HLV Gong Oh-kyun: Người thay thế thầy Park có gì đặc biệt?

Lần đầu tiên sau 4 năm, U23 Việt Nam sẽ tham dự một giải đấu chính thức mà không có sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo. Chính bởi vậy, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn vào HLV Gong Oh-kyun, người sẽ thay thế thầy Park tại VCK U23 Châu Á tới đây.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là vị tân thuyền trưởng này sẽ cho U23 Việt Nam chơi theo lối chơi như thế nào và liệu ông có giúp bóng đá trẻ Việt Nam gặt hái được những thành công như người đồng hương của mình hay không?

HLV Gong Oh-kyun là ai?

Tháng 02/2022, Liên đoàn bóng đá chính thức công bố HLV Gong Oh-kyun sẽ là thuyền trưởng của U23 Việt Nam, thay HLV Park Hang-seo sau khi SEA Games 31 kết thúc. Đây là một phần trong thỏa thuận gia hạn hợp đồng của HLV Park Hang-seo với VFF rằng ông thầy người Hàn Quốc sẽ rút lui khỏi các đội tuyển trẻ để tập trung cho đội tuyển Quốc gia. Chính bởi vậy, sau một thời gian lựa chọn các ứng viên, VFF đã quyết định bổ nhiệm đồng hương của thầy Park là ông Gong Oh-Kyun là thuyền trưởng mới của U23 Việt Nam.

HLV Gong Oh-Kyun sinh năm 1974 và là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo trẻ khi từng đảm nhận vị trí trợ lý tại các lửa U17, U20 của Hàn Quốc cũng như từng giữ vị trí là HLV trưởng U18 Hàn Quốc. Thành tích tốt nhất trong công tác huấn luyện cảu HLV Gong Oh-kyun đó là cùng U20 Hàn Quốc giành ngôi Á quân tại VCK U20 World Cup năm 2019 với tư cách là trợ lý cho HLV Chung Jung-yong.

Tới năm 2020, ông Gong Oh-kyun được mời về làm trợ lý cho HLV Shin Tae-yong, người đang dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Indonesia. Bên cạnh đó, ông cũng được HLV Shin Tae-yong giao phụ trách đội tuyển U20 Indonesia chuẩn bị cho VCK U20 World Cup năm 2021. Tuy nhiên, giải đấu đã bị hủy bỏ vì dịch Covid-19. Tới tháng 8/2021, HLV Gong Oh-kyun trở về Hàn Quốc làm việc trước khi chính thức nhận lời dẫn dắt U23 Việt Nam vào tháng 02/2022 vừa qua.

HLV Gong Oh-kyun đã làm những gì kể từ khi sang Việt Nam?

Tháng 03/2022, HLV Gong Oh-kyun chính thức có mặt tại Việt Nam để sẵn sàng cho công việc mới. Ngay lập tức, ông thầy người Hàn Quốc đã cùng U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu tại Dubai với vai trò là trợ lý cho Quyền HLV trưởng Lee Young-jin. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi vị trí đó sẽ giúp ông làm quen dần với các cầu thủ cũng như môi trường tại Việt Nam.

Sau giải đấu đó, ông Gong Oh-kyun chính là người dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tại đây, ngoại trừ những cái tên dính chấn thương hoặc tham dự SEA Games, ông thầy 48 tuổi này cũng liên tục triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ để có những sự thử nghiệm của riêng mình. Ông cũng đã có một vài trận đấu tập với các CLB trong nước nhưng nhìn chung chưa quá ấn tượng.

Trong thời gian SEA Games 31 diễn ra, HLV Gong Oh-kyun cũng thường xuyên tới sân Việt Trì (Phú Thọ) cũng như Mỹ Đình (Hà Nội) để theo dõi các cầu thủ U23 Việt Nam nhằm lựa chọn ra những cái tên tốt nhất mà ông cảm thấy phù hợp. Trong danh sách 25 cầu thủ tham dự VCK U23 Châu Á tới đây cũng có tới 11/25 cầu thủ do đích thân vị tân thuyền trưởng này lựa chọn.

Liệu HLV Gong Oh-kyun có thành công như thầy Park?

Đây thực sự là một câu hỏi khó ở thời điểm hiện tại bởi chúng ta chưa được chứng kiến tận mắt tài cầm quân của vị tân thuyền trưởng này. Tuy nhiên, cũng có một số nỗi lo nhất định cho ông Gong Oh-kyun trong thời gian dẫn dắt U23 Việt Nam sắp tới.

Thứ nhất, việc HLV Park Hang-seo đã gặt hái được quá nhiều thành công ở Việt Nam trong cấp độ U23 chắc chắn sẽ là một áp lực không nhỏ dành cho ông Gong Oh-kyun. Ông không chỉ phải vượt qua cái bóng của vị đồng hương mà còn phải tìm cách để đặt dấu ấn cá nhân của mình lên lối chơi của U23 Việt Nam. Đây là điều rất khó bởi ông mới chỉ có một quãng thời gian ngắn làm việc tại Việt Nam, những hiểu biết về bóng đá Việt cũng như các cầu thủ trẻ của chúng ta còn tương đối hạn chế.

Thứ hai, thời gian chuẩn bị gấp rút. Dù đã làm việc tại Việt Nam kể từ tháng 3, tuy nhiên, hầu hết quãng thời gian vừa rồi ông Gong Oh-kyun không có đủ quân số để tập luyện do phải san sẻ lực lượng cho U23 Việt Nam tham dự SEA Games. Thực tế, ông thầy này chỉ có quãng thời gian gần một tuần để lắp ráp đội hình và giúp các cầu thủ trẻ hiểu được lối chơi mà mình muốn xây dựng. Đây thực sự là một thử thách đối với ông Gong Oh-kyun. Tuy nhiên, điều may mắn là đa phần lứa cầu thủ này đã có nhiều năm tập luyện và thi đấu cùng nhau nên việc bắt nhịp với nhau trong tập luyện và thi đấu cũng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Thứ ba, kinh nghiệm làm HLV trưởng của ông Gong Oh-kyun cón ít. Hầu hết quãng thời gian làm HLV, ông Gong chủ yếu đảm nhận vị trí trợ lý HLV thay vì chính thức dẫn dắt một đội tuyển nào. Bởi thế, kinh nghiệm thực chiến của ông vẫn là một dấu hỏi đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Nhìn chung, với những gì U23 Việt Nam đang có và chúng ta đang bước vào một giai đoạn chuyển giao trên băng ghế huấn luyện, người hâm mộ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc các cầu thủ trẻ của chúng ta sẽ ngay lập tức có những thành tích xuất sắc. Thay vào đó, một lối chơi được định hình rõ ràng cũng những màn trình diễn tích cực là những gì mà người hâm mộ có thể chờ đợi ở một U23 Việt Nam hoàn toàn mới mẻ dưới bàn tay của tân HLV Gong Oh-kyun tại VCK U23 Châu Á tới đây.

 Trung Hiếu