Không gì có thể khuất phục ý chí của Ansu Fati

Trở lại sân cỏ sau 10 tháng từ thời điểm dính chấn thương nghiêm trọng, Ansu Fati chỉ mất vài phút để các CĐV phải nhắc đến tên mình.

Khi Ansu Fati ghi bàn vào lưới Levante ngay trong trận đầu tiên trở lại sau 323 ngày phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, sân Camp Nou đã trải qua một cơn địa chấn. Số 10 của họ lại ghi bàn, nhưng không phải là Messi mà mà Fati. Ngôi sao sinh năm 2002 gần như đã bật khóc trong vòng tay của các đồng đội trước khi tiến về khán đài ăn mừng cùng các bác sĩ và nhân viên y tế của Barcelona. Ansu Fati ôm chặt từng người một, như một sự tri ân đặc biệt dành cho những người đã cùng anh trải qua gần 1 năm chiến đấu với chấn thương.

Các đồng đội công kênh người tiếp quản chiếc áo số 10 tại Barca của Messi trước đây

Ansu Fati chưa bước sang tuổi 19, nhưng sự nghiệp của anh đã trải qua những thời khắc khó khăn nhất ngay giai đoạn bắt đầu. 323 ngày ngồi ngoài với hơn 50 trận đấu bị bỏ lỡ, đã có lúc Ansu Fati nghĩ rằng mình không bao giờ quay lại được sân cỏ. Ngày đầu tiên trở lại tập luyện, anh xin phép BLĐ Barca mời bố và anh trai đến. “Khi vừa xỏ giày vào chân, tôi đã bật khóc. Bố và anh tôi cũng vậy, họ khóc khi nhìn tôi có thể chạy, nhảy và chạm chân vào bóng. Đó là một khoảnh khắc đặc biệt với cả gia đình tôi!” – Ansu Fati kể lại.

Bầu trời rộng mở trước mắt Fati bỗng tối sầm vào ngày 7/11/2020, đúng 1 tuần sau sinh nhật lần thứ 18 của mình khi anh dính chấn thương rách sụn chêm đầu gối trái trong hiệp 1 trận đấu với Betis. Ngay lập tức, thần đồng của Barcelona được tiến hành phẫu thuật. CLB thông báo Ansu Fati sẽ vắng mặt khoảng 4 tháng. Đó mới chỉ là khởi đầu của cơn ác mộng sẽ kéo dài gấp gần 3 lần so với dự đoán ban đầu.

Nhưng ca phẫu thuật đầu tiên không giải quyết được triệt để vấn đề. Tháng 1/2021, Fati trải qua ca phẫu thuật thứ 2. Mọi thứ vẫn không ổn và đến cuối tháng 3/2021, cầu thủ 18 tuổi buộc phải thực hiện một cuộc phẫu thuật khác, ca thứ ba kể từ sau chấn thương. Theo nhà báo Tot Costa trên Catalunya Radio, Ansu Fati đã phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia khác nhau trước khi quyết định nên làm gì để cứu vãn sự nghiệp. Cầu thủ trẻ thậm chí còn đến Lyon, Pháp để xin lời khuyên từ những bác sĩ y học thể thao hàng đầu. Vào thời điểm đó, vết mổ đầu gối của anh đã sưng tấy, cho thấy dấu hiệu bị viêm sau những ca phẫu thuật.

Chấn thương nghiêm trọng đã làm sự phát triển của Fati bị gián đoạn

Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng sụn chêm là một phần rất quan trọng của đầu gối, vì nó hoạt động như một tấm đệm để ngăn các xương cọ xát vào nhau vàbảo vệ chúng trong quá trình vận động. Theo chuyên gia vật lý trị liệu Lluis Puig trong các bình luận với Diario SPORT, cơ chế hoạt động của sụn chêm đầu gối còn tinh vi hơn vì nó là một bộ phận chính chịu tải trọng con người, đặc biệt quan trọng với các hoạt động mạnh như thể thao.

Puig giải thích chi tiết hơn về trường hợp của Fati: “Trong việc chữa trị các ca chấn thương liên quan đến sụn chêm luôn có một số khả năng xảy ra, như việc phẫu thuật không được thực hiện một cách chính xác. Các bệnh nhân luôn nhận được cảnh báo trước rằng rằng không phải mọi thứ đều sẽ được giải quyết triệt để sau một ca phẫu thuật”

Puig cho biết những gì xảy ra với Fati không phải là trường hợp hiếm gặp. Chuyên gia vật lý trị liệu sử dụng một hình ảnh ví von rất khoa học để giải thích các vấn đề của Ansu trong quá trình hồi phục: "Khi bạn tập trung may một phần của chiếc áo sơ mi, lực căng có thể khiến những phần khác của chiếc áo bị bung ra".

Puig đánh giá có hai khả năng xảy ra ở đây: bộ phận cần được can thiệp chưa chưa được phẫu thuật tốt hoặc ca phẫu thuật đã ảnh hưởng đến những bộ phận khác. Lựa chọn của Fati bây giờ là tiếp tục điều trị tái tạo hoặc phẫu thuật cắt bỏ một phần sụn chêm.

Giải pháp đầu tiên rủi ro hơn, vì đầu gối của Fati đã có những phản ứng không tích cực sau 3 ca phẫu thuật. Nhưng nếu cầu thủ Barcelona quyết định cắt bỏ phần sụn chêm bị hỏng, thời gian rời xa sân cỏ của anh có thể mất thêm hai hoặc ba tháng nữa. Mặc dù vậy lựa chọn này sẽ đảm bảo nguy cơ tái phát rất thấp. Puig cũng đảm bảo rằng các CĐV Barcelona không phải lo lắng về sự nghiệp tương lai của ngôi sao người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc cắt bỏ sụn chêm có thể để lại hậu quả lâu dài. Vào cuối sự nghiệp, khi các cầu thủ đã trải qua nhiều năm thi đấu đỉnh cao, họ sẽ phải điều chỉnh khối lượng và mật độ thi đấu nếu không muốn dính chấn thương nghiêm trọng khi đầu gối đã thoái hóa.

Ngày 6/5/2021, Ansu Fati bước vào cuộc phẫu thuật thứ tư của mình tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Cuộc chiến đấu với chấn thương bước vào giai đoạn cuối cùng, nhưng sức chịu đựng và sự kiên nhẫn của Fati chưa bao giờ giảm xuống.

Nụ cười và sự lạc quan chưa bao giờ thiếu ở Ansu Fati ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất

Fati có vẻ ngoài hiền lành dễ mến, nhưng thẳm sâu bên trong con người của anh là một chiến binh chưa bao giờ khuất phục nghịch cảnh. Từ khi còn là một cậu bé, Fati đã nuôi dưỡng lòng quyết tâm trở thành một ngôi sao bóng đá trong tương lai.

Năm 2012, sau một trận đấu thất vọng ở học viện Barcelona, cậu bé Fati 10 tuổi chán nản lên tàu tốc hành từ Barcelona về nhà ở Seville. Chuyến tàu đó đi ngang qua thủ đô Madrid. Cách đó không lâu, Fati đã nghĩ rằng cậu sẽ gia nhập học viện của Real Madirid, nhưng đội bóng Thủ đô đã không thể cung cấp cho Fati những điều kiện tốt như Barcelona có ở La Masia. Gia nhập La Masia, cậu bé Fati phải di chuyển xa gấp đôi từ nhà của cậu ở thị trấn Herrera bên ngoài Seville so với việc chuyển đến Madrid.

Cha của Fati, Bori, đã làm việc rất chăm chỉ để đưa cả gia đình từ Guinea-Bissau đến Tây Ban Nha khi Fati mới 6 tuổi. Ông làm đủ nghề, từ hái ô liu, rửa ly tách rong hộp đêm đến công nhân đường ray xe lửa cao tốc. Những nỗ lực của ông đã giúp Fati được ghi danh vào học viện danh tiếng của Barcelona. Chỉ vài năm trước, cậu bé Ansu Fati còn đá bóng trên đường phố thủ đô Bissau với đôi chân chỉ mang tất hoặc đi dép nhựa. Giờ đây, cậu đang mài giũa kỹ năng của mình trong môi trường và cơ sở tốt nhất mà một cầu thủ trẻ có thể hy vọng. Điều đó làm Fati cảm thấy ân hận vì màn trình diễn kém cỏi của mình, cậu soạn một tin nhắn cho huấn luyện viên đội U-11 Barca, Marc Serra, với nội dung: “Xin chào thầy, em đang ở trên tàu về nhà. Em rất xin lỗi vì trận đấu tồi tệ của em hôm nay. Em hứa điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa!”

Quá khứ khó khăn của gia đình là động lực để Fati phấn đấu từ khi còn là một cầu thủ trẻ

Khi Enersto Valverde gọi Fati lên đội 1 tập luyện lần đầu tiên vào năm 2019, Serra đã kể cho HLV trưởng Barca lúc đó nghe về tin nhắn trước đó 7 năm. HLV đội U19, Marcel Sans cung cấp một câu chuyện khác. Fati đã sút hỏng một loạt 3 hoặc 4 quả phạt đền nhưng kiên quyết xin thực hiện chúng cho đến khi cậu ghi đượ bàn. Một HLV khác nói rằng Fati đã bị gãy cả xương chày lẫn xương mác năm 2015 khi mới 13 tuổi và phải rời xa sân cỏ 10 tháng, khi trở lại cậu bé như một con người khác hoàn toàn khác với quyết tâm càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Buổi tối của ngày tập đầu tiên Fati tham gia cùng đội 1 Barca, Ernesto Valverde chìm trong suy nghĩ về cầu thủ trẻ. Ông về nhà, dừng xe và tắt máy nhưng vẫn ngồi và tiếp tục suy ngẫm về những gì ông đã thấy trong buổi tập hôm nay.

Fati không giống bất kỳ đứa trẻ nào mà anh từng thấy trước đây. Giữa các đàn anh toàn những siêu sao dày dạn kinh nghiệm, chàng trai trẻ thể hiện cứ như mình đã là thành viên đội 1 từ rất lâu rồi. Fati thậm chí ghi 4 bàn trong buổi tập hôm ấy.

“Đó chỉ là tập luyện!”, Valverde lẩm bẩm và mở cửa xe bước vào nhà. Nhưng cuộc đấu tranh trong tâm lý của chiến lược gia này chưa kết thúc. Ngay khi Valverde đi đến cửa trước của mình, ông thật sự bị thuyết phục bởi một ý tưởng điên rồ: Cho Fati ra mắt đội 1. Ngày 25/8/2019, Fati vào sân thay người trong trận đấu với Betis ở mốc 16 tuổi, 298 ngày và trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử Barca từng ra mắt ở CLB. Phần sau đó của câu chuyện, như chúng ta vẫn biết, là một loạt cột mốc kỷ lục mà Fati lập nên.

Chiếc áo số 10 của Barca đã tìm được truyền nhân xứng đáng?

Mùa hè 2021, sau khi Messi rời CLB, Ansu Fati là người được tiếp quản chiếc áo số 10 mà siêu sao Argentina để lại. Barcelona không giấu diếm ý đồ quy hoạch cầu thủ sinh năm 2002 trở thành biểu tượng mới ở Camp Nou, và với ý chí mãnh liệt của Fati, anh hoàn toàn có đủ khả năng để làm rạng danh chiếc áo số 10 của đội bóng xứ Catalonia.

 Hoàng Giang