Kieran Trippier và hành trình kỳ lạ của “con trai người thợ nề”

Để có được hậu vệ cánh sinh năm 1990, Newcastle đã chi ra 12 triệu bảng.

Theo nguồn tin từ báo giới Anh, Trippier đã chấp nhận lời mời từ “Chích chòe” bởi mong muốn được làm việc với HLV Eddie Howe, người từng chiêu mộ anh khi còn dẫn dắt Burnley năm 2011. Đó là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Trippier bởi chính tại Burnley, anh đã xây dựng tên tuổi của mình như một trong những hậu vệ cánh xuất sắc hàng đầu của bóng đá Anh sau đó. Tài năng của Trippier là điều chẳng ai có thể phủ nhận, song sự nghiệp của anh lại không được suôn sẻ như nhiều đồng đội trong đội tuyển Anh.

Trippier trong màu áo Burnley

Kieran Trippier luôn là một người đặc biệt, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ này, kể từ khi mới sinh ra. Hậu vệ của đội tuyển Anh sinh ngày 19/9/1990 tại Summerseat, Bury. Cha anh, ông Chris là một thợ nề còn mẹ, bà Eleanor là một nhân viên thu ngân. Kieran Trippier là con trai út trong gia đình, trên anh là 3 người anh trai Christopher, Curtis và Kelvin.

Công việc của ông Chris và Eleanor không đem lại mức thu nhập quá cao, vì thể để nuôi dạy 4 cậu con trai luôn là một gánh nặng kinh tế. Bù lại, các anh em Trippier được giáo dục một cách rất nghiêm khắc. Ông Chris là một người rất hâm mộ bóng đá và tình yêu đó được truyền đến tất cả các cậu con trai. Trippier cùng các anh trai của mình thường đá bóng trên những khoảng sân cỏ nhỏ trên đường phố Summerseat, nhưng điều đó chỉ được diễn ra sau giờ học. “Giáo dục đi trước thể thao” là phương châm mà ông Chris luôn luôn áp dụng cho những đứa con của mình. Mê bóng đá thì cũng được, thậm chí còn khuyến khích nhưng kết quả học tập phải tốt trước đã, nếu bị điểm thấp thì đừng hòng ra ngoài. Điều đó khiến cho các cậu bé đều phải quyết tâm trên ghế nhà trường, để tránh trường hợp bị nhốt trong nhà, nhìn ra cửa sổ để chứng kiến các anh em của mình vờn quanh trái bóng.

Hậu vệ phải của ĐT Anh khi còn là một cậu nhóc

Điều đặc biệt đầu tiên của Kieran Tripper là việc cả gia đình anh đều là fan của Manchester United, trừ anh. Ông Chris luôn mơ ước một ngày nào đó một trong những cậu con trai của mình sẽ gia nhập lò đào tạo của “Quỷ đỏ”. 3 người anh có tài năng không mấy nổi trội, nhưng cậu út Kieran thì đã sớm bộc lộ năng khiếu chơi bóng rất hứa hẹn. Khi Kieran Trippier mới 8 tuổi và đang chơi cho đội bóng địa phương Seefield, các tuyển trạch viên đã đến gõ cửa nhà mà mời cậu gia nhập học viện của họ. Đúng như mơ ước của ông Chris, một tuyển trạch viên của MU đã tới. Nhưng Kieran Trippier từ chối. Cậu chọn Man City chỉ bởi ở đó cậu biết một số người bạn. Ông Chris tất nhiên hơi hẫng hụt, nhưng ông tôn trọng quyết định của cậu con trai.

Trong những năm đầu tiên ở lò đào tạo của Man City, Trippier thường được sắp xếp ở vị trí tiền vệ trung tâm trước khi được chuyển sang vị trí tiền vệ cánh phải rồi hậu vệ cánh phải. Năm 2007, ở tuổi 17, Trippier được Man City ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Đó cũng là năm mà anh là một trong những trụ cột đã dẫn dắt đội trẻ Man City đăng quang tại FA Youth Cup mùa 2007/08. Việc được đôn lên đội 1 dường như chỉ còn là vấn đề thời gian với Trippier. Sven Goran Erikson, cựu HLV Man City ở mùa giải đó có những ấn tượng rất tốt đẹp với Trippier và hứa hẹn sẽ trao cơ hội cho chàng trai trẻ ở đội 1.

Trippier ở đội trẻ của Man City

Nhưng cũng đúng vào năm đó, cuộc chuyển giao lịch sử của Man City diễn ra và Erikson cũng chia tay đội bóng cùng lời hứa của mình. Đội bóng rơi vào tay những ông chủ giàu có đến từ Trung Đông và điều đó thực sự khiến những cầu thủ trẻ như Trippier đứng trước tương lai không mấy tươi sáng. Sau cuộc chuyển giao đó, Man City đặt ưu tiên mua sắm là các hợp đồng bom tấn dành cho những cầu thủ đã có danh tiếng để nâng tầm CLB và do đó, cơ hội để những cầu thủ trẻ như Trippier được ra sân là rất nhỏ. Tương lai đầy hứa hẹn của hậu vệ cánh phải sinh năm 1990 đứng trước một ngã rẽ quan trọng mà nếu đi sai đường, rất có thể mọi giấc mơ khát vọng sẽ không bao giờ trở thành sự thật.

Ông Chris là người đầu tiên khuyên Trippier nên tìm cách ra đi theo các bản hợp đồng cho mượn để được ra sân nhiều hơn. Anh lần lượt được cho mượn đến Barnsley rồi Burnley, nơi Trippier có cơ hội làm việc đầu tiên với HLV Eddie Howe. Màn trình diễn ấn tượng trong mùa 2011/12 với việc Trippier nhận giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất CLB” đã thuyết phục Burnley chiêu mộ chính thức Tripper vào mùa hè 2012. Quyết định rời Man City đã cho thấy tính sáng suốt của nó khi giúp cho hậu vệ cánh phải này có cơ hội chứng tỏ bản thân. Hành trình sự nghiệp của Trippier liên tục có những bước tiến lớn những năm sau đó. Anh chuyển tới Tottenham năm 2015 với mức phí 3,5 triệu bảng và đến năm 2017 được triệu tập vào thành phần đội tuyển Anh.

Sự nghiệp của Trippier đạt đến đỉnh cao ở Tottenham

World Cup 2018 là giải đấu mà Trippier đã tỏa sáng rực rỡ khi là lựa chọn số 1 của HLV Gareth Southgate ở hành lang cánh phải trong sơ đồ 3-5-2. Anh chính là người đã ghi bàn thắng từ cú đá phạt đẹp mắt giúp cho ĐT Anh mở tỷ số trong trận bán kết với Croatia. Dù sau đó ĐT Anh bị loại sau hiệp phụ, đó vẫn là một kỷ niệm rất đẹp đối với Trippier, bởi ước mơ được khoác áo “Tam sư” tham dự ngày hội bóng đá hành tinh là điều anh đã ấp ủ từ khi còn là một cậu bé chạy cùng trái bóng trên đường phố tại Bury.

Ông Chris nói về cảm giác đặc biệt khi chứng kiến cậu út chơi bóng tại World Cup: “Đó thực sự là một cảm giác tuyệt vời khi tôi nhìn thấy con trai mình trong một trận đấu tại đấu trường quốc tế. Chúng tôi vô cùng tự hào vì chúng tôi chỉ là một gia đình khiêm tốn đến từ Bury. Kieran đã làm rất tốt. Khi còn nhỏ, nó thường chơi bóng trên sân cỏ bên ngoài kia. Giấc mơ của mọi đứa trẻ là được chơi cho đội tuyển Anh. Để có được những thành quả như bây giờ, Kieran đã có những nỗ lực tuyệt vời!”.

Hành trình từ Seefield, đội bóng đầu tiên cho đến World Cup là một giấc mơ đã trở thành sự thật. Trippier đã có một giải đấu để đời và được thừa nhận như một trong những hậu vệ cánh giỏi nhất tại nước Anh. “Con trai của người thợ nề” trở thành thần tượng tại quê nhà Bury, nơi cũng từng sản sinh ra một hậu vệ cánh huyền thoại khác từng là thành viên của “Tam sư” là Gary Neville. Ông Chris đã cho dựng một lá quốc kỳ khổng lồ trong sân nhà ở World Cup 2018 và biến gia đình của mình thành nơi tụ tập xem bóng đá của các CĐV địa phương. Tất nhiên, Trippier luôn là tâm điểm của sự chú ý.

Hậu vệ sinh năm 1990 là người hùng của ĐT Anh tại World Cup 2018

Sau World Cup 1 năm, Trippier chuyển đến Atletico thi đấu với mức phí 20 triệu bảng chưa kèm phụ phí. Hậu vệ phải sinh năm 1990 trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên khoác áo Los Rojiblancos trong vòng 95 năm. Đó là một thử thách đầy thú vị cho Trippier. Không nhiều tuyển thủ của “Tam sư” đang ở đỉnh cao phong độ sẵn sàng rời bỏ Premier League để đến với một giải đấu khác. Trường hợp tiêu biểu nhất có lẽ là David Beckham, người chuyển từ MU đến Real Madrid năm 2003 ở tuổi 28. Beckham cũng là một trong những thần tượng của Trippier và là “người thầy” đầu tiên đã tạo cảm hứng cho anh luyện sút phạt thông qua những đoạn clip trên YouTube.

2 mùa giải rưỡi ở Tây Ban Nha là một quãng thời gian mà Trippier đã học được rất nhiều điều từ HLV Diego Simeone, một trong những chiến lược gia có tư duy sắc sảo nhất của bóng đá hiện đại. Nhưng tại nước Anh, một loạt những cái tên mới đã xuất hiện và đe đọa vị trí của anh trong đội hình “Tam sư”. Xuất sắc nhất là Trent Alexander-Arnold của Liverpool và Reece James của Chelsea. Với những đối thủ cạnh tranh trẻ trung và bùng nổ, Trippier sẽ phải thực sự có những nỗ lực vượt bậc nếu muốn được dự kỳ World Cup tiếp theo.

Mục tiêu của Trippier hiện tại là đưa "Chích chòe" bay cao

Trở lại nước Anh để gần gũi gia đình là một quyết định có thể đem đến bước ngoặt tiếp theo cho sự nghiệp của Trippier. Newcastle đang không có thành tích tốt, nhưng đội bóng này hứa hẹn sẽ có những bước chuyển mình với khoản đầu tư khổng lồ từ ông chủ mới trong tương lai. Việc ký hợp đồng với Newcastle quả thật đã khép lại một hành trình đầy thú vị của Trippier. Anh rời Man City vì một cuộc chuyển giao bạc tỷ và bây giờ lại là một trong những viên gạch đầu tiên xây dựng lên một đế chế bạc tỷ khác. Tại St James’ Park, kinh nghiệm dày dạn của Trippier sẽ có giá trị đặc biệt quan trọng. Trước mắt, nhiệm vụ của anh sẽ là cứu “Chích chòe” khỏi mối đe dọa xuống hạng ở phần còn lại mùa giải này.