HLV Park Hang Seo làm cách nào ‘hồi sinh’ Phan Văn Đức?

HLV Park Hang-seo mong Phan Văn Đức lấy lại phong độ, nhưng có lẽ điểm mấu chốt nằm ở chính nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Phan Văn Đức không còn giữ được phong độ trong thời gian gần đây và ngày càng tụt dốc. Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không chỉ nằm ở cầu thủ này mà còn có tác động đáng kể của hoàn cảnh thi đấu, quyết định chiến thuật của HLV Park Hang-seo và cả tâm lý kéo theo sau những màn trình diễn không tốt.

Phan Văn Đức sa sút

Phan Văn Đức chơi không tệ trong nửa đầu năm 2021, với 5 bàn thắng trong màu áo Sông Lam Nghệ An. Thế nhưng, so màn trình diễn của cầu thủ này ở V-League và vòng loại World Cup rõ ràng là một trời một vực. Anh đã sa sút rõ rệt và có chiều hướng tệ dần qua từng trận, từ giai đoạn cuối cùa vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

“Từ các trận đấu vòng loại gần đây, cậu ấy chưa phát huy được phong độ của mình. Cậu ấy mất tự tin”, HLV Park Hang Seo thừa nhận. Phan Văn Đức đã mất vị trí đá chính ở 2 trận gần nhất.

Phan Văn Đức sa sút phong độ

Trước Oman, anh chỉ được tung vào sân khi đồng hồ hiện phút 90. Trong trận gặp Nhật Bản, mọi thứ còn tệ hơn. Phan Văn Đức vào sân ở đầu hiệp hai rồi bị rút ra khi trận đấu còn khoảng 10 phút. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không nói cậu học trò chơi tệ mà chỉ giải thích rằng ông cần thay đổi chiến thuật.

Nhưng quả thực là Phan Văn Đức chơi không tốt. Anh chỉ chạm bóng tổng cộng 17 lần trong 38 phút có mặt trên sân – theo thống kê trên trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Hầu hết những pha chạm bóng của cầu thủ mang áo số 20 không phải là hành động kiểm soát bóng một cách chủ động. Tiền vệ này chỉ thực hiện 5 đường chuyền thành công, 3 lần mất bóng (trong đó 2 lần ở khu vực trung lộ sân nhà).

Không ít người thậm chí còn chẳng để ý rằng Phan Văn Đức bị HLV Park Hang-seo rút ra để thay bằng Xuân Trường. Lý do rất đơn giản là anh không có bất kỳ một ảnh hưởng nào tới trận đấu và lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Chưa cần tới phát biểu trong buổi họp báo mới đây, việc HLV Park Hang-seo rút Phan Văn Đức ra nghỉ đã là sự thừa nhận rằng ông đã có một canh bạc chiến thuật không thành công.

HLV Park Hang-seo 'giải cứu' Phan Văn Đức

“Tôi cũng hi vọng là Đức sẽ tìm lại được kỹ năng của cậu ấy trong thời gian tới”, HLV Park Hang-seo chia sẻ. Nhưng có lẽ, việc Phan Văn Đức có lấy lại được sự tự tin và phong độ hay không phụ thuộc vào chính nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Phan Văn Đức phải hi sinh vì ý đồ chiến thuật?

Kể từ khi được HLV Park Hang-seo gọi lên U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2018, Phan Văn Đức là một tiền đạo. Bắt đầu từ trận giao hữu với đội U23 cuối năm ngoái, vị HLV trưởng của ĐT Việt Nam đã kéo cầu thủ xứ Nghệ xuống một khu vực hoạt động thấp hơn. Anh là tiền vệ lệch trái trong sơ đồ 3-5-2, còn nếu đội nhà chơi với hệ thống 3-4-3, Phan Văn Đức cũng hoạt động ở rất xa vòng cấm đối thủ.

“Muốn đánh giá phong độ của Phan Văn Đức, tôi cho rằng chúng ta phải xem cậu ấy đá với những đội ngang cơ. Còn xét riêng một trận đấu, nên nhìn xem cậu ta đóng góp được gì cho lối chơi”, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

“Phan Văn Đức hỗ trợ phòng ngự tốt hơn. Tất nhiên, nếu đội tuyển Việt Nam cần tăng yếu tố tốc độ để chơi phản công thì lại khác. Còn khi triển khai bóng, ta thấy Phan Văn Đức là cái tên không thể thiếu để tạo ra sự liên kết".

HLV Park Hang-seo muốn Phan Văn Đức chơi thấp vì 2 lý do. Thứ nhất, anh là một trong những tiền đạo có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt nhất. Thứ hai, nếu ở phong độ cao nhất, khả năng phá vây bằng những động tác xoay sở nhanh nhẹn là điểm mạnh của anh.

Phan Văn Đức đặc biệt lợi hại khi hoạt động ở biên trái, gần vòng cấm. Ở trận lượt đi gặp Ả-rập Xê-út, anh có một tình huống nhận biết khoảng trống rất nhanh và nếu Tiến Linh chuyền bóng nhanh hơn, số 20 đã có thể đối mặt thủ môn.

Đáng tiếc là những tình huống đó không xuất hiện nhiều, một phần vì ĐT Việt Nam phải gặp những đối thủ mạnh. Khi họ chơi với đội hình thấp, khoảng trống quá ít. Còn khi họ dâng cao gây sức ép, Phan Văn Đức cũng bị đẩy về sân nhà. Khi ĐT Việt Nam muốn tăng tốc độ bằng những pha phản công ở hiệp 2 thì cũng là lúc cầu thủ số 20 không còn sung sức. Đó là thời điểm Văn Toàn vào sân.

HLV Park Hang-seo có lý do mới sử dụng Phan Văn Đức và cầu thủ này cũng đã chứng tỏ được anh có thể tạo ra điều gì đặc biệt nếu ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, làm thế nào để anh phát huy được những kỹ năng đó lại cần tới 3 yếu tố: cảm giác chơi bóng, ý đồ chiến thuật của HLV và độ khó của đối thủ.

Nhận định, soi kèo trận Việt Nam vs Ả-rập Xê-út, 19h00 ngày 16/11