Gong Oh-kyun, người thay HLV Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam là ai?

HLV Gong Oh-kyun nhiều khả năng sẽ được bổ nhiệm làm HLV trưởng của U23 Việt Nam sau SEA Games 31.

Tân HLV CLB Hà Nội Chun Jae Ho là ai?

Tiểu sử HLV Park Choong-kyun, người vừa bất ngờ chia tay CLB Hà Nội

HLV Park Hang-seo chỉ dẫn dắt U23 Việt Nam đến hết SEA Games 31. Sau đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ chuyển sang vai trò quản lý, không trực tiếp huấn luyện lứa U23 mà chỉ tập trung cho đội tuyển Việt Nam.

Danh tính vị chuyên gia được chọn thay thế HLV Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam là điều được người hâm mộ quan tâm rất nhiều trong thời gian qua. Mới đây, cái tên được cho là thuyền trưởng mới của U23 Việt Nam đã được hé lộ. Đó là HLV Gong Oh-kyun.

HLV Gong Oh-kyun sinh năm 1974, là người Hàn Quốc - đồng hương của HLV Park Hang-seo. Thời còn thi đấu, ông là một tiền đạo, từng được triệu tập lên U23 Hàn Quốc năm 1996.

HLV Gong Oh-kyun (bên trái)

Ở cấp CLB, Gong Oh-kyun chơi cho Daejeon Citizen ở K-League gần 300 trận, ghi được 39 bàn thắng. Trong những năm cuối sự nghiệp, ông đầu quân cho Gyeongnam FC và Sunshine Coast FC (Australia) rồi giải nghệ năm 2009.

HLV Gong Oh-kyun bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở CLB Shenzhen (Trung Quốc). Ông là trợ lý của HLV trưởng người Hàn Quốc Lee Lim-saeng. Tuy nhiên, khi nhà cầm quân này chia tay CLB Shenzhen chỉ sau 4 tháng nắm quyền, trợ lý Gong Oh-kyun cũng rời khỏi đội bóng.

HLV Gong Oh-kyun sau đó trở về Hàn Quốc và được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển U18 quốc gia. Ông gắn bó với các đội trẻ Hàn Quốc trong suốt 3 năm, từ cấp độ U17, U20 đến U23 trong vai trò trợ lý.

Năm 2020, HLV Gong Oh-kyun được mời sang Indonesia làm trợ lý cho đồng hương Shin Tae-yong. Thời điểm đó, cựu HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2018 mới ký hợp đồng làm HLV trưởng đội bóng xứ vạn đảo.

HLV Gong Oh-kyun được giao nhiệm vụ phụ trách đội tuyển U20 Indonesia. Đây là đội hình được xây dựng để hướng đến U20 World Cup 2021. Tuy nhiên, giải đấu này đã bị hủy bỏ do dịch Covid-19. Bản thân HLV Gong Oh-kyun cũng mắc Covid-19 trong thời gian này.

Ông chia tay đội tuyển xứ vạn đảo, không làm trợ lý cho HLV Shin Tae-yong ở AFF Cup cuối năm ngoái. HLV Gong Oh-kyun trở về quê nhà, tham gia ban huấn luyện của CLB Seoul E-Land, đội bóng đang chơi ở K-League 2.

Có thể thấy rằng HLV Gong Oh-kyun có rất ít kinh nghiệm làm HLV trưởng. Tuy nhiên, ông lại là một chuyên gia với các đội trẻ. Năng lực của HLV Gong Oh-kyun cũng được chính HLV Park Hang-seo thẩm định trước khi giới thiệu cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

HLV Gong Oh-kyun đã vượt qua khoảng 10 ứng viên khác để trở thành người được chọn dẫn dắt U23 Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam để ký hợp đồng trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, HLV Gong Oh-kyun sẽ tiếp quản vị trí HLV trưởng của U23 Việt Nam sau SEA Games 31. Giải đấu đầu tiên mà ông dẫn dắt U23 Việt Nam sẽ là ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc.