Hạ Ai Cập, Senegal lần đầu vô địch AFCON

Senegal đã nâng cao chiếc cúp AFCON lịch sử sau khi đánh bại Ai Cập với tỉ số 4-2 trên chấm luân lưu.

Kết quả: Senegal 0-0 Ai Cập (pen 4-2)

Trận chung kết AFCON 2021 diễn ra mà không có bàn thắng nào được ghi sau 120 phút. Senegal là đội bản lĩnh hơn trong loạt đấu súng cân não, qua đó có lần đầu tiêu giành chức vô địch AFCON sau 3 lần vào chung kết.

HLV Carlos Queiroz của Ai Cập bị cấm chỉ đạo trong trận đấu này do tấm thẻ đỏ ở bán kết. Người thay thế ông làm nhiệm vụ là HLV đội U20 Ai Cập Diaa El Sayed. Đội hình xuất phát của họ gần như giữ nguyên so với trận gặp Cameroon và chỉ có một sự thay đổi là Emam Ashour.

Senegal mang về chức vô địch lịch sử.

Senegal dồn ép để có bàn mở tỷ số và có được cơ hội tuyệt vời khi được hưởng một quả phạt đền ở phút thứ 4, sau khi Mohamed Abdelmonem phạm lỗi với Saliou Ciss.

Hậu vệ Ai Cập nhận thẻ vàng đầu tiên trong trận đấu và Sadio Mane là người thực hiện quả đá phạt đền, nhưng thủ môn Mohamed Abou Gabal đã xuất sắc cản phá. Senegal tiếp tục gây sức ép nhờ những quả tạt khó chịu của Ismaila Sarr (Watford) ở hai bên cánh, nhưng không thể tận dụng.

Phải tới phút 43, Ai Cập mới có cú sút trúng đích đầu tiên với cu sút ở cự ly gần của Salah nhưng Edouard Mendy đã cứu thua xuất sắc. Các học trò của Aliou Cisse tiếp tục gây sức ép trong hiệp 2, nhưng các chân sút thiếu đi chút sắc sảo để phá vỡ thế cân bằng.

Trong hiệp phụ, Bamba Dieng tung cú sút đẹp mắt từ cự ly khoảng 30 mét nhưng không thắng được thủ thành Abou Gabal. Ai Cập cũng đáp trả với cơ hội của Marwan Hamdy ở phút 115 nhưng không làm khó được thủ môn Mendy.

Bước vào loạt sút luân lưu, Koulibaly và Abdou Diallo của Senegal thực hiện thành công hai lượt sút đầu tiên, nhưng Ai Cập đá hỏng lượt thứ 2 khi cú sút của Abdelmonem đi chệch cột dọc. Sau đó, thủ thành Abou Gabal đã tỏa sáng vả cản thành công lượt đá của Bouna Sarr.

Nhưng Ai Cập một lần nữa gặp bất lợi khi Mohanad Lasheen không thể đánh bại thủ thành Mendy. Cuối cùng, Sadio Mane là người thực hiện lượt đá quyết định và đã thành công. Với tỉ số 4-2, Senegal là nhà vô địch AFCON 2022.

Sadio Mane của Senegal đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, với 3 bàn thắng và 2 kiến tạo, Edouard Mendy là thủ môn xuất sắc nhất khi giữ sạch lưới 5 trận cho Senegal.

Đội hình ra sân

Senegal: E. Mendy, B. Sarr, Koulibaly, Diallo, Ciss, Kouyaté, N. Mendy, Gueye, I. Sarr, Diédhiou, Mane.

Ai Cập: Gabaski, Ashour, Abdelmonem, El Wensh, El Fotouh, Fathi, Elneny, El Soleya, Marmoush, Salah, Mohamed.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC