Làm thế nào để ĐT Việt Nam đánh bại Iraq?

Chiến thắng trước Iraq, đội bóng mạnh nhất bảng F không phải nhiệm vụ dễ dàng. Mặc dù vậy, ĐT Việt Nam không phải không có cơ hội trong cuộc đối đầu tại Mỹ Đình ngày 21/11.

Chiến thắng 2-1 trước Philippines ở trận ra quân trên thực tế không cho thấy nhiều đột biến đến từ chuyên môn của ĐT Việt Nam. Dù kiểm soát bóng tương đối tốt, cách phối hợp giữa các tuyến của thầy trò HLV Philippe Troussier chưa thực sự nhuần nhuyễn. Hàng tiền vệ cũng thiếu sự chắc chắn cần thiết, cũng như sự linh hoạt, biến hoá trong khi tấn công.

Sức ép được ĐT Việt Nam tạo ra cũng không được duy trì thường xuyên và đủ sức nặng. Bàn mở tỷ số của Văn Toàn có yếu tố tỏa sáng cá nhân hơn là sự phối hợp đồng đội. Cầu thủ thuộc biên chế Thép Xanh Nam Định đã tận dụng tốt tình huống lộn xộn trong vòng cấm Philippines để phát huy điểm mạnh về tốc độ. Trong khi đó, tiền đạo đang có phong độ là Tuấn Hải lại bỏ lỡ nhiều tình huống nguy hiểm.

Điểm sáng của Những ngôi sao Vàng trong trận gặp Philippines nằm ở việc đội vẫn chơi tự tin dù thiếu vắng nhiều trụ cột. Những gương mặt trẻ trung được ông Troussier trao cơ hội phần nào thể hiện được năng lực, điển hình là Đình Bắc.

Iraq là đối thủ khác hẳn Philippines, buộc ĐT Việt Nam phải có cách tiếp cận khác. Không khó để nhận ra ông Troussier đã chủ động giữ chân một số trụ cột như Hoàng Đức, Văn Quyết hay Quế Ngọc Hải để chuẩn bị cho trận đấu này.

Ở lượt trận đầu tiên, Iraq đã có màn “thị uy” khi đánh bại Indonesia tới 5-1. Đội bóng Trung Đông cho thấy lối chơi tấn công mạnh mẽ, đa dạng ở cả trung lộ và hai biên. Các cầu thủ Iraq sở hữu thể hình, tốc độ và kỹ thuật rất tốt. Những pha đánh biên của Iraq luôn khiến Indonesia phải chống đỡ vô cùng vất vả.

Khả năng đánh bại Iraq tại Mỹ Đình là không nhiều. Tuy nhiên, nếu có giải pháp chặn được pha tình huống xuống biên của Iraq, ĐT Việt Nam có thể hạn chế sức mạnh đối thủ. Sự trở lại của Quế Ngọc Hải cũng sẽ giúp hàng phòng ngự cải thiện khả năng chống bóng bổng. Về cơ bản, một trận hoà là kết quả đủ để khiến ĐT Việt Nam hài lòng. Vì thế, HLV Troussier nhiều khả năng sẽ lựa chọn chiến thuật an toàn. Sự trở lại của bộ đôi Hoàng Đức - Hùng Dũng sẽ rất cần thiết cho thế trận phòng ngự-phản công của ĐT Việt Nam.

Ngoài ra, dù rất mạnh ở mặt trận tấn công, hàng thủ Iraq nhiều thời điểm bộc lộ sự lúng túng khi phải đối diện với những tiền đạo tốc độ cao. Đây là cơ hội để ĐT Việt Nam có thể tạo nên đột biến dựa vào những cầu thủ như Văn Toàn hay Tuấn Hải.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn