Martial – 'nạn nhân' không mong muốn của Ronaldo

Các CĐV MU đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với những màn trình diễn của Martial.

Vào năm 2015, khi MU phá kỷ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ tuổi teen để chiêu mộ Martial với giá 36 triệu bảng từ Monaco, rất nhiều người đã bất ngờ. Nhưng giá trị chuyển nhượng của Martial không chỉ như vậy. Trong điều khoản hợp đồng với Monaco, MU sẽ phải trả thêm 7,2 triệu bảng nếu như Martial có 25 bàn thắng tại Premier League, 7,2 triệu bảng nữa nếu cầu thủ này có 25 lần khoác áo ĐT Pháp và cuối cùng là 7,2 triệu bảng nếu như Martial giành “Quả bóng Vàng” thế giới. Hai điều kiện đầu tiên đã được thực hiện và thanh toán sòng phẳng, còn điều kiện thứ ba ở thời điểm hiện tại nghe chẳng khác gì tình tiết của một bộ phim kết hợp viễn tưởng kết hợp yếu tố hài hước.

Martial đã có một khởi đầu như mơ ở Old Trafford

Hãy giả sử rằng điều kiện thứ 3 trở thành sự thật, đó hẳn là những đồng tiền mà MU bỏ ra với sự sung sướng vô bờ. Kể từ khi Cristiano Ronaldo ra đi vào năm 2009 cho đến lúc anh trở lại Old Trafford mùa hè vừa rồi, “Quỷ đỏ” không có bất cứ cái tên nào vươn lên cạnh tranh được danh hiệu Quả bóng Vàng. Bây giờ, Martial có thể bị chế nhạo nhưng ở thời điểm 6 năm trước, khi anh ghi bàn vào lưới Liverpool ngay trong trận ra mắt tại Old Trafford, có CĐV nào của MU không nghĩ đến một sự nghiệp rực rỡ của tiền đạo người Pháp.

Sir Alex cũng từng phải thừa nhận Martial là một tài năng hiếm có của bóng đá thế giới, thuộc dạng cầu thủ có tài năng thiên bẩm. Louis van Gaal, người nổi tiếng sở hữu con mắt xanh trong việc phát hiện các tài năng trẻ từng nhận xét Martial là một cầu thủ có tiềm năng vô cùng to lớn. Nhưng rốt cuộc, sau 6 năm ở MU, tiền đạo người Pháp vẫn chỉ quẩn quanh ở bước khởi đầu. Năng lực của Martial từng được chứng tỏ. Anh đã có những khoảng thời gian tỏa sáng trong màu áo MU, nhưng những khoảnh khắc như thế quá ít ỏi so với sự thất vọng ngày càng lớn dần lên.

Phong cách thi đấu của Martial là điều mà các CĐV MU thường xuyên chỉ trích nhất. Tiền đạo người Pháp thường được mô tả là một cầu thủ lười nhác, thiếu động lực và khát khao cần thiết ở một tay săn bàn hàng đầu. Từ Eric Cantona đến Wayne Rooney, từ Ruud Van Nistelrooy đến Robin Van Persie, những tiền đạo hàng đầu của MU đều là những kẻ tàn nhẫn và lạnh lùng trước khung thành. Martial có sự lạnh lùng đó, nhưng chỉ trên gương mặt của anh.

Tiền đạo người Pháp có gương mặt lạnh lùng nhưng tâm lý thi đấu rất yếu đuối

Ẩn sau vẻ mặt lạnh lùng khiến nhiều CĐV gọi tiền đạo người Pháp là Pokemon, Martial thực chất là một cầu thủ rất kém về tâm lý. Jose Mourinho là người đầu tiên nhận ra điều này. Tháng 11/2018, “Người đặc biệt” chê thẳng mặt Martial là “quá yếu đuối và trẻ con”. Sự có mặt của một HLV giỏi về tâm lý như Solskjaer tưởng chừng đã giúp tiền đạo người Pháp có sự phát triển cần thiết, nhưng sau một mùa giải 2019/20 bùng nổ với 23 bàn thắng trên mọi đấu trường, Martial lại trở về hình ảnh dật dờ quen thuộc của mình.

Trong trận đấu gần nhất của MU tại Carabao Cup với đối thủ West Ham, một cơ hội hiếm hoi để Martial có thể chứng minh anh còn hữu dụng cho “Quỷ đỏ”, màn trình diễn của tiền đạo người Pháp giống như một sự trêu ngươi các CĐV đã cất công đến Old Trafford cổ vũ đội bóng. Solskjaer đã kiên nhẫn giữ anh suốt 90 phút thi đấu, và số 9 của ông đã đền đáp lại niềm tin đó bằng việc biến mất hoàn toàn khi đội bóng cần anh nhất.

Martial dành phần lớn thời gian của hiệp 1 để dạt sang cánh trái, khiến MU không có mục tiêu mỗi khi đưa được bóng vào vòng cấm. Sau giờ nghỉ, Martial cũng không tích cực di chuyển để ra tạo khoảng trống hoặc cơ hội cho đồng đội.

Solskjaer không bao giờ chỉ trích trực tiếp học trò, nhưng thật khó để tưởng tượng ông sẽ tiếp tục tin tưởng Martial, người rõ ràng không có cửa cạnh tranh vị trí với những người như Cavani và Ronaldo bằng những màn trình diễn như thế.

Màn trình diễn trước West Ham có thể là giọt nước làm tràn ly với những người vẫn còn kiên nhẫn với Martial

Nếu Martial muốn thuyết phục những người hoài nghi rằng anh vẫn còn giá trị để ở lại Old Trafford, tiền đạo người Pháp sẽ phải làm tốt hơn thời điểm hiện tại rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian đang dần cạn kiệt và những cơ hội cũng vậy.

Ronaldo và Cavani chắc chắn là những lựa chọn ưu tiên ở cho vị trí trung phong. Trong khi Paul Pogba, Greenwood, Sancho và Rashford, người sẽ trở lại sau chấn thương vào tháng tới, sẽ được ưu ái trong vai trò các cầu thủ vệ tinh. Chưa kể Lingard cũng đã để lại ấn tượng với 2 bàn thắng ở Premier League dù thời gian vào sân rất ít ỏi.

Trong mùa hè vừa rồi, MU đã thông báo vài tuần trước khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa rằng họ sẽ không bán Martial nhưng sau đó, những tin đồn về tương lai của cầu thủ người Pháp đã xuất hiện sau khi MU đưa Ronaldo trở lại Old Trafford.

Martial trong quá khứ đã được hưởng lợi khi là cầu thủ yêu thích của Joel Glazer, đồng chủ tịch của MU. Nhưng nếu cứ đá thế này, tiền đạo người Pháp sẽ trở thành cái tên đầu tiên trong danh sách cắt giảm nhân sự của MU ngay từ tháng 1 tới. Đó sẽ là cái kết rất buồn cho một cầu thủ từng được xem là có thể trở thành biểu tượng của “Quỷ đỏ” khi mới đặt chân đến Old Trafford.

Tiền đạo người Pháp không có cửa cạnh tranh với Cavani và Ronaldo nếu tiếp tục thể hiện phong độ như hiện tại

MU có lẽ sẽ không bao giờ phải trả cho Monaco 7,2 triệu bảng với điều kiện Martial giành Quả bóng Vàng. Nhưng đó là khoản tiết kiệm mà có lẽ “Quỷ đỏ” không hề muốn. Khi đưa Ronaldo trở lại Old Trafford, ngoài yếu tố chuyên môn hay tinh thần, rất nhiều CĐV MU kỳ vọng chủ nhân 5 QBV thế giới sẽ trở thành tấm gương cho những người đàn em như Martial, Rashford hay Greenwood nhìn vào để nâng tầm bản thân. Greenwood đang tiếp tục tiến bộ, Rashford với tinh thần chiến đấu sẵn có của mình có lẽ cũng sẽ hưởng lợi với những bài học quý giá từ Ronaldo, nhưng Martial thì không. Sự có mặt của Ronaldo không những không thể giúp tiền đạo người Pháp tiến bộ mà còn làm cho anh mất đi sự tự tin, đánh vào điểm yếu tâm lý cố hữu của cầu thủ này.

Martial là mẫu cầu thủ chỉ đá tốt khi tâm lý thoải mái, hay nói cách khác, màn trình diễn của cầu thủ này phụ thuộc rất nhiều vào sự tự tin từ bên trong. Martial dường như chơi tốt nhất khi anh ấy không có sự cạnh tranh cho vị trí của mình. Việc đội bóng bổ sung của Zlatan Ibrahimovic, Lukaku và Cavani trùng khớp với giai đoạn sụt giảm phong độ của cầu thủ người Pháp.

Nếu anh nhận được sự tin tưởng trọn vẹn của HLV hoặc khởi đầu một trận đấu thuận lợi, đó có thể sẽ là ngày mà tiền đạo người Pháp chơi thăng hoa chẳng kém những tiền đạo hàng đầu nào. Nhưng điều đó chắc chắn không xảy ra với sự có mặt của Ronaldo. Martial sẽ luôn bước vào mọi trận đấu trong mùa giải này với áp lực lớn khi bị so sánh với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Một Ronaldo ở tuổi 36 vẫn đang chơi cực hay sẽ là cái bóng quá lớn đối với Martial, điều mà anh chưa bao giờ đối mặt ngay cả trong giai đoạn Ibrahimovic hay Lukaku là cầu thủ MU. Khi những màn trình diễn của Ronaldo trở thành tiêu chuẩn, bất cứ một ngôi sao nào cũng sẽ cảm thấy sức ép trong việc thể hiện bản thân một cách tương xứng. Nếu không có một tâm lý vững vàng, các cầu thủ có thể chìm nghỉm trong sức ép đó.

Sức ép từ sự có mặt của Ronaldo làm Martial càng lộ ra điểm yếu tâm lý

Với tâm lý chưa bao giờ được đánh giá cao, cộng với lối chơi lười nhác và quá nghệ sĩ, những gì mà Martial thể hiện thực sự càng ngày càng gây thất vọng. Những điểm mạnh nhất của tiền đạo người Pháp, từng được các nhà chuyên môn cũng như CĐV đánh giá cao như khả năng đi bóng trong không gian hẹp hay những cú dứt điểm bằng lòng trong gợi nhớ đến Thierry Henry cũng biến mất cùng với sự tự tin.

Ở một môi trường cạnh tranh khốc liệt như ở MU, việc thiếu tự tin có thể chấm dứt một sự nghiệp. Thành tích của đội bóng lớn không thể phụ thuộc vào những cầu thủ mà phong độ phập phù dựa vào tâm trạng. Tháng 12 này, Martial sẽ bước sang tuổi 27 nhưng chưa có dấu hiệu gì cho thấy tâm lý thi đấu của cầu thủ này đã trở nên ổn định hơn. Có lẽ, tiền đạo người Pháp nên tính đến khả năng rời Old Trafford để phát triển sự nghiệp của mình. Giới hạn của sự kiên nhẫn chưa bao giờ là vô tận, và Martial đã chạm đến nó rồi.

 Hoàng Giang