Nagelsmann & Ác mộng ngày trở về RB Leipzig

Lần đầu tiên kể từ khi trở thành HLV Bayern, Julian Nagelsmann sẽ trở về đối đầu với đội bóng cũ RB Leipzig.

Ngay sau khi lượt trận đấu vòng loại World Cup 2022 của các ĐTQG kết thúc, Bayern Munich sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng nhất của họ tại Bundesliga khi đến làm khách trên sân của á quân mùa trước RB Leipzig. Năm nay, trận đấu được dự đoán sẽ còn nóng hơn nhiều so với những mùa giải trước khi Bayern đang được dẫn dắt bởi Julian Nagelsmann, cựu HLV của RB Leipzig, đồng thời Hùm xám cũng đã ký hợp đồng với hai cầu thủ chủ chốt của đối thủ trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi.

Nagelsmann được đánh giá rất cao nhờ thời gian dẫn dắt RB Leipzig

Julian Nagelsmann đã sớm nhận ra rằng chuyến trở về Leipzig của ông sẽ không mấy dễ chịu với cách ông rời CLB. Vị chiến lược gia 34 tuổi đã nói về cảm xúc của mình trong một buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ Bayern.

“Tôi hơi lo lắng việc các CĐV của RB Leipzig sẽ không chào đón tôi một cách vui vẻ sau khi tôi đã chuyển tới Bayern”, Nagelsmann nói, “Tôi hy vọng những tiếng la ó trên các khán đài sẽ được giữ ở mức tối thiểu. Nhưng tôi đang mong chờ trận đấu này rất nhiều, đây rõ ràng là một trận đấu đặc biệt đối với tôi”.

Với một HLV Bayern, việc bị CĐV đối thủ la ó không phải là điều gì xa lạ. Các CĐV Hertha Berlin từng có những lời khiếm nhã với Carlo Ancelotti, trong khi các CĐV Eintracht Frankfurt từng đăng biểu ngữ miệt thị Jupp Heynckes. Đó là một phần thử thách của việc cầm quân ở đội bóng mạnh nhất nước Đức và Nagelsmann sẽ phải làm quen với điều đó. Đặc biệt, với việc RB Leipzig vừa mất cả Upamecano và Sabitzer về tay đội bóng xứ Bavaria, Nagelsmann khó có thể mong đợi các CĐV đội chủ nhà sẽ dành cho ông và các học trò một sự tiếp đón lịch sự.

Jan Wieland, năm nay 55 tuổi và người đứng đầu hội CĐV của RB Leipzig có tên Holy Bulls, nói trên tờ BILD: “Đây sẽ là một cuộc tiếp đón không dễ chịu cho Nagelsmann. Các CĐV đã rất thất vọng vì khi chuyển đến Bayern, ông ấy nói rằng sẽ không đưa ai đi cùng đến Munich. Sau đó một số cầu thủ và cả thành viên ê kíp huấn luyện đều chuyển tới Bayern. Ngay cả khi RB Leipzig đã nhận được một khoản tiền kha khá, Nagelsmann chắc chắn phải đối mặt với những những tiếng la ó, huýt sáo trên khán đài khi trở về!”.

Nagelsmann chuyển tới dẫn dắt Bayern trong mùa hè này

Nagelsmann đã trở thành HLV Bayern sau khi đội bóng xứ Bavaria chấp nhận trả 25 triệu euro cho RB Leipzig để giải phóng hợp đồng HLV này. Mức giá này đã giúp nhà cầm quân sinh năm 1987 trở thành HLV đắt giá nhất thế giới, vượt qua Andre Villas-Boas, người đã tiêu tốn của Chelsea 15 triệu euro khi ông rời Porto vào năm 2011.

Đó không phải là lần đầu tiên Nagelsmann được một CLB khác chiêu mộ, RB Leipzig trước đó đã trả cho Hoffenheim 5 triệu euro để có được sự phục vụ của ông vào năm 2019. Đó là một mức giá xứng đáng. Trong 116 trận đấu từ khi ra mắt vào ngày 21/2/2016 cho đến khi Nagelsmann rời Hoffenheim vào cuối mùa giải 2018/19, Hoffenheim đã kiếm được tổng cộng 191 điểm ở Bundesliga. Chỉ có Bayern với 279 điểm và Dortmund (228 điểm) kiếm được nhiều điểm hơn Hoffeheing trong cùng khoảng thời gian đó.

Khi đến RB Leipzig, Nageslmann tiếp tục chứng tỏ tài năng không chỉ ở Bundesliga. Ông đã làm nên lịch sử khi đưa RB Leipzig vào đến bán kết Champions League ngay sau sinh nhật lần thứ 33 của mình. Nagelsmann là HLV trẻ nhất lọt vào bán kết, vượt qua kỷ lục trước đó của Didier Deschamps. Nagelsmann đã làm được điều đó bằng cách đánh bại Atletico Madrid của Diego Simeone, người bắt đầu sự nghiệp cầu thủ vào đúng năm Nagelsmann... sinh ra.

Sabitzer theo chân ông thầy cũ tới Bayern trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi

Với những thành tích đó, Bayern là một bước tiến mới mà Nagelsmann cần có trong sự nghiệp. Nhưng điều làm các CĐV RB Leipzig tức giận là vị HLV này đã mang theo đến Bayern cả 3 trợ lý tin cẩn gồm Gluck, Zembrod, Toppmoller cùng chuyên gia tâm lý Pelka. Và đỉnh điểm của sự thất vọng là khi Dayot Upamecano và Marcel Sabitzer, những trụ cột trong đội hình RB Leipzig dưới thời Nagelsmann cũng chuyển đến Bayern.

Trường hợp mới nhất là Sabitzer. Mới nửa tháng trước, cầu thủ người Áo vẫn còn là thành viên của RB Leipzig. HLV của Leipzig, Jesse Marsch cho biết vào thứ Năm vừa rồi là đội của ông có thể phải điều chỉnh chiến thuật của mình khi đối đầu với Bayern bởi Sabitzer đã nắm hết các "đòn tẩy” của đội bóng. RB Leipzig dưới sự dẫn dắt của Marsch đang có một khời đầu kém ấn tượng, nhưng họ thừa quyết tâm để trở thành đội đầu tiên đánh bại Bayern trong triều đại của Nagelsmann.

Bayern đã có khởi đầu tốt ở mùa giải này dưới sự dẫn dắt của Nagelsmann

Thành tích của Bayern dưới thời Nagelsmann đang khá ổn với 4 trận thắng, 1 trận hòa và ghi được 24 bàn thắng. Tuy nhiên, một nửa số bàn thắng đó đến trong trận thắng ở DBF Pokal với tỷ số 12-0 trước một đối thủ hạng năm. Hai trận đấu khó khăn nhất của Nagelsmann là trận hòa 1-1 với M’Gladbach ở vòng mở màn Bundesliga và chiến thắng ở trận tranh Siêu cúp Đức với tỷ số 3-1 trước Dortmund.

Nagelsmann sẽ đón nhận một số tin không vui về lực lượng khi vài tuyển thủ trở lại Bayern từ các đội tuyển quốc gia. Corentin Tolisso có thể phải ngồi ngoài một thời gian dài sau khi dính chấn thương bắp chân trong quá trình tập luyện cùng ĐT Pháp. Thomas Muller có khả năng vắng mặt ở trận đấu với RB Leipzig sau khi anh rút lui khỏi ĐT Đức do vấn đề nhỏ về dây chằng. Dayot Upamecano cũng đang hồi phục sau chấn thương ở trận gặp Hertha Berlin vào cuối tuần trước khiến anh không được gọi lên tập trung cùng ĐT Pháp.

Bản hợp đồng mới Marcel Sabitzer đã bình phục chấn thương nhẹ khiến anh không thể thi đấu cả 3 trận của ĐT Áo trong lượt trận vòng loại World Cup 2022 vừa rồi. Vì Sabitzer đã có thể tập luyện bình thường nên anh gần như chắc chắn đủ sức ra sân đối đầu với đội bóng cũ. Bên cạnh đó, Nagelsmann cũng đang hy vọng Muller sẽ kịp bình phục kịp thời cho trận đấu với Leipzig. Cầu thủ kỳ cựu này đã có một khởi đầu tốt ở mùa giải mới và tầm quan trọng của anh trong các trận đấu lớn là điều không thể phủ nhận.

Về mặt tích cực, Nagelsmann đã nhận được những tín hiệu vui về tình trạng thể lực của Lucas Hernandez và Marc Roca. Theo tờ Bild, cả Lucas Hernandez và Roca đều đã sẵn sàng cho cho trận đấu với Leipzig. Hernandez dính chấn thương ở EURO 2020 trong màu áo ĐT Pháp, trong khi Marc Roca dính gặp vấn đề ở dây chằng mắt cá vào vào tháng 7 vừa rồi trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới.

Hernandez có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung vệ của Bayern ngay khi trở lại. Hậu vệ người Pháp được cho là sẽ chơi nhiều hơn ở trung tâm hàng phòng ngự sau sự ra đi của David Alaba vào mùa hè. Hernandez là trung vệ thuận chân trái duy nhất trong đội hình hiện tại của Nagelsmann.

Trong khi đó, Roca có thể không được trở lại đội hình xuất phát ngay lập tức. Bộ đôi Joshua Kimmich và Leon Goretzka là không thể phá vỡ vào lúc này. Cầu thủ người Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ có cơ hội thể hiện nhiều hơn trong mùa giải này, tuy nhiên anh sẽ phải kiên nhẫn và hy vọng không có thêm chấn thương nào. Roca đã làm việc chăm chỉ trong suốt mùa hè để sẵn sàng cho mùa giải mới. Một số tin đồn chuyển nhượng đã xuất hiện, nhưng Roca quyết tâm ở lại để chứng tỏ bản thân tại đội bóng xứ Bavaria và vẫn nằm trong kế hoạch của Nagelsmann.

Jesse Marsch đang gặp khó khăn sau khi tiếp quản ghế nóng ở RB Leipzig

Về phía RB Leipzig, họ đã khởi đầu mùa giải với 2 trận thua Mainz và Wolfsburg cùng 1 chiến thắng trước Stuttgart. HLV Jesse Marsch cần thêm thời gian để những bản hợp đồng mới thích nghi. Tiền đạo André Silva đã có 1 bàn thắng sau bốn trận đấu đầu tiên kể từ khi chuyển đến từ Eintracht Frankfurt. Những bản hợp đồng Josko Gvardiol và Mohamed Simakan đều còn rất trẻ và cần thêm thời gian để hòa nhập với môi trường mới. Tiền vệ Ilaix Moriba vẫn chưa ra sân kể từ khi được RB Leipzig chiêu mộ từ Barcelona với giá 16 triệu euro như một sự thay thế lâu dài cho Sabitzer. RB Leipzig đang trong một quá trình thay máu lực lượng và dù thành tích từ đầu mùa không được như ý, các thành viên BLĐ CLB tin rằng Jesse Marsch sẽ làm nên một điều gì đó ở mùa giải này. Chiến lược gia người Mỹ được đánh giá khá cao trong 2 mùa dẫn dắt RB Salzburg và từng được bình chọn là HLV xuất sắc nhất MLS năm 2015.

Trận đấu giữa RB Leipzig và Bayern sẽ diễn ra rất căng thẳng không chỉ bởi đây là lần đầu tiên Nagelsmann trở về Leipzig. Cả hai đội bóng đều muốn có một kết quả tốt để tạo đà tâm lý cho những chuyến hành quân khó khăn ở Champions League giữa tuần sau. Bayern sẽ đến Camp Nou làm khách của Barcelona, trong khi RB Leipzig có chuyến đi lành ít dữ nhiều đến sân Etihad của Man City. Do đó, cả Nagelsmann và Jesse Marsch đều phải có những tính toán kỹ càng về mặt nhân sự lẫn chiến thuật cho cuộc quyết đấu sắp tới.