Lão tướng Anh Đức: Câu chuyện kỳ lạ về 'cây trường sinh' của bóng đá Việt Nam

Trong trận đấu giữa Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu tại vòng 3 giải hạng Nhất 2022, tiền đạo sinh năm 1985 vừa lập một cú đúp bàn thắng.

Những pha lập công của Anh Đức không thể giúp Long An có được chiến thắng, nhưng nó cho thấy “cây trường sinh” của bóng đá Việt Nam vẫn đang duy trì được một phong độ ổn định dù đã ở độ tuổi gần 40. Với những bàn thắng mới nhất, Anh Đức đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở một giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Cụ thể tiền đạo này đã 36 tuổi 5 tháng 9 ngày khi sút tung lưới Bà Rịa Vũng Tàu

Với cựu tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, việc anh tiếp tục duy trì sự nghiệp cho thấy một tình yêu và niềm đam mê đặc biệt đối với bóng đá, bởi ở thời điểm này, Anh Đức không còn thiếu bất cứ điều gì để có thể hưởng thụ một cuộc sống an nhàn không cần suy nghĩ.

Anh Đức vẫn chứng tỏ sự bền bỉ khi đã gần 40 tuổi

Nhiều người đã nghĩ rằng Anh Đức sẽ cân nhắc giải nghệ sau khi rời Hoàng Anh Gia Lai sau mùa giải 2020. Khi đó, tiền đạo này đã ở tuổi 35 và đã giành được hầu hết mọi vinh quang trong sự nghiệp của mình. Anh Đức có một sự nghiệp rất đặc biệt trong làng bóng đá Việt Nam. Anh là một tiền đạo cùng thời với Lê Công Vinh, Phan Thanh Bình, Phạm Văn Quyến. Tuy nhiên trong khi những đồng nghiệp cùng lứa sớm có được một sự nghiệp lẫy lừng trong màu áo đội tuyển, trở thành thần tượng của cả triệu người hâm mộ thì Anh Đức lại không có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng trên màu áo ĐTQG trong giai đoạn sung mãn nhất của mình, thậm chí anh từng từ chối lên tập trung vì những lý do cá nhân.

Nhưng tại đấu trường V.League, không ai có thể đánh giá thấp Anh Đức. Sự nghiệp đỉnh cao của anh gắn với đội bóng Becamex Bình Dương, nơi chân sút sinh năm 1985 đã 4 lần đăng quang ngôi vô địch và trở thành tiền đạo nội đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới ở mùa giải 2017 với 17 bàn thắng. Anh Đức được xem là biểu tượng của bóng đá Bình Dương sau 14 năm khoác áo đội bóng. Với những cống hiến trong màu áo của Becamex Bình Dương, Anh Đức đoạt Quả bóng vàng Việt Nam 2015 và danh hiệu Quả bóng bạc các năm 2017, 2018.

Anh Đức đã giành được hầu hết những danh hiệu quan trọng trong màu áo Becamex Bình Dương

Sở hữu thể hình lý tưởng và khả năng săn bàn nhạy bén, Anh Đức luôn được đánh giá là một trong những trung phong xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Rất nhiều người đã thật sự tiếc nuối khi cầu thủ này không thể cống hiến những phẩm chất đặc biệt của anh trong màu áo ĐTQG.

Không ai nghĩ rằng vào buổi hoàng hôn sự nghiệp, “mối duyên” tưởng chừng đã bị cắt đứt giữa Anh Đức và ĐT Việt Nam lại được nối lại. Người có công nhất trong sự tái hợp này là HLV Mai Đức Chung khi ông trở thành người dẫn dắt tạm quyền đội tuyển thay thế cho HLV Nguyễn Hữu Thắng. Anh Đức được “bố Chung” mời lên tuyển và mối thâm tình giữa hai người làm anh không thể từ chối. Có lẽ ở thời điểm ấy, Anh Đức cũng chỉ nghĩ rằng anh lên tuyển để “giúp bố Chung” vài trận chứ không hy vọng có suất đá chính, nhưng đó chính là cột mốc mở ra một chương mới trong sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1985.

Khi HLV Park Hang-seo tiếp quản ghế nóng, ông nhanh chóng nhận ra những phẩm chất đặc biệt của Anh Đức, đặc biệt là khi vị trí trung phong của ĐT Việt Nam thiếu những lựa chọn chất lượng. Vậy là Anh Đức nghiễm nhiên trở thành lựa chọn số 1 của thầy Park trên hàng công “Những chiến binh sao vàng” trong giai đoạn đầu tiên mà chiến lược gia người Hàn Quốc cầm quân.

Trung phong sinh năm 1985 đã tỏa sáng trong màu áo đội tuyển ở tuổi xế chiều

Ở vào giai đoạn cuối sự nghiệp, Anh Đức đã đạt được tất cả những gì vốn xứng đáng thuộc về anh, từ sự công nhận về chuyên môn đến lòng ngưỡng mộ, yêu mến của các CĐV. Mọi thứ lẽ ra phải đến sớm hơn với một cầu thủ hiếm hoi luôn duy trì được phong độ ổn định trong nhiều năm thi đấu tại V.League nhờ thái độ chuyên nghiệp trong tập luyện cũng như thi đấu. Nhưng muộn còn hơn không, chức vô địch AFF Cup 2018 mà Anh Đức là mảnh ghép không thể thiếu của ĐT Việt Nam là một dấu mốc hoàn hảo tiếp theo cho sự nghiệp của tiền đạo này. Với danh hiệu ấy, Anh Đức hoàn toàn có thể khép lại sự nghiệp của mình trên đỉnh cao.

Bên ngoài sân cỏ, Anh Đức cũng là một người thành đạt và giỏi giang. Cựu cầu thủ của Becamex Bình Dương có “sự nghiệp” kinh doanh thành công với mặt hàng dụng cụ thể dục thể thao với thương hiệu AD Sport. Từ việc chỉ nhập đồ thể thao về bán Anh Đức đã mạnh dạn đầu tư xưởng sản xuất giày và may quần áo thể thao. Đến nay, tiền đạo này đã có 3 cửa hàng lớn tại Bình Dương và những sản phẩm của anhcó mặt ở khắp 40 tỉnh thành trên cả nước. Ước tính doanh thu mỗi tháng từ việc kinh doanh này của Anh Đức lên tới khoảng vài tỷ đồng.

Không chỉ thành công trên sân cỏ, Anh Đức còn là một doanh nhân thành đạt

Thừa thắng xông lên, vợ chồng cầu thủ Anh Đức còn đầu tư vào kinh doanh bất động sản, khách sạn, spa, cho thuê phòng trọ và sân bóng mini. Cầu thủ sinh năm 1985 là chủ của một số dãy trọ cho thuê và spa tại Bình Dương. Anh Đức cùng với gia đình còn mở hai sân bóng mini của riêng mình và là đồng sở hữu một nhà hàng cùng với gia đình vợ. Chưa hết, gia đình của Anh Đức vốn sở hữu một công ty nông sản chuyên xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài mỗi năm thu về hàng ngàn tỷ đồng. Chưa tính nguồn thu nhập từ bóng đá với những khoản lương thưởng, lót tay chắc chắn cũng rất cao với một cầu thủ tên tuổi như Anh Đức, cầu thủ này đã là một tỷ phú đích thực trong làng bóng đá Việt.

Thành công trong cả sự nghiệp và cuộc sống, Anh Đức đã đạt đến sự viên mãn mà không nhiều người ở lứa tuổi của anh “mơ cũng không thấy”. Khi mọi thứ đã trở nên quá sung túc, đầy đủ, người ta thường có xu hướng tìm kiếm sự an nhàn, bình yên. Anh Đức thì không, anh chia sẻ: “Nhiều người khuyên tôi nghỉ bóng đá khi còn đang trên đỉnh cao vinh quang để giữ hình ảnh của một cầu thủ thành công. Nhưng bóng đá là đam mê cả đời của tôi nên không bao giờ có ý định nghỉ bóng đá khi mình vẫn còn có thể. Giờ còn chơi được thì cứ chơi, chơi để thoả mãn cái đam mê của mình chứ đâu chỉ chơi để chinh phục danh hiệu hoặc huy chương này nọ”.

Anh Đức vẫn cho thấy sự đam mê và chuyên nghiệp của mình tại Long An

Đó là lý do vì sao Anh Đức vẫn duy trì một thái độ tập luyện cực kỳ chuyên nghiệp và tương đối giữ được “phom” khi đã gần ở tuổi 40. Đầu mùa 2021, anh nhận lời về Long An trong vai trò HLV kiêm cầu thủ theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm. Đây là một lựa chọn được đưa ra sau nhiều cân nhắc. Long An gần với Bình Dương nên Anh Đức có thể về nhà ngay khi cần. Anh cũng được tạo điều kiện để “thực hành” ngay trong các trận đấu thực tế sau khi đã có tấm bằng HLV loại A do AFC cấp. Dù HLV trưởng của Long An trên danh nghĩa là ông Ngô Quang Sang, nhưng vai trò dẫn dắt chính của đội bóng là của Anh Đức. Không khó để nhận ra việc Anh Đức luôn là người đưa ra những chỉ đạo quan trọng trong các trận đấu lẫn những buổi tập của Long An.

Nhưng “thầy Anh Đức” cũng vẫn luôn khát khao ra sân và ghi bàn. Trước khi giải hạng Nhất 2021 phải dừng lại vì dịch bệnh, cựu tiền đạo của ĐT Việt Nam vẫn ghi được đến 5 bàn chỉ sau 6 lần ra sân cho đội bóng, đây cũng là toàn bộ số bàn thắng của Long An tại mùa giải 2021. Dù không còn ở đỉnh cao phong độ, Anh Đức vẫn làm những người theo dõi anh thi đấu phải trầm trồ thán phục vì những kỹ năng của một tiền đạo hàng đầu, từ khả năng di chuyển, đánh hơi bàn thắng đến những cú dứt điểm mẫu mực. Các cầu thủ của Long An có lẽ là những người thích thú nhất được “thị phạm” ngay trên sân cỏ với một người vừa là đồng đội, vừa là thầy của họ. Một trong những bí quyết để Anh Đức kéo dài sự nghiệp chính là thuê HLV thể lực riêng để giúp anh có được những bài tập chuyên nghiệp nhất, duy trì nền tảng thể chất ổn định ngay cả khi đã bước sang giai đoạn cuối sự nghiệp.

Không chỉ duy trì sự nghiệp thi đấu, Anh Đức còn bắt đầu sự nghiệp cầm quân của mình ngay tại Long An

Đầu mùa giải 2022, Anh Đức đã tiếp tục gia hạn hợp đồng với Long An. Chủ tịch CLB Long An, ông Võ Thành Nhiệm bày tỏ sự vui mừng khi cựu tiền đạo ĐT Việt Nam đã đồng ý gia hạn thêm 1 năm hợp đồng với CLB: "Việc Anh Đức tiếp tục gắn bó với Long An là để duy trì đam mê chơi bóng. Cậu ấy là cầu thủ giàu kinh nghiệm với nhiều năm thi đấu cho Bình Dương và cả ĐT Việt Nam. Sự có mặt của cậu ấy có ý nghĩa rất lớn cho tương lai của CLB Long An. Ngoài vai trò cầu thủ, Anh Đức còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ Long An cả trên sân cỏ cũng như trong cuộc sống. Trong tương lai, tôi rất muốn Anh Đức sẽ đảm nhiệm một vị trí ở ban huấn luyện CLB".

Nhưng tham vọng của Anh Đức còn lớn hơn thế. Không ít người tin rằng việc trở lại dẫn dắt Becamex Bình Dương mới là “dự án tương lai” của cầu thủ này. Đây cũng là điều dễ hiểu khi tiền đạo sinh năm 1985 được xem là một tượng đài, huyền thoại ở CLB cũ. Bên cạnh đó, một nỗi niềm đau đáu của Anh Đức là phát triển bóng đá vùng Đông Nam Bộ, sao cho ngày càng có nhiều những cầu thủ từ vùng đất này có cơ hội được khoác áo ĐTQG. Với ngần ấy những dự định ấp ủ cùng niềm đam mê bất tận với bóng đá, Anh Đức sẽ không bao giờ dừng lại, ngay cả khi sự nghiệp “quần đùi áo số” của anh chấm dứt.