Những điểm nóng quyết định đại chiến Liverpool vs Man City

Cuộc đại chiến giữa Liverpool và Man City sẽ được giải quyết bằng những màn so tài trực tiếp ở một số điểm nóng trên sân.

Liverpool không có kỷ niệm đẹp về chuyến viếng thăm Anfield gần đây nhất của Man City. Thất bại 4-1 hồi tháng 2 khiến nhà Liverpool tụt lại với khoảng cách 10 điểm so với đối thủ trên BXH Premier League, tạo điều kiện cho đoàn quân của Pep Guardiola nắm quyền kiểm soát trong cuộc đua danh hiệu.

Ở lần gặp nhau này, Liverpool đang xếp trên Man City với chỉ 1 điểm nhiều hơn. Đội bóng của Jurgen Klopp đang bất bại ở Premier League mùa này và sức mạnh cùng tham vọng của họ sẽ được kiểm chứng bởi đối thủ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho The Kop trong quá khứ. Trên thực tế, Liverpool chỉ thắng 1 trong 7 trận gần nhất trước Man City và có tới 20 bàn thắng được ghi trong các trận đấu đó. Cuộc đối đấu sắp tới hứa hẹn sẽ là một cuộc chạm trán gay cấn khác với những điểm nóng đáng chú ý trên sân.

Sự vắng mặt của Trent Alexander-Arnold

Liverpool sẽ không có sự phục vụ Trent Alexander-Arnold sau khi hậu vệ phải dính chấn thương trong buổi tập hồi đầu tuần.

Cầu thủ 22 tuổi này đã đóng góp 2 pha kiến tạo ở Premier League mùa này. Anhg đứng đầu trong số tất cả các cầu thủ ở Premier League về số cơ hội tạo ra, đường chuyền vào vòng cấm đối phương và số đường kiến tạo bàn thắng kỳ vọng. Không có cầu thủ nào của Liverpool thực hiện được nhiều đường chuyền hơn Trent Alexander-Arnold trong phạm vi 1/3 sân đối phương

Không có Alexander-Arnold là tổn thất rất lớn cho Liverpool

Do đó khi cầu thủ này vắng mặt, Klopp sẽ cần phải tìm ra những phương án khác để cung cấp bóng cho hàng công của ông. Lão tướng James Milner, người nhiều khả năng trực tiếp thay Alexander-Arnold ở vị trí hậu vệ phải có khả năng phòng ngự tốt hơn nhưng rõ ràng không hiệu quả bằng người đàn em ở khi có bóng bên phần sân đối thủ.

Hậu vệ phải của Liverpool đứng đầu Premier League về số lượng cơ hội tạo ra (Chance created), kiến tạo bàn thắng kỳ vọng (Expected assists) và số lượng đường chuyền vào vòng cấm đối phương (Pass into opposition box)

Trong khi sức mạnh tấn công của Liverpool nằm ở cánh phải thì Man City lại thiên về cánh trái, nơi bản hợp đồng kỷ lục Jack Grealish và hậu vệ biên Joao Cancelo đã tạo thành một cặp đôi đáng gờm.

Grealish đã trải qua một buổi tối thất vọng trước PSG tại Champions League hồi giữa tuần nhưng vẫn đang thể hiện phong độ tốt ở Premier Ldague. Trong 6 lần ra sân cho đến nay, Grealish vượt trội các đồng đội về số cơ hội tạo ra và mang về nhiều quả phạt do bị phạm lỗi nhất. Cựu tiền vệ Aston Villa cũng là người hoàn thành nhiều tình huống rê bóng thành công nhất.

Kỹ thuật điêu luyện của Grealish sẽ là thử thách lớn với Milner. Ngay cả khi lão tướng 35 tuổi phong tỏa được Grealish, sự hỗ trợ từ Cancelo cũng rất đáng kể.

Cancelo đứng đầu Man City về số lần chạm bóng (Touches), đường chuyền trong 1/3 sân đối phương (Final third passed completed), số đường tạt cánh từ bóng sống (Open-play crosses), tắc bóng thành công (Tackles won) và tranh chấp thành công (Duels won)

Tuyển thủ Bồ Đào Nha là một trong ba cầu thủ chơi trọn vẹn mỗi phút cho Man City ở Premier League mùa này, cùng với Ruben Dias và Ederson. Tầm ảnh hưởng của Cancelo là vô cùng lớn. Không có cầu thủ nào của Man City có nhiều pha chạm bón, thực hiện nhiều đường chuyền và nhiều quả tạt từ bóng sống hơn Cancelo trong 1/3 sân đối phương. Bên cạnh đó, hậu vệ người Bồ Đào Nha còn gây ấn tượng mạnh trong khâu phòng ngự. Anh đứng đầu Man City về cả số lần tắc bóng và tranh chấp thành công.

James Milner sẽ cần đến sự hỗ trợ của Salah, người có thể tạo ra mối đe dọa thường trực để ghim Cancelo bên phần sân nhà. Cuộc đối đầu ở hành lang này sẽ quyết định đến kết quả trận đấu.

Ai là "số 9 ảo” của Pep Guardiola?

Guardiola sẽ chọn ai cho vị trí số 9 ảo vẫn là điều bí mật cho đến khi đội hình xuất phát được công bố.

Ferran Torres đã gây ấn tượng ở đó trong những vòng đầu mùa giải. Cầu thủ người Tây Ban Nha ghi 2 bàn trong trận thắng Arsenal 5-0 của Man City và nhận được lời khen ngợi từ Guardiola vì khả năng di chuyển "đáng kinh ngạc".

Tuy nhiên Ferran đã vắng mặt một cách đáng ngạc nhiên trong những trận gần đây. Anh có 1 bàn thắng trong chiến thắng 6-1 trước Wycombe Wanderers ở Carabao Cup nhưng không được sử dụng trong trận đấu với Southampton, Chelsea và PSG.

Sterling được lựa chọn trong trận gặp Southampton và PSG nhưng gây thất vọng. Anh không thể đưa bóng đi trúng mục tiêu một lần nào ở trận gặp Southampton và hầu như không để lại dấu ấn nào ở trận đấu với PSG.

Ferran Torres bất ngờ mất vị trí dù khởi đầu mùa giải rất ấn tượng

Phil Foden đảm nhiệm vị trí này trong trận gặp Chelsea. Cầu thủ 21 tuổi này có ít cơ hội ghi bàn ở Stamford Bridge và thực tế là anh không có một cú sút nào, nhưng đã chơi rất xuất sắc trong vai trò tương tự ở Anfield hồi tháng 2.

Màn trình diễn của Foden ngày hôm đó được cho là tốt nhất từ trước đến nay trong màu áo Man City. Khả năng di chuyển thông minh của Foden giữa các tuyến của Liverpool đã gây ra vấn đề lớn cho The Kop. Foden kết thúc trận đấu với một bàn thắng, một pha kiến tạo và giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Foden sẽ được sử dụng như trận đấu hồi tháng 2 năm nay?

Nếu không phải bất cứ ai trong số Torres, Sterling Foden được chọn, thì Guardiola vẫn có những phương án khác. Bernardo Silva, Riyad Mahrez và thậm chí là Kevin De Bruyne đã từng được sử dụng trong vai trò số 9 ảo ở mùa giải trước. Bên cạnh đó, Pep cũng có thể Gabriel Jesus trở lại trung lộ. Liverpool hầu như không có thông tin nào về ý tưởng của Pep, đó là một lợi thế cho Man City.

Làm thế nào để cản Salah

Man City nhận thức rõ những gì họ phải đối đầu tại Anfield và Guardiola cần lưu ý các hậu vệ của ông rằng hàng công của Liverpool đang thi đấu hiệu quả nhất ở Premier League cho đến thời điểm này của mùa giải.

Thành tích đó chủ yếu dựa vào Salah. Tiền đạo người Ai Cập đã bắt đầu mùa giải với phong độ bùng nổ, chỉ không ghi bàn ở đúng 1 trong 8 trận cho Liverpool trên mọi đấu trường từ đầu mùa, trong đó 5 pha lập công ở Premier League giúp anh đang đứng đầu danh sách “Vua phá lưới”. Salah cũng đứng đầu về số lần dứt điểm, số lần dứt điểm chính xác, chỉ số bàn thắng kỳ vọng và số lần chạm bóng trong vòng cấm. Những thống kê đều chỉ ra anh đang là chân sút nguy hiểm nhất Premier League.

Salah đứng đầu Premier League về số bàn thắng (Goals), chỉ số bàn thắng kỳ vọng (Expected goals), số lần dứt điểm (Shots), số lần dứt điểm trúng đích (Shots on target), số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương (Touches in the opposition box)

Salah đã chơi tốt trong 3 chiến thắng trên sân nhà gần nhất của Liverpool trước Man City. Nhưng Guardiola đã hóa giải mối đe dọa của ngôi sao Ai Chập khá thành công trong hai cuộc đối đầu giữa Man City và Liverpool ở mùa giải trước. Salah đã ghi bàn trong cả 2 trận đấu, nhưng các pha lập công đó đều đến từ chấm phạt đền và là những cú dứt điểm trúng khung thành duy nhất của ngôi sao người Ai Cập.

Trong trận hòa 1-1 trên sân Etihad vào tháng 11 năm ngoái, Man City đã phong tỏa Salah xuất sắc và khiến tiền đạo này chỉ có 33 lần chạm bóng, thấp thứ hai trong tất cả các trận đấu ở Premier League mà Salah đá đủ 90 phút ở mùa giải trước. Trong màn vùi dập The Kop 4-1 tại Anfield 3 tháng sau đó, số lần chạm bóng của Salah chỉ cao hơn một chút là 39.

Không cầu thủ nào chuyền cho Salah nhiều hơn Trent Alexander-Arnold (TAA)

Hậu vệ trái Cancelo sẽ cần đến sự hỗ trợ và khả năng bọc lót của trung vệ lệch trái Aymeric Laporte để hóa giải Salah. Bên cạnh đó, sự vắng mặt của Alexander-Arnold cũng giúp các hậu vệ của Man City bớt phần lo lắng. Alexander-Arnold có sự ăn ý tuyệt vời với Salah bên cánh phải của Liverpool. Mùa này ở Premier League, hậu vệ phải người Anh đã cung cấp cho Salah 48 đường chuyền, nhiều hơn người xếp ngay sau là Harvey Elliott tới 10 đường chuyền.