Lý do khiến Cờ ốc chưa phải là môn đầu tiên giành vàng cho Việt Nam tại SEA Games 32

Tấm huy chương vàng cờ ốc nội dung cờ tiêu chuẩn hai người 60 phút sẽ khó thoát khỏi tay bộ đôi Phương Thảo - Hồng Ân. Thế nhưng, họ chưa chắc đã là người "mở hàng" HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Chiều 02/05, Phương Thảo và Hồng Ân đã có ngày thi đấu ấn tượng khi cầm hòa hai vận động viên Philippines. Với kết quả này, bộ đôi của Việt Nam đã tạo ra khoảng cách quá an toàn với các đội tuyển bám đuổi phía sau. Và bất chấp kết quả ở lượt trận cuối diễn ra vào ngày 06/05 có như thế nào, Phương Thảo - Hồng Ân cũng sẽ đem về tấm huy chương vàng cho cờ ốc Việt Nam tại SEA Games năm nay. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định tấm huy chương vàng của bộ đôi kỳ thủ này sẽ là tấm huy chương vàng đầu tiên của thể thao Việt Nam tại SEA Games năm nay.

Phương Thảo - Hồng Ân chắc chắn sẽ giúp Cờ ốc Việt Nam có huy chương vàng đầu tiên. Nhưng để nói là huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam thì chưa...

Xét về mặt nguyên tắc, dùng từ chính xác thì Phương Thảo - Hồng Ân mới chỉ "ở rất gần" tấm huy chương vàng nội dung cờ tiêu chuẩn hai người 60 phút. Lý do là bởi họ sẽ còn một lượt trận đấu chung kết gặp đối thủ Lào vào lúc 16h ngày 06/05 tới. Chỉ khi lượt đấu này khép lại, BTC mới tiến hành trao huy chương cho các đội tuyển đạt thành tích. Bấy giờ, bộ đôi nữ kỳ thủ Việt Nam mới chính thức giành được huy chương vàng. Trong khi đó, trong hai ngày 04 và 05/05, lần lượt các bộ môn được kỳ vọng đạt huy chương như Ju Jitsu hay Điền kinh sẽ đều lần lượt ra quân và thi đấu các nội dung chung kết ngay trong ngày.

Với Ju Jitsu, kỳ vọng huy chương sẽ được đặt vào Hoàng Thị Lan Hương ở nội dung Show nữ hay Ma Đình Khải và Trịnh Kế Dương ở nội dung DUO nam. Nếu thi đấu tốt ở vòng loại, các VĐV này sẽ thi đấu nội dung chung kết vào buổi chiều ngày 04/05. Khi ấy, khả năng cạnh tranh và giành được huy chương vàng của họ được giới chuyên môn đánh giá không hề thấp. Và nếu kết quả ấy thực sự diễn ra, Ju Jitsu mới là đội tuyển "mở hàng" huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Đội tuyển Ju Jitsu Việt Nam đang có phong độ ấn tượng khi đạt thành tích cao tại giải VĐ Châu Á 2023.

Trong trường hợp Ju Jitsu không thể giành được huy chương vàng thì tới ngày 06/05, vẫn có những môn thể thao khác thi đấu chung kết trước Cờ ốc. Đặc biệt là nội dung marathon nam và nữ. Các nội dung này sẽ diễn ra vào lúc 6h sáng và dự kiến kết thúc ngay trong buổi sáng ngày 06/05. Những vận động viên của đoàn thể thao Việt Nam ở các nội dung này như Trịnh Quốc Lượng, Hoàng Nguyên Thanh (nam) hay Nguyễn Thị Ninh, Lê Thị Tuyết (nữ) đều được kỳ vọng và có khả năng cạnh tranh huy chương vàng cho điền kinh Việt Nam. Và khi đó, họ sẽ là những người "mở khóa tài khoản vàng" cho đoàn thể thao của chúng ta. Ngoài ra, vẫn còn chung kết nội dung xe đạp địa hình có sự góp mặt của Bùi Văn Nhất cũng diễn ra vào sáng ngày 06/05.

Bên cạnh những môn thi đấu kể trên, có rất nhiều bộ môn khác sẽ diễn ra các nội dung chung kết trước hoặc cùng giờ với Cờ ốc như Karate, Kun Khmer, Vovinam,... Đây đều là những môn mà thể thao Việt Nam sở hữu rất nhiều tên tuổi hàng đầu khu vực và thường xuyên được xem như những "mỏ vàng" tại các kỳ Đại hội trước.

Vì những lý do trên, Cờ ốc nhiều khả năng sẽ không phải môn đầu tiên đem về huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Thế nhưng, với những gì các VĐV của chúng ta làm được trong lần đầu tham dự cũng rất đáng khen. Đây sẽ là nền tảng thể thao Việt Nam khai phá thêm một "mỏ vàng" tiềm năng nữa trong tương lai.