MU cần làm gì để giành chiến thắng trước Tottenham?

MU ở trong thế buộc phải thắng Tottenham để xoa dịu sức ép sau chuỗi trận tồi tệ vừa qua. Họ cần làm gì để giành 3 điểm trong trận đấu này?

Trong 4 trận đấu gần nhất ở Premier League, MU đã thua tới 3 trận (hòa 1). Sức ép dồn lên ghế HLV của Solskjaer đã tăng lên tới đỉnh điểm sau khi CLB thất bại tới 0-5 trước Liverpool ở vòng đấu trước.

Rõ ràng, MU cần tìm mọi cách để giành chiến thắng trước Tottenham nhưng họ sẽ làm cách nào?

Sử dụng lối chơi tấn công

Tính tới thời điểm này, MU đã ghi được 16 bàn thắng, đứng thứ 4 trong số những đội ghi nhiều bàn nhất giải đấu. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Quỷ đỏ cũng lên tới 13.71 (xếp thứ 5 giải đấu). Về số cơ hội tạo ra, CLB xếp thứ 2 với 127 cơ hội và đứng thứ 3 về số cú dứt điểm (150 lần).

MU sở hữu các chỉ số tấn công thuộc loại tốt ở Premier League

Nói vậy để thấy rằng đoàn quân của HLV Solskjaer tấn công không tệ. Tuy nhiên, trong nhiều trận đấu, họ hơi có xu hướng chơi thực dụng và chưa phát huy đầy đủ tố chất tấn công của mình.

Nếu như Tottenham tận dụng chủ yếu ở cánh trái, dựa vào sự cơ động của hai cầu thủ là Sergio Reguilon và Son Heung Min thì những đợt tấn công của Quỷ đỏ chủ yếu được phát triển ở trung lộ, nhờ tài điều tiết của nhạc trưởng Bruno Fernandes.

MU chủ yếu triển khai bóng ở trung lộ, còn Tottenham là ở bên cánh trái

Solskjaer hoàn toàn có thể yêu cầu những cầu thủ chạy cánh di chuyển rộng hơn để cố gắng kéo giãn hàng thủ của Tottenham. Điều đó sẽ tránh được đối thủ bắt bài và sử dụng số đông cầu thủ để phong tỏa trung lộ.

Thật vậy, thống kê chỉ ra rằng những bàn thua của Tottenham xuất phát khá nhiều từ hai biên với những đường chuyền vào trung lộ. Khả năng phán đoán của các trung vệ Spurs không thực sự quá tốt.

Tottenham thường bị thủng lưới bởi những đường chuyền từ hai bên cánh

MU là đội bóng phản công khá hay. Tốc độ phát triển bóng lên phía trên của họ là 17,2 m/giây, cao nhất Premier League thời điểm hiện tại. Họ cũng có 20 đường tấn công trực diện (không phối hợp nhiều ở tuyến dưới), chỉ kém Leeds, Leicester và Liverpool và gần gấp đôi so với Tottenham.

Ngoài ra, khả năng dàn xếp tấn công của Quỷ đỏ cũng không tồi với 29 đường tấn công có tổ chức (kiên nhẫn chuyền bóng ở phía dưới) chỉ xếp sau Man City, Liverpool và Chelsea và cũng gần gấp đôi so với Spurs.

MU phát triển bóng nhanh nhất Premier League
Họ cũng nằm trong đầu về số đường tấn công trực diện
Khâu dàn xếp tấn công của MU cũng rất tốt

Chính vì vậy, MU hoàn toàn có thể chơi chủ động trước Tottenham. Bruno Fernandes sẽ là hạt nhân quan trọng, quyết định thành bại của đội bóng.

Giải quyết vấn đề hàng thủ

Bất cứ ai cũng có thể thấy, hàng thủ đang là tử huyệt của MU mùa này. Thậm chí, không quá khi nói rằng các cầu thủ Quỷ đỏ khá “lười biếng” trong khâu phòng ngự. Số lần tắc bóng của họ là 104, thấp nhất Premier League. Tương tự, số lần tranh chấp thành công của họ cũng thấp nhất với 376 lần.

Một thống kê khác cũng chỉ ra rằng, MU là đội bóng mắc sai lầm nhiều nhất, dẫn tới cơ hội của đối thủ với 7 lần. Họ cũng chỉ giữ sạch lưới 1 lần. Những con số này đối lập so với Tottenham, khi họ đều tốt ở các chỉ số phòng ngự.

MU lại rất yếu ở chỉ số phòng ngự

Hình ảnh dưới đây cho thấy MU dễ bị xâm nhập trong và xung quanh vòng cấm (màu xanh). Bên cạnh đó họ dễ bị vượt qua ở khu vực nửa sân cho tới vòng cấm. Một phần là bởi tuyến trên của MU không chịu khó tham gia phòng ngự từ xa. Điều này làm tăng áp lực lên hàng thủ. Nó cũng lý giải vì sao tuyến dưới của Quỷ đỏ hay mắc sai lầm.

Không còn cách nào khác, MU buộc phải củng cố những khu vực yếu này bằng việc duy trì quyền kiểm soát bóng và cố gắng ngăn chặn mối đe dọa từ phản công. Bruno có thể chơi lùi sâu hơn, còn Edinson Cavani, Jesse Lingard và Jadon Sancho cần phải tích cực pressing ngay từ phần sân đối phương.

MU dễ bị xâm nhập ở trong và xung quanh vòng cấm. Họ cũng không tạo ra nhiều áp lực ở khu vực giữa sân

Ở hàng thủ, Luke Shaw cần phải giảm thiểu khoảng trống lớn với Harry Maguire. Đây là khu vực mà MU hay bị khai thác nhất.

Việc cất Ronaldo trên băng ghế dự bị để nhường vị trí cho Cavani hoặc bố trí tiền đạo người Uruguay chơi ở cánh có thể được Solskjaer tính tới. Liệu chăng, Solsa có làm mới hàng công bằng Jadon Sancho và Jesse Lingard cũng là câu hỏi đáng cân nhắc.

Rõ ràng, MU cần phải sửa chữa kịp thời những sai lầm mà họ mắc phải trong thời gian qua. Nếu tiếp tục mắc những lỗi y như cũ, thì đó là sai lầm không thể tha thứ của họ.

 Minh Long
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC