Nhật Bản bất ngờ thua sốc trước Oman

Bất ngờ đầu tiên đã xảy ra ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, khi Nhật Bản bất ngờ thua 0-1 trước Oman.

Bàn thắng

Oman: Issam Al Sabhi (89’)

Nhật Bản bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á với tư cách đội bóng được đánh giá cao nhất ở bảng B (Australia, Ả-rập Xê-út, Trung Quốc, Oman và Việt Nam). Họ tràn đầy tự tin tiếp đón Oman trên sân nhà ở lượt đầu tiên.

Tuy nhiên, điều ít ai ngờ rằng, Nhật Bản lại hứng chịu gáo nước lạnh ngay trong trận ra quân. Sau 90 phút thi đấu, họ đã bất ngờ hứng chịu thất bại với tỷ số 0-1.

Với việc Oman tạo bất ngờ trước Nhật Bản, những đội bóng yếu hơn như Việt Nam hay Trung Quốc sẽ có nguồn cổ vũ lớn lao trước thềm trận đấu gặp Ả-rập Xê-út và Australia.

Dù chiếm lĩnh thế trận nhưng Nhật Bản không thể xuyên thủng mành lưới Oman

Bước vào trận đấu này, Nhật Bản cất khá nhiều cầu thủ trụ cột như Ritsu Doan, Minamino, Kubo trên băng ghế dự bị. Họ ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 với Osako đá cao nhất trên hàng công. Hỗ trợ cho cầu thủ này là bộ ba Ito, Haraguchi và Kamada. Trong khi đó, Oman thi đấu với sơ đồ 4-3-3 với Rabia Al Mandhar, Khalid Al Hajri và Harib Al-saadi trên hàng công.

Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng Nhật Bản lại không có sự khởi đầu tốt. Trong khoảng 15 phút đầu tiên, họ đã để Oman chiếm lĩnh thế trận.

Chính đại diện Tây Á là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Rabia Al Mandhar dứt điểm ở góc hẹp nhưng không chiến thắng được thủ thành Gonda Shuichi.

Từ phút 20 trở đi, Nhật Bản mới chiếm lại được thế trận. Thế nhưng, lối chơi áp sát cực nhanh của Oman khiến cho Nhật Bản không thể hiện được nhiều.

Đội bóng xứ Mặt trời mọc chỉ có 1 cơ hội nguy hiểm trong 45 phút đầu tiên của Junya Ito. Tuy nhiên, ở tư thế dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm, cầu thủ này lại dứt điểm trúng người thủ môn Faiz Al-rushaidi.

Sang hiệp 2, Nhật Bản chủ động đẩy cao nhịp độ trận đấu. Thế nhưng, họ đã “thót tim” khi trọng tài cho Oman hưởng phạt đền ở phút 52 sau tình huống chạm tay của Nagatomo. Dù vậy, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã bẻ còi.

Oman đã giành chiến thắng trước Nhật Bản bằng bàn thắng ở phút 89

Trong những phút tiếp theo, Oman thi đấu rình rập và chủ yếu lùi sâu. Lối chơi này khiến Nhật Bản tiếp tục gặp khó. Họ không tạo ra bất kỳ cơ hội nguy hiểm nào về phía khung thành của Oman.

Thậm chí, Oman còn có cơ hội xuyên thủng lưới Nhật Bản khi Ali Al Busaidi dứt điểm nguy hiểm ở góc hẹp nhưng thủ thành Gonda Shuichi đã phản xạ kịp thời.

Trong thế bế tắc, HLV Hajime Moriyasu đã quyết định tung cả Ritsu Doan và Takefusa Kubo vào sân.

Thế nhưng, trong bối cảnh mải miết tấn công, Nhật Bản đã bất ngờ hứng chịu đòn đau. Phút 89, Oman đã có bàn thắng mở tỷ số. Từ pha tạt bóng cánh phải, cầu thủ vào sân thay người, Issam Al Sabhi đã băng vào dứt điểm cực nhanh, tung lưới Nhật Bản.

Đội hình thi đấu:

Nhật Bản: Gonda Shuichi, Ueda Naomichi, Yoshida Maya, Nagatomo Yuto, Endo Wataru, Sakai Hiroki, Shibasaki Gaku, Kamada Daichi, Haraguchi Genki, Ito Junya, Osako Yuya.

Oman: Faiz Al-rushaidi, Ahmed Al Khamisi, Ali Al-Busaidi, Juma Al-Habsi, Abdullah Fawaz, Amjad Al Harthi, Salah Al-yahyai, Harib Al-saadi, Khalid Al Hajri, Zahir Al Aghbari, Rabia Al Mandhar

 Minh Long
Từ khóa: