Lời gan ruột của Mourinho không cứu nổi Dele Alli

Việc Dele Alli bị loại khỏi đội hình Tottenham trong chuyến làm khách của “Gà trống” đến sân Stamford Bridge của Chelsea càng khiến những lời đồn đoán về khả năng tiền vệ này có thể rời Tottenham theo dưới dạng cho mượn trong kỳ chuyển nhượng mùa đông trở nên xác tín hơn.

Nếu điều đó thực sự xảy ra, đó sẽ là một cái kết buồn cho cầu thủ từng có thời điểm được đánh giá là một trong những tiền vệ hay nhất mà bóng đá Anh từng sản sinh ra.

Alli nhiều khả năng sẽ rời Tottenham ngay trong tháng 1 này

Theo nguồn tin từ báo giới Anh, Spurs đã sẵn sàng để Dele Alli ra đi theo một bản hợp đồng cho mượn trước thời hạn cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông vào ngày 31/1. Tiền vệ sinh năm 1996 chỉ ngồi dự bị và không được sử dụng trong hai trận đấu gần nhất của họ trước khi không được điền tên vào đội hình Spurs trong trận thua 0-2 của “Gà trống” trên Stamford Bridge.

Cầu thủ 25 tuổi còn hợp đồng với Tottenham đến năm 2024, nhưng mới chỉ có 10 lần ra sân ở Premier League mùa này và dường như không còn năm trong kế hoạch của Antonio Conte. Sau trận thua Chelsea, Tottenham sẽ không thi đấu đến ngày 5/2, nghĩa là Alli không còn ncơ hội gây ấn tượng trước khi thị trường chuyển nhượng tháng 1 đóng cửa. Tiền vệ này đã ghi được 2 bàn từ đầu mùa, nhưng chừng đó là quá ít để giúp anh trở lại đội hình chính của Spurs và một cuộc chia ly có thể tốt cho cả hai bên.

Alli đã có bước trưởng thành vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Pochettino

Dele Alli từng được xem là một tài năng lớn của bóng đá Anh. Thậm chí anh còn được xếp hạng là cầu thủ giá trị thứ 2 thế giới năm 2017 trong một nghiên cứu của CIES Football Observatory. Điều khiến cho mọi người quan tâm là vì sao phong độ của anh đã sa sút thảm hại suốt thời gian qua và khiến cho giá trị của Alli tụt theo.

Những ai đã từng chứng kiến sự thăng tiến đáng kinh ngạc của Dele Alli từ khi chơi cùng Milton Keynes ở League One vào năm 2015 để trở thành cầu thủ bóng đá giá trị thứ hai thế giới vào năm 2017 đều bị ấn tượng với những màn trình diễn của anh trong những mùa giải đầu tiên khoác áo Tottenham. Cầu thủ có gốc gác Nigeria không mất thời gian để thích nghi khi chuyển từ giải đấu hạng ba sang Premier League khi ghi tới 10 bàn ngay trong mùa giải đầu tiên chơi cho Tottenham. Trong mùa 2015/16 ấy, Dele Alli thường xuyên được bố trí chơi như một số 8, vì vậy những đóng góp của anh càng trở nên đáng nể hơn.

Sự thăng hoa này tiếp tục diễn ra khi Tottenham dành vị trí á quân tại Premier League trong mùa giải 2016/17 mà Chelsea là đội lên ngôi vô địch. Dele Alli đã ghi 18 bàn thắng ở Premier League và 22 bàn thắng trên mọi đấu trường. Trong hai mùa giải Premier League đầu tiên, Dele Alli đều góp mặt trong Đội hình tiêu biểu của PFA, cũng như được bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của PFA. Bầu trời là giới hạn. Tiền vệ sinh năm 1996 đã tham gia vào 44 bàn thắng ở Premier League cho Tottenham trong hai mùa giải đầu tiên của anh ấy với câu lạc bộ, 28 với tư cách là người ghi bàn và 16 đường kiến tạo. Dưới thời Mauricio Pochettino, Alli cùng với những ngôi sao như Christian Eriksen, Harry Kane và Son Heung-min là những trụ cột quan trọng trong sự tiến bộ của Tottenham, đưa họ lên vị thế ứng viên vô địch Premier League và lọt vào đến trận chung kết Champions League. Vào thời điểm đó, Dele Alli là một trong những cái tên sáng giá nhất của bóng đá Anh và nhiều người thậm chí còn tin rằng anh sẽ tiếp tục tiến bộ để cạnh tranh danh hiệu Quả bóng Vàng trong tương lai.

Dele Alli từng là mục tiêu theo đuổi của nhiều đội bóng lớn

Nhưng kể từ đó, hiệu suất thi đấu của Dele Alli đã suy giảm giảm đáng kể. Trong hai mùa giải tiếp theo, anh chỉ ghi được 14 bàn thắng, với vỏn vẹn 5 bàn thắng trên mọi đấu trường trong cả mùa giải 2018/19. Anh đã cải thiện con số của mình ở mùa giải 2019/20, với 8 bàn thắng ở Premier League cùng tỷ lệ một bàn sau 231 phút thi đấu. Nhưng điều này rõ ràng là không đủ tốt với những gì Dele Alli từng thể hiện và người hâm mộ Tottenham trên toàn thế giới buộc phải đặt ra một câu hỏi: “Đâu mới là Dele Alli thực sự?”

Trong màu áo ĐT Anh, sau khi ra mắt “Tam sư” ở tuổi 19, tiền vệ này đã có 35 lần khoác áo đội tuyển trước khi bước sang tuổi 23 và được lựa chọn vào đội hình dự World Cup 2018. Mặc dù vậy kể từ sinh nhật thứ 23 của mình (Dele Alli sinh ngày 11/4/1996), anh mới có thêm hai lần khoác áo “Tam sư” và không có lần nào kể từ tháng 6/2019, cho thấy sự sa sút đáng kinh ngạc ở một tài năng được đánh giá sẽ là trụ cột của ĐT Anh trong ít nhất 1 thập kỷ.

Cầu thủ sinh năm 1996 từng là trụ cột của ĐT Anh tại World Cup 2018

Tiền vệ này đã gặp phải những vấn đề về chấn thương, tuy nhiên điều đó không thể giải thích đầy đủ cho sự sa sút của Alli. “Khi tôi lớn tuổi hơn, cơ thể của tôi không thể hoạt động như trước đây. Vì vậy tôi đang phải tập luyện nhiều hơn ngoài sân cỏ, nỗ lực trong phòng tập thể dục để cải thiện cơ gân kheo vì tôi đã gặp phải một số vấn đề về gân khoeo”, Alli nói với The Times vào năm 2019. Nhưng có vẻ như những nỗ lực ấy là không đủ khi Alli từng bị ông thầy Jose Mourinho chê là lười nhác trong tập luyện.

Một trong những nguyên nhân khiến Alli sa sút chính là việc các HLV không biết nên bố trí anh chơi ở đâu để phát huy tốt nhất những phẩm chất mà cầu thủ này sở hữu. Điều này có thể được nhận thấy rõ hơn qua sự so sánh với Son Heung-min. Mặc dù Dele Alli và Son là những người bạn rất thân của nhau ngoài đời, nhưng cặp đôi này đã đi theo những con đường trái ngược nhau trong sự nghiệp của họ ở Tottenham. Alli từng là viên kim cương của Tottenham, từng được xem là đầu tàu dẫn dắt CLB trong nhiều năm cùng với Harry Kane. Trong khi Son có mùa giải đầu tiên tương đối kém ấn tượng tại Tottenham và thực sự đã yêu cầu rời “Gà trống” để trở lại Bundesliga khoác áo Wolfsburg.

Dù là bạn thân, chặng đường sự nghiệp của Dele Alli và Son Heung-min lại hoàn toàn trái ngược nhau

Son đã có mùa giải 2016/17 đột phá, khi Dele Alli cũng đá chính trong đội hình Tottenham. Nhưng một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là vị trí của hai cầu thủ. Son được bố trí chơi ở cánh trái hoặc cánh phải, trong khi Dele Alli được giao nhiệm vụ đá ngay sau lưng Harry Kane, cầu thủ tấn công còn lại là Christian Eriksen sẽ xuất phát từ cánh đối diện với Son và thường xuyên di chuyển vào trung tâm. Bộ tứ này đã thi đấu rất hiệu quả, đem về về cho Tottenham những kết quả tích cực

Sau mùa giải 2016/17, Son dần dần trở thành đối tác số 1 của Kane trên hàng công, điều này khiến các HLV Spurs buộc phải tìm ra vị trí mới cho Alli. Tiền vệ người Anh đã phải chơi nhiều trận đấu bắt đầu từ hành lang trái, nơi anh không đủ nhanh, hoặc phải lùi sâu hơn, nơi kỹ năng phòng ngự luôn là điểm yếu của Alli.

Khi Son trở thành một cầu thủ đẳng cấp và quan trọng hơn đối với Tottenham, ngôi sao Hàn Quốc không chỉ thay thế vai trò của Dele Alli mà còn làm tốt hơn người bạn của mình. Ngược lại, việc để Alli chơi ở nhiều vai trò không phù hợp chắc chắn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đóng góp của tiền vệ này trong các trận đấu. Sự sụt giảm nghiêm trọng trong các bàn thắng cho thấy tâm lý thiếu tự tin của Alli, nó có lẽ đến như một logic tất yếu sau những màn trình diễn không như ý. Mọi thứ giống như một vòng lặp vô tận. Alli chơi dở dẫn đến mất tự tin, và vì mất tự tin nên anh tiếp tục chơi dở.

Dele Alli là một trong những học trò mà Mourinho dành sự quan tâm đặc biệt

Khi Mourinho đến Tottenham, Alli là một trong những cầu thủ mà ông quan tâm nhất. “Người đặc biệt” kể lại: “Tôi đã nói chuyện với cậu ấy và hỏi cậu ấy là Dele hay anh trai của Dele. Cậu ấy nói với tôi rằng cậu ấy là Dele. Được rồi, tôi nói, thế chơi như Dele xem nào. Cần phải trải qua một quá trình để đưa “Dele thực sự” trở lại bởi vì “Dele thực sự” là người mà trong vài năm qua đã gây ấn tượng với tất cả chúng ta”.

Mourinho đưa Alli trở lại vai trò tấn công khi tuyên bố: “Dele không phải là tiền vệ”, Alli đã đền đáp niềm tin của Mourinho bằng cách tham gia vào 8 bàn thắng, ghi 5 bàn và cung cấp 3 đường kiến tạo, trong 8 trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, kể từ đó, phong độ của Alli một lần nữa sa sút và lần đầu tiên trong sự nghiệp anh bị đẩy ra ngoài đội hình chính của Tottenham. Các bàn thắng dần biến mất, và Mourinho bắt đầu đặt dấu hỏi về sự lười biếng trong luyện tập của Alli trong các cuộc nói chuyện cá nhân với tiền vệ này, các buổi họp trước trận đấu với toàn đội và cả phàn nàn trực tiếp với chủ tịch Daniel Levy.

Mọi thứ không có gì sáng sủa hơn khi Mourinho bị sa thải và Nuno Espirito Santo được bổ nhiệm vào ghế nóng. Dele Alli đã đi từ một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của nước Anh, một cầu thủ mà chủ tịch Daniel Levy của Spurs đã dùng mọi cách đánh bại Liverpool để ký hợp đồng, trở thành một kẻ mất hồn, phải vật lộn để tìm lại phong độ hoặc vị trí tốt nhất của mình trong một đội bóng thiếu bản sắc dưới thời Nuno Santo. Khi Antonio Conte đến, Alli có vẻ như đã hoàn toàn là một con người khác so với chính anh ở 2 mùa giải đầu khoác áo Tottenham. Chỉ có điều khác biệt là Conte không có một kế hoạch hồi sinh Alli như Mourinho.

Sự sa sút của Alli khiến nhiều người tiếc nuối cho một tài năng đặc biệt

Trong bộ phim tài liệu All or Nothing Amazon: Tottenham được phát hành trên Amazon năm 2020 có một cảnh rất đặc biệt, đó là khi Mourinho ngồi lại với Alli và đưa ra một số lời khuyên cho anh ấy như một người cha với con trai của mình. “Bây giờ tôi 56 tuổi và có cảm giác vừa mới hôm qua thôi, tôi còn ở tuổi 20” Mourinho nói, “Ngày hôm qua, đúng vậy, thời gian cứ thế trôi đi rất nhanh. Tôi nghĩ một ngày nào đó cậu sẽ hối tiếc nếu cậu không đạt được những gì mà cậu có thể đạt được”. Khi Alli chuẩn bị tiến đến một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của mình, có thể anh sẽ nhớ lại những lời nói gan ruột này, chỉ để buông một tiếng thở dài.

 Hoàng Giang