwich là món quà mà bất cứ tiền đạo nào cũng ưa thích.

Pep Guardiola cũng không giấu diếm ý đồ của mình khi khẳng định Gabriel Jesus đang thích chơi ở một vai trò có không gian rộng hơn trong đội hình của Man City. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã hết lời ca ngợi Jesus và nói thêm rằng việc không đá ở vị trí trung phong hoàn toàn không phải vấn đề với cầu thủ Brazil.

Việc thi đấu lệch cánh cho phép Gabriel Jesus có thể phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của mình

Guardiola chia sẻ: “Cậu ấy là một cầu thủ thích đá ở không gian rộng hơn là vị trí trung tâm hàng công. Một trong điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầm quân của tôi là được làm việc với những người như Gabriel. Cậu ấy không bao giờ phàn nàn. Nếu cậu ấy chỉ được chơi 5 phút trong một trận đấu, cậu ấy cũng sẽ thể hiện hết mình. Đá ở cánh trái, cánh phải hay trung tâm với Gabriel không bao giờ là vấn đề cần quan tâm. Cậu ấy luôn nỗ lực hết sức dù được sắp xếp ở bất cứ vị trí nào.”

HLV của Man City nói thêm: "Tôi đã nói chuyện với Gabriel và cậu ấy nói rằng thích chơi ở những vị trí có không gian hoạt động lớn hơn. Một số cầu thủ thích nhận bóng ở những khu vực rộng rãi, nơi họ cảm thấy thoải mái và có nhiều thời gian hơn để đưa ra những quyết định chính xác. Khi chơi ở vị trí trung phong, sẽ rất khó để bạn có được thời gian xử lý với mật độ rất dày các cầu thủ xung quanh. Gabriel tự tin hơn khi ở ngoài vòng cấm!”.

Lời khẳng định của Pep cho thấy Jesus đã nhận ra được điểm mạnh của mình. Tiền đạo Brazil có đầy đủ những phẩm chất tốt để trở thành một cầu thủ tấn công lệch cánh hoặc hoạt động tự do, hoặc bất cứ một vị trí nào khác miễn không phải là trung phong! Jesus rõ ràng không giỏi trong việc xử lý các tình huống quay lưng về khung thành đối phương, anh cũng không phải người thích “mắc màn” chờ đợi trong vòng cấm. Cầu thủ Brazil luôn muốn có bóng trong chân để thực hiện những tình huống đi bóng kỹ thuật hay bứt tốc vượt qua hậu vệ đối phương. Với những đặc điểm đó, tương lai của Jesus lại Etihad có thể là một chương hoàn toàn mới, nơi mà dần dần người ta sẽ quên mất anh vốn là một tiền đạo.

 Hoàng Giang